Thành phố Lạng Sơn: Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn

Thứ 4, 17.06.2020 | 14:37:51
524 lượt xem

Thời gian qua, thành phố Lạng Sơn đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh việc kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân về việc sử dụng thuốc hợp lý, an toàn.

Thành phố Lạng Sơn hiện có gần 100 cơ sở hành nghề dược tư nhân (85 nhà thuốc, 10 quầy thuốc, 2 công ty dược). Thực hiện Kế hoạch 119/KH-UBND ngày 7/8/2018 của UBND tỉnh về việc triển khai Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2018 – 2020, Văn phòng HĐND và UBND thành phố đã tham mưu cho UBND thành phố xây dựng kế hoạch quản lý bán thuốc kê đơn và theo đơn trên địa bàn, bám sát kế hoạch của Bộ Y tế, của tỉnh; hằng năm, tổ chức cho các nhà thuốc, quầy thuốc ký cam kết bán thuốc kê đơn và theo đơn. Qua đó, 100% nhà thuốc, quầy thuốc đã ký cam kết thực hiện đúng việc kê đơn, bán thuốc kê đơn và sử dụng kháng sinh an toàn, hợp lý, góp phần nâng cao trách nhiệm của các cá nhân, tập thể.

Nhân viên Nhà thuốc Thanh Thủy, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn hướng dẫn người dân sử dụng thuốc

Bên cạnh đó, Văn phòng HĐND và UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát hoạt động của của các cơ sở y, dược trên địa bàn, đảm bảo các đơn vị hoạt động nghiêm túc, trách nhiệm. Năm 2019, UBND thành phố đã thành lập đội kiểm tra liên ngành tổ chức 2 đợt kiểm tra liên ngành tại 91 cơ sở hành nghề y, dược trên địa bàn (48 cơ sở dược), trong đó có 11 cơ sở hành nghề y, dược bị xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt gần 15 triệu đồng; 100% thực hiện việc liên thông nhà thuốc và sử dụng phần mềm quản lý  cơ sở thuốc kê đơn. Từ đầu năm 2020 đến nay, UBND thành phố đã thành lập 1 đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn, qua kiểm tra 5 cơ sở, đã xử phạt 1 nhà thuốc bán thuốc không kê đơn. Theo kế hoạch, đến  ngày 30/6/2020, đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra toàn bộ các nhà thuốc, quầy thuốc trên địa bàn để kịp thời xử lý những đơn vị vi phạm các quy định của Nhà nước, đặc biệt là các trường hợp bán thuốc không kê đơn.

Ông Hoàng Thái Lâm, Chánh Văn phòng HĐND và UBND thành phố Lạng Sơn cho biết: Xác định việc tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn trên địa bàn là nhiệm vụ quan trọng, Văn phòng HĐND và UBND thành phố đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho UBND thành phố để xây dựng các kế hoạch, tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở dược trên địa bàn nên việc bán thuốc theo đơn và kê đơn bước đầu được thực hiện có hiệu quả. Qua khảo sát tại các cơ sở bán thuốc trên địa bàn, chúng tôi nhận thấy, nhân viên bán thuốc và chủ cửa hàng thuốc đã nắm được các quy định, hướng dẫn về việc bán thuốc kê đơn, biết cách tư vấn hướng dẫn cách sử dụng thuốc hợp lý và hiệu quả cho người mua thuốc.

Nhờ sự quản lý chặt chẽ của ngành chức năng và việc nâng cao nhận thức của mỗi nhà thuốc, quầy thuốc, thực trạng kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn tại các nhà thuốc trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực. Dược sỹ Hoàng Thị Ánh, chủ Nhà thuốc 52B, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Từ khi thực hiện đề án, nhà thuốc đã chủ động tư vấn khách hàng đến khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán và có đơn thuốc điều trị phù hợp, đặc biệt là đối với các loại thuốc kháng sinh, thuốc đặc trị. Từ tháng 1/2019, nhà thuốc đã sử dụng phần mềm liên thông các nhà thuốc. Qua đó, đem lại nhiều lợi ích cho nhà thuốc như: kiểm soát được nguồn gốc thuốc, quản lý quá trình kinh doanh, dễ dàng thực hiện các báo cáo theo quy chế dược và trao đổi thông tin hai chiều với cơ quan quản lý nhà nước.

Kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn, phòng chống kháng thuốc là một nhiệm vụ quan trọng góp phần bảo vệ, nâng cao sức khỏe người dân và cộng đồng, do đó, để tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên y tế, nhân viên bán thuốc và người dân, ông Hoàng Thái Lâm cho biết thêm: Thời gian tới, UBND thành phố tiếp tục phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng thuốc không theo đơn đến từng khối phố; xây dựng kế hoạch, tham mưu cho UBND thành phố thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các cơ sở bán thuốc trên địa bàn, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng thuốc an toàn; giảm tình trạng kháng kháng sinh, lạm dụng thuốc, sử dụng thuốc không hợp lý.


TRIỆU THÀNH/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/suc-khoe/293390-thanh-pho-lang-son-tang-cuong-kiem-soat-ke-don-thuoc-va-ban-thuoc-theo-don.html


  • Từ khóa