Nguy cơ bùng phát cháy rừng cao do nắng nóng gay gắt ở Nghệ An

Thứ 2, 29.06.2020 | 08:46:45
443 lượt xem

Nắng nóng đang diễn ra gay gắt, cộng với gió phơn Tây Nam thổi mạnh khiến nguy cơ bùng phát cháy rừng xảy ra bất cứ lúc nào tại Nghệ An.

Sau những nỗ lực chữa cháy, đến sáng 28/6, đám cháy rừng xảy ra ở khu vực giáp ranh 3 huyện Yên Thành, Diễn Châu và Nghi Lộc tỉnh Nghệ An đã được khống chế.

nguy co bung phat chay rung cao do nang nong gay gat o nghe an hinh 1
Cả ngàn người đã được huy động để “đánh” giặc lửa cứu rừng ở Nghệ An.

Do sự bất cẩn và chủ quan của người dân, nên từ một đám cháy nhỏ xảy ra ở rú Động Hố xã Sơn Thành, huyện Yên Thành vào chiều 26/6 ngọn lửa đã lan nhanh và ảnh hưởng đến nhiều diện tích rừng tại khu vực giáp ranh của 3 huyện Yên Thành, Nghi Lộc và Diễn Châu.

Với sự nỗ lực của các lực lượng, đến 10h sáng nay, đám cháy mới được khống chế. Hơn 200 hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm được đảm bảo an toàn, không phải di dời như kế hoạch được dự kiến từ trước đó.

Lực lượng quân đội tăng cường cho công tác dập lửa, chữa cháy tại khu vực rừng xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu bắt đầu rút khỏi hiện trường. Còn tại những khu vực giáp ranh, lực lượng địa phương vẫn còn bám chốt, ứng trực phòng cháy bởi vẫn còn nguy cơ cao ngọn lửa sẽ bùng phát trở lại.

Sau vụ cháy, phía trong khu rừng xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu chỉ còn lại than và tro. Tuy nhiên, những ngọn lửa đang còn âm ỉ, chực chờ bùng phát khi có gió to thổi đến Một số gốc cây mục, ổ mối, lửa vẫn còn nghi ngút khói. 

Ông Lê Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Diễn Lợi, Diễn Châu, cho biết: “Bây giờ lực lượng địa phương đang bố trí, thứ nhất là hộ dân, công an, quân sự tiến hành kiểm tra lại các gốc cây còn lửa, hạn chế cháy quay lại”.

Đại tá Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an Nghệ An, khuyến cáo: hiện nay, thời tiết nắng nóng đang bước vào thời gian cực điểm, kết hợp với gió Lào cho nên nguy cơ bùng phát lửa sang các đám rừng bên cạnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào. 

Theo dự báo, đợt nắng nóng gay gắt này có thể còn kéo dài đến đầu tháng 7. Vì vậy, nguy cơ cháy, tái cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nếu như công tác quản lý bảo vệ rừng không được chủ rừng, chính quyền địa phương thực hiện nghiêm. Đặc biệt, người dân cần nâng cao ý thức không được đưa đốt thực bì trong thời tiết nắng nóng./.


CTV Nguyễn Nam-Quốc Toàn/VOV.VN

https://vov.vn/tin-24h/nguy-co-bung-phat-chay-rung-cao-do-nang-nong-gay-gat-o-nghe-an-1065028.vov

  • Từ khóa