Phân biệt giữa hoa Sen và hoa Quỳ

Thứ 3, 09.06.2020 | 15:42:05
1,775 lượt xem

Mùa này, dọc phố phường tràn ngập những xe hoa rong bán sen nhưng để mua được bó hoa sen “xịn” chắc không dễ.

Hà Nội đang rộ mùa sen. Đi qua những hồ sen vào buổi sớm hay tà chiều, hương sen thơm dịu ngọt hòa vào trong gió khiến ai cũng muốn hít hà. Đi qua các gánh hàng hoa, xe hoa rong tràn ngập sắc hồng của sen, nhìn là muốn sà xuống mua ngay. Nhiều người thích chơi hoa nhưng cũng không phải ai cũng rành, phân biệt đâu là sen, đâu là quỳ.

phan biet giua hoa sen va hoa quy hinh 1
Đi qua những hồ sen vào buổi sớm hay tà chiều, hương sen thơm dịu ngọt hòa vào trong gió khiến ai cũng muốn hít hà. (Ảnh: Thúy Trần)


Sự nhầm lẫn giữa sen và quỳ khiến nhiều người dở khóc, dở cười. Người mua đúng sen thì được thưởng thức sen như một tuyệt tác của thiên nhiên. Còn người mua phải quỳ về chơi thì đành ngậm ngùi và nghĩ “sao sen lại không đẹp như nhà người ta”.

Thật giả giữa sen và quỳ thì chỉ có người bán là hiểu rõ nhất còn người mua nếu không rành thì đương nhiên mua sen thành quỳ. Vậy trước tiên muốn biết đâu là sen, đâu là quỳ thì trước tiên phải quan sát bên ngoài.

phan biet giua hoa sen va hoa quy hinh 2
Khi nở, cánh sen hồng tươi, bên trong bông có nhiều tầng lớp cánh hoa nhỏ hơn bao quanh đài.

Màu sắc và hình dáng

Thực tế, nếu để hai bông hoa Sen và hoa Quỳ cạnh nhau, bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt. Sen có màu hồng, sắc hồng mà chúng mình vẫn hay ưu ái gọi tên là màu hồng cánh sen. Còn hoa Quỳ có màu đậm hơn rất nhiều. Cánh quỳ bên ngoài thâm hơn sen, cánh hoa nhọn và lòng cánh bé hơn hoa sen.

Hoa Sen có hình dạng bầu bĩnh, vuốt tròn theo hướng từ dưới lên trên, hoa Quỳ cũng vuốt tròn từ dưới lên trên, nhưng độ dài của hoa quỳ hơn hoa sen tương đối nhiều. Búp hoa quỳ dài và nhọn hơn, búp sen to tròn, mập và ngắn hơn quỳ.

Một mẹo nhỏ khi mua hoa, nếu cầm bó hoa dốc ngược bó hoa xuống để xem hoa có dễ rụng không, nếu là quỳ sẽ nhanh rụng còn sen thì khó rụng.

Phân biệt Sen-Quỳ bằng cánh hoa

Bên trong bông hoa sen và hoa quỳ có sự khác biệt rõ rệt về số lượng cánh hoa, tầng cánh nên khi mua, nếu có thể hãy nắn thử búp hoa và vạch bên trong bông hoa sau lớp cánh dài là một lớp cánh mỏng nằm sát nhụy sen, hoa Quỳ chỉ có duy nhất lớp cánh dài bên ngoài, lớp cánh mỏng bên trong hoàn toàn không có.

Sen dày bông hơn, khi còn là nụ, nếu bạn bóp nhẹ vào bông hoa sẽ cảm nhận rõ độ dày của những cánh hoa bên trong, còn với hoa quỳ, vì ít cánh nên bông hoa tương đối mềm, bóp vào thấy xì ra không khí bên trong.

Khi nở, cánh sen hồng tươi, bên trong bông có nhiều tầng lớp cánh hoa nhỏ hơn bao quanh đài. Hoa khi bị héo cắm vào nước vẫn có thể tươi lại. Cánh hoa quỳ bên trong rất nhạt màu, không có lớp cánh hoa nhỏ bao quanh đài. Hoa quỳ cũng chỉ nở một lần rồi tàn nếu ngắt tươi, cánh hoa nhanh rụng hơn sen.

phan biet giua hoa sen va hoa quy hinh 3
Cánh hoa quỳ bên trong rất nhạt màu, không có lớp cánh hoa nhỏ bao quanh đài. 

Thân và hương thơm cũng khác biệt

Hoa sen thơm hơn, dễ lan tỏa hơn nên thường được dùng ướp trà vì có hương thơm và tươi lâu hơn. Hoa quỳ thì hương nồng và hắc hơn khi bạn đưa gần lên mũi ngửi chính vì thế hoa quỳ được trồng chủ yếu để lấy đài hoa và hạt sen.

Hoa quỳ được hái từ lúc còn non, cành cắm cánh hoa sẽ càng thâm lại, rồi rơi rụng dần cho đến khi chỉ còn trơ ra mỗi phần nhụy hoa. Hoa sen mang về cắm sẽ nở và bền hoa trong khoảng ba ngày.

Thân của cây hoa sen thẳng hơn, ít gai, cuống hoa nhỏ, khi bị gai cào không buốt nhức như hoa quỳ. Hoa quỳ có thân xù xì, lớn hơn so với sen, nhiều gai hơn nên người hái phải mặc quần áo dài khi lội xuống đầm hái để không bị cào xước da. 

Chính vì vậy mà giá bán quỳ rẻ hơn rất nhiều so với sen, nên người bán thường dùng chiêu tráo đổi giữa hai loại hoa để "qua mắt" những người ít có kinh nghiệm chọn hoa. 

Mùa này, dọc phố phường tràn ngập những xe hoa rong bán sen nhưng để mua được bó hoa sen “xịn” chắc không dễ.

phan biet giua hoa sen va hoa quy hinh 4
Chị Trần Thúy bên những đóa sen kép đẹp đến lịm người. 

Chị Trần Thúy ở Hà Đông chia sẻ, việc nhầm lẫn giữa sen và quỳ không có gì là ngạc nhiên vì nếu mua dọc đường nhìn qua thì khó phân biệt. Là người yêu hoa và có kiến thức về hoa nên chỉ nhìn là chị Thúy phân biệt được đâu là quỳ, đâu là sen. Chị Thúy cho biết, đơn giản nhất có thể phân biệt thế này: “Hoa sen nhiều cánh hơn còn quỳ ít cánh. Vì thế hoa quỳ gọi là sen đơn còn hoa sen gọi là sen kép. Cả quỳ và sen nếu già bông đều nở cả. Tuy nhiên nếu không có kinh nghiệm thì có đưa vào tay sen kép thì cũng chưa chắc cắm đã nở, chị Thúy bật mí: "Để đảm bảo sen nở bung thì hoa luôn phải no nước. Sen không như các loài hoa khác vì khi gặp thời tiết mát mẻ sẽ nở được 2 tới 3 lần, nhưng nếu thời tiết nắng nóng thì hoa sẽ khô lại hoặc rụng cánh ngay sau khi tỏa sắc một lần duy nhất. Cho nên để đảm bảo hoa nở và bền thì thời tiết chỗ để vô cùng quan trọng, thoáng nhưng không được bật quạt hay để hoa trong điều hòa"./.


Hạ Lan/VOV.VN

https://vov.vn/doi-song/phan-biet-giua-hoa-sen-va-hoa-quy-1057412.vov

  • Từ khóa