Tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường: Cần xử lý dứt điểm

Thứ 4, 10.06.2020 | 14:43:49
971 lượt xem

Thời gian gần đây, khi cuộc sống trở lại bình thường sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, trên một số tuyến đường của thành phố Lạng Sơn xuất hiện tình trạng hàng quán, người bán hàng rong lại tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, gây mất an toàn giao thông, mất mĩ quan đô thị. Thực trạng này đòi hỏi chính quyền, ngành chức năng thành phố cần xử lý dứt điểm nhằm lập lại trật tự đô thị (TTĐT), góp phần đem lại cảnh quan văn minh cho thành phố Lạng Sơn.

Chúng tôi có mặt tại khu vực ngã tư đường Phai Vệ – Lê Đại Hành, thành phố Lạng Sơn vào một ngày đầu tháng 6/2020, tại đây, vào bất kể sáng hay chiều, người dân họp chợ nhộn nhịp ngay giữa lòng đường gây cản trở giao thông. Bà Bùi Thị T, đường Hoàng Đình Kinh, phường Đông Kinh bức xúc: Tình trạng lấn chiếm lòng đường ở ngã tư này diễn ra hằng ngày, cũng vì thế mà thỉnh thoảng vẫn xảy ra va quệt giao thông. Nhiều khi tôi chở cháu đi học khó khăn lắm mới qua được, tôi và bà con dân phố ở đây rất mong muốn cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng này để đường thông hè thoáng, thuận tiện cho người dân đi lại.

Người dân lấn chiếm vỉa hè bán nước tại đường Nguyễn Thái Học, phường Chi Lăng

Trong khi đó, tại tuyến đường Quang Trung, phường Chi Lăng cũng là nơi “mọc“ lên rất nhiều quán trà đá, trà chanh, nước mía. Điều đáng nói, khách ngồi uống trà đá trên vỉa hè rất đông, xe máy dựng dưới lòng đường nhưng không thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Tình trạng này diễn ra từ rất nhiều năm nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Theo thống kê của Đội Quản lý trật tự đô thị (QLTTĐT) thành phố Lạng Sơn, hiện nay, trên địa bàn thành phố có khoảng 16 tuyến đường, phố người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, họp chợ khiến người dân vô cùng bức xúc. Cụ thể như: ngã tư đường Phai Vệ – Lê Đại Hành; ngã ba đường Hùng Vương – Chùa Tiên; ngã ba Cầu Ngầm; ngã tư đường Ngô Quyền – quốc lộ 1A; ngã tư đường Trần Đăng Ninh rẽ ra quốc lộ 1A (gần trụ sở UBND xã Hoàng Đồng); ngã ba đường Trần Đăng Ninh – Lê Hồng Phong; đường Bắc Sơn; ngã tư đường Phai Vệ – Bà Triệu…

Thời gian qua, UBND thành phố đã chỉ đạo ngành chức năng, UBND các phường, xã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, kinh doanh, bán hàng dưới lòng đường, vỉa hè gây mất trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Từ đầu năm 2019 đến tháng 5/2020, UBND các phường, xã đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị của thành phố tổ chức tuyên truyền được 339 buổi, phát thông báo và tổ chức cho trên 7.500 hộ gia đình, hộ kinh doanh ký cam kết về đảm bảo TTĐT. Đội QLTTĐT thành phố đã tổ chức 1.857 buổi ra quân xử lý, tạm giữ 1.390 bàn, ghế các loại; 738 ô, bạt, mái che các loại; 589  biển quảng cáo các loại; 27 xe đẩy các loại và 1.153 vật dụng khác; ban hành 229 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 587.450.000 đồng.

Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại thành phố Lạng Sơn vẫn  tiếp diễn và có chiều hướng “sôi động”, “nhộn nhịp” hơn. Nguyên nhân tình trạng này khó được xử lý dứt điểm trước hết là do ý thức chấp hành pháp luật về TTĐT của một bộ phận người dân chưa cao, mặc dù đã được tuyên truyền, phổ biến, xử lý nhiều lần nhưng nhiều cá nhân, hộ kinh doanh vẫn cố tình vi phạm, một số hộ kinh doanh còn chống đối khi lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Ngoài ra, việc duy trì kiểm tra sau các đợt ra quân xử lý chưa thường xuyên, nên dẫn đến các trường hợp tái phạm, tái lấn chiếm…

Ông Phạm Văn Vui, Phó Đội trưởng Đội QLTTĐT thành phố cho biết: Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan, UBND các phường, xã kiểm tra xử lý, giải tỏa các điểm chợ tạm, chợ cóc vi phạm TTĐT và tăng cường duy trì không để tái diễn vi phạm. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tăng cường ra quân lập lại TTĐT, giải tỏa hàng quán, hàng rong lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên địa bàn thành phố và yêu cầu các hộ kinh doanh chỉ bố trí, sắp xếp hàng hóa trong khuôn viên cửa hàng, không lấn chiến lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, bán hàng. Ngoài ra, đội sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân, các hộ kinh doanh thực hiện các quy định của nhà nước về TTĐT nhằm trả lại không gian thoáng đãng cho đô thị Lạng Sơn.


HOÀNG HIẾU - GIA KHÁNH/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/292033-tai-lan-chiem-via-he-long-duong-can-xu-ly-dut-diem.html

  • Từ khóa