Nâng cao ý thức chấp hành đèn tín hiệu giao thông

Thứ 2, 15.06.2020 | 14:27:21
1,592 lượt xem

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn có 7 nút giao thông được lắp đèn tín hiệu. Tuy nhiên, tại một số nút giao thường xảy ra tình trạng phương tiện dừng đỗ ở làn đường dành cho các phương tiện được rẽ phải, thậm chí có trường hợp cố tình vượt đèn đỏ gây mất an toàn giao thông.

Các ngã tư: Lê Lợi – Bà Triệu, Phai Vệ – Bà Triệu, Ngô Quyền – Lê Đại Hành, Ngô Quyền – quốc lộ 1A… là những trục giao thông chính của thành phố Lạng Sơn, thường xuyên có mật độ phương tiện qua lại lớn. Tại các ngã tư này đều có vạch kẻ đường, hình mũi tên chỉ hướng cho phép di chuyển của từng làn xe và biển chỉ dẫn “Đèn đỏ các phương tiện được rẽ phải” được lắp đặt ngay tại cột đèn tín hiệu giao thông nhằm giúp người điều khiển phương tiện chủ động chuyển hướng, tạo sự thông thoáng cho các xe phía sau di chuyển tiếp. Tuy nhiên tại các ngã tư này, có rất nhiều phương tiện vẫn lấn vào làn đường dành cho các phương tiện được rẽ phải để dừng đỗ chờ hết đèn đỏ, khiến nhiều người đang lưu thông không thể vượt qua được đám đông lộn xộn ở phía trước. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến ùn tắc thường xuyên xảy ra, đồng thời ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Người tham gia giao thông đỗ, dừng sai làn đường tại ngã tư Bà Triệu – Lê Lợi, thành phố Lạng Sơn

Anh Nguyễn Tuấn Anh, trú phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Hằng ngày, tôi thường xuyên đi trên truyến đường Bà Triệu, thành phố Lạng Sơn. Tôi thấy, tình trạng người điều khiển phương tiện không chấp hành tín hiệu thường xảy ra tại các ngã tư, đặc biệt là tại chốt đèn tín hiệu giao thông Bà Triệu – Lê Lợi và chốt Bà Triệu – Phai Vệ… Ở 2 điểm ngã tư này, tình trạng vi phạm vượt đèn đỏ và đỗ vào làn đường dành cho phương tiện rẽ phải rất phổ biến, nhất là buổi sáng sớm và buổi trưa. Khi có cảnh sát giao thông thì người tham gia giao thông chấp hành nghiêm tín hiệu đèn, nhưng lực lượng rời khỏi thì lại vi phạm…

Trên thực tế, hành vi vượt đèn đỏ không chỉ là hành động không chấp hành các quy định về an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn đối với người lái xe, người tham gia giao thông và là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông. Còn hành vi dừng, đỗ phương tiện không đúng làn đường khi chờ đến hết đèn đỏ cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trung tá Phạm Lê Huy, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an thành phố Lạng Sơn cho biết: Luật Giao thông đường bộ quy định người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường phải chấp hành quy tắc giao thông và tuân thủ chỉ dẫn của biển báo, đèn tín hiệu… Cùng với đó, khi điều khiển phương tiện đến đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải xác định được hướng đi tiếp theo của mình. Khi đến các đoạn đường này phải dừng, đỗ, lưu thông đúng phần đường, làn đường theo quy định, đồng thời phải chủ động cho xe đi vào làn đường cũng như hướng đi tiếp theo. Trong quá trình tuần tra kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, chúng tôi đã thường xuyên nhắc nhở và tuyên truyền các quy định về việc chấp hành đèn tín hiệu giao thông, quy định về làn đường… cho người tham gia giao thông, nếu phát hiện trường hợp cố tình sẽ xử phạt theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể, từ đầu năm 2020 đến nay, thông qua camera giám sát tại các nút giao thông, đơn vị đã xử phạt trên 700 trường hợp dừng, đỗ sai quy định, trong đó có cả việc không chấp hành đèn tín hiệu giao thông.

Chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông không chỉ tuân thủ quy định Luật Giao thông đường bộ mà còn thể hiện văn hóa của người tham gia giao thông. Để việc thực hiện quy định đi vào nền nếp, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn được đảm bảo, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và hạn chế hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn giao thông của người dân khi tham gia giao thông.


HOÀNG CƯỜNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/giao-thong/292863-nang-cao-y-thuc-chap-hanh-den-tin-hieu-giao-thong.html

  • Từ khóa