Đồng bộ các giải pháp truyền thông, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm

Thứ 5, 18.06.2020 | 14:52:13
660 lượt xem

Trong những tháng đầu năm 2020, số đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) toàn tỉnh tiếp tục có nhiều biến động do tác động của dịch Covid-19. Vì vậy, BHXH tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp truyền thông, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Sau gần 4 tháng đầu năm 2020 “nằm im” do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hệ thống đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh đã tiếp tục hoạt động trở lại. Các hoạt động truyền thông trực tiếp tiếp tục được triển khai.

Chị Linh Thị Đào, nhân viên điểm thu UBND xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng cho biết: Năm 2020, BHXH huyện giao cho điểm thu của xã phát triển 50 người tham gia BHXH tự nguyện. Sau vài tháng ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tôi đã và đang tham mưu cho lãnh đạo UBND xã phối hợp với BHXH huyện tổ chức các hoạt động tư vấn đông người, theo các nhóm đối tượng cụ thể. Ngoài ra, tôi cũng trực tiếp đến tận nhà người dân để tuyên truyền, kết quả từ đầu năm 2020 đến nay, tôi đã phát triển được gần 20 người tham gia BHXH tự nguyện.

Cán bộ, nhân viên 2 ngành BHXH và Bưu điện ra quân tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trên các trục đường của thành phố Lạng Sơn

Trong công tác truyền thông và phát triển đối tượng, một trong những giải pháp hữu hiệu chính là tổ chức tuyên truyền, tư vấn, đối thoại trực tiếp tại cơ sở. Theo đó, BHXH các huyện đã lồng ghép tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại các buổi làm việc trực tiếp tại đơn vị; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của cơ quan BHXH và tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Tính đến hết tháng 5/2020, toàn tỉnh tổ chức được 20 hội nghị với khoảng 600 người tham gia, riêng trong tháng 5 tổ chức được 19 hội nghị với khoảng 500 người tham gia, trong đó chủ yếu phối hợp với Bưu điện tổ chức. Dự kiến hết tháng 6/2020, BHXH tỉnh sẽ tổ chức khoảng 60 hội nghị với sự tham dự của 1.200 đối tượng, sau hội nghị phấn đấu có khoảng trên 50% số người tham dự đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

Bà Vũ Thanh Phương, Phó Trưởng Phòng phụ trách Truyền thông và Phát triển đối tượng cho biết: Để đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng, trong tháng 5/2020, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân với các hoạt động như: tuyên truyền trực quan; tuyên truyền lưu động; đi tư vấn trực tiếp tại 11 huyện, thành phố về chính sách BHXH tự nguyện cho người dân… Kết quả, 2 đơn vị đã phối hợp khai thác phát triển được 331 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Trong đó, đơn vị phát triển được nhiều đối tượng tham gia BHXH tự nguyện nhất là huyện Hữu Lũng (95 người); huyện Văn Quan (58 người); huyện Lộc Bình (55 người)…

Ông Đào Trọng Hiếu, Giám đốc BHXH huyện Hữu Lũng cho biết: Để đạt chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, chúng tôi đã chủ động thành lập các tổ tuyên truyền (mỗi tổ gồm 3 người phụ trách các mảng: thuyết trình, giải đáp chính sách, vận hành thiết bị); phối hợp với đại lý thu xã, thị trấn để tổ chức hội nghị tuyên truyền theo hình thức nhanh, gọn, hiệu quả. Các đại lý có trách nhiệm lựa chọn đối tượng để mời tham dự, khi đủ từ 20 người trở lên thì đại lý làm việc với lãnh đạo thôn, xã và thông tin cho BHXH huyện cử cán bộ đến tuyên truyền.

Với cách làm như vậy, trong tháng 5/2020, BHXH huyện Hữu Lũng đã tổ chức được 3 hội nghị theo mô hình này, mỗi hội nghị có từ 35-40 người dự; mỗi hội nghị đều đạt tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện từ 25% trở lên. Ngoài ra, BHXH huyện còn tiếp tục đánh giá ưu điểm, hạn chế của từng loại hình đại lý; thành lập các nhóm xung kích để mở rộng đối tượng tham gia qua đại lý xã; tư vấn cho nhân viên đại lý xã cách lựa chọn đối tượng tiềm năng để tổ chức tuyên truyền.

Bà Nguyễn Hồng Thịnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Để thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về thực hiện chính sách BHXH, BHYT; tăng cường tuyên truyền thông qua phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức các hội nghị đối thoại, tư vấn trực tiếp chính sách BHXH, BHYT đến mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, tiếp tục phối hợp với ngành bưu điện và các đại lý thu khác nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động mạng lưới đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT theo các hình thức linh hoạt gắn với công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Những nỗ lực trong công tác truyền thông sau dịch Covid-19 đã góp phần phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN toàn tỉnh. Tính hết tháng 5/2020, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 743.731 người, đạt 98,4% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Trong đó, tham gia BHYT là 734.395 người, đạt 99,4% kế hoạch, giảm 4.943 người so với tháng 4/2020 (số giảm chủ yếu do qua rà soát phát hiện thẻ trùng đối tượng); tham gia BHXH tự nguyện là 9.336 người, đạt 54,6% kế hoạch, tăng 962 người so với tháng 4/2020 và tăng 560 người (6,4%) so với năm 2019.

THANH HUYỀN/qdnd

http://baolangson.vn/xa-hoi/293606-dong-bo-cac-giai-phap-truyen-thong-phat-trien-doi-tuong-tham-gia-bao-hiem.html

  • Từ khóa