Trẻ mầm non hát Sli

Thứ 5, 18.06.2020 | 00:00:00
938 lượt xem

LSTV - Tại trường mầm non Hòa Cư, xã Hòa Cư, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn các bạn nhỏ đã được dạy hát sli từ khi mới 3 tuổi. Theo cô Hoàng Thị Tới (hiệu trưởng trường mầm non Hòa Cư): “ Đó là cách mà chúng tôi giữ gìn và phát huy truyền thống hát Sli, điệu hát mang bản sắc văn hóa dân tộc của địa phương. ”

Hát Sli một loại hình nghệ thuật dân tộc truyền thống, nét đẹp trong văn hóa, văn nghệ dân gian của người Nùng Phàn Sình ở xã Hòa Cư, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Khi người Nùng cất tiếng hát Sli, cũng là cất lên tiếng hát cho lòng mình gửi tới người thương.

Trong thời đại ngày nay, giữa những thể loại âm nhạc hiện đại phát triển, thì những loại hình âm nhạc truyền thống dần bị lãng quên. Lớp trẻ đi theo xu hướng âm nhạc mới, chỉ có những người lớn tuổi mới hay hát Sli. Ở Hòa Cư thì khác, trường mầm non ở đây đã đưa việc học hát Sli vào dạy cho trẻ như một môn học ngoại khoá. 

Hình ảnh về các bé tuổi mầm non hát sli được lan truyền trên mạng xã hội, nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người. Đa phần mọi người đều thích thú về những câu hát được những đứa trẻ thậm chí chưa thuộc bảng chữ cái cất lên.

Video các em tại trường mầm non Hòa Cư được đăng tải lên mạng được rất nhiều người quan tâm đến.

Đối với hoạt động đặc biệt này của nhà trường cô Hoàng Thị Tới - Hiệu trưởng trường mầm non Hòa Cư chia sẻ : “Nội dung này nhà trường đã tìm hiểu kỹ, để đưa hát Sli vào hoạt động học tập của các con. Cũng rất mừng vì nội dung này được các con nhiệt tình, hào hứng và tích cực tham gia. Về phía phụ huynh cũng rất ủng hộ nội dung này. Đó là cách mà chúng tôi giữ gìn và phát huy truyền thống hát Sli, điệu hát mang bản sắc văn hóa dân tộc của địa phương.”

Cô Hoàng Thị Tới - Hiệu trưởng trường mầm non Hòa Cư (Ảnh bên phải) và cô Lý Thị Xuyển - Người dạy các em làn điệu Sli (Ảnh bên trái).

Kết hợp cùng với nhà trường là một cô người Nùng, cô được nhà trường mời đến để dạy hát Sli cho các em. Trò chuyện với chúng tôi cô Lý Thị Xuyển Chia sẻ: “Tôi rất vui và vinh dự khi phối hợp cùng nhà trường hướng dẫn các em của trường mầm non Hòa Cư làn điệu hát Sli. Tôi truyền dạy cho các con làn điệu hát Sli của dân tộc, để các con biết và lưu giữ truyền thống này về sau.”

Có lẽ vậy, những người trẻ giờ đây đã dần quên lãng đi những thể loại âm nhạc truyền thống của dân tộc mình. Nhờ những nơi như trường Mầm non Hòa Cư, nuôi dưỡng, giữ gìn được điệu hát si truyền thống trong những đứa trẻ. Và mai này lớn lên, có thể các em sẽ là những người nối tiếp nét đẹp truyền thống cho dân tộc Nùng./.

Phương Anh

  • Từ khóa