Camera giao thông: Công cụ hữu hiệu trong xử lý các vụ tai nạn

Thứ 2, 29.06.2020 | 14:33:39
853 lượt xem

Việc triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Lạng Sơn trong những năm qua đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn có khoảng 250 camera giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông được các cơ quan chức năng khai thác, sử dụng. Đối với các vụ tai nạn giao thông, khi điều tra nguyên nhân không có nhân chứng tại hiện trường thì việc trích xuất camera tại thời điểm vụ việc xảy ra đã mang lại kết quả khả quan, giúp cơ quan chức năng xác định được nguyên nhân tai nạn, lỗi của người vi phạm.

Cán bộ CSGT Công an thành phố Lạng Sơn theo dõi, giám sát người tham gia giao thông qua hệ thống camera tại trụ sở của đơn vị

Điển hình vào hồi 2 giờ 20 phút ngày 28/3/2020 tại km 12 + 600  tuyến quốc lộ 1A, xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe môtô biển kiểm soát 12P1- 24680 do anh Mông Văn Bình, trú tại xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn điều khiển với xe ôtô tải đầu kéo biển kiểm soát 12K- 1609 do anh Nguyễn Văn Phú, trú tại huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang điều khiển đi theo hướng Hà Nội – Đồng Đăng. Vụ tai nạn khiến anh Bình bị thương; điều đáng nói là chiếc xe đầu kéo đã rời khỏi hiện trường ngay sau đó. Sau khi sự việc xảy ra, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường điều tra, xử lý. Tuy nhiên, khi xảy ra sự việc vào thời điểm ban đêm, đặc biệt không có nhân chứng tại hiện trường nên rất khó khăn cho việc điều tra nguyên nhân xảy ra tai nạn. Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng đã trích xuất hình ảnh từ camera giám sát tại khu vực đó và qua phân tích từ hình ảnh ghi lại, cơ quan chức năng đã xác định được đối tượng, nguyên nhân xảy ra vụ việc và xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Đây chỉ là 1 trong 5 vụ việc liên quan đến tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Lạng Sơn từ tháng 12/2019 đến nay đã được cơ quan chức năng sử dụng camera giám sát giao thông để điều tra nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Trung tá Ngô Văn Thanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông – trật tự, Công an thành phố Lạng Sơn cho biết: So với thời điểm trước khi triển khai hệ thống camera giám sát giao thông, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông về cơ bản được nâng lên, tạo thói quen chấp hành pháp luật giao thông kể cả khi không có lực lượng làm nhiệm vụ trên đường.

Được biết, hệ thống camera giám sát bao gồm các sản phẩm chuyên dụng được thiết kế và sử dụng với tính năng đặc biệt dùng cho ngoài trời, có khả năng chịu nhiệt, chịu ẩm cao và chống va đập. Hình ảnh với chất lượng rõ nét, có thể quay quét, phóng to biển số và người rõ ràng bất kể ban ngày hay ban đêm, camera giao thông giúp  việc giám sát của các bộ phận có liên quan đạt hiệu quả cao. Như vậy, mỗi khi có phương tiện vi phạm, mắt camera sẽ tự động quét hình ảnh, đồng thời phần mềm sẽ xử lý, cập nhật, lưu trữ và báo về trung tâm điều hành. Từ trung tâm có thể quan sát mọi hoạt động giao thông diễn ra trên các tuyến đường qua một bảng điện tử ngay vài phút sau đó, cũng như sự phân luồng giao thông trên các tuyến đường.

Bên cạnh việc hỗ trợ lực lượng chức năng phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm giao thông, camera giao thông còn cung cấp nhiều đoạn video làm chứng cứ quan trọng cho các cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và công tác điều tra, đặc biệt là trong giải quyết tai nạn giao thông…

Có thể thấy rằng, việc lắp đặt, đưa vào hoạt động của hệ thống camera giám sát giao thông là một trong những giải pháp nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Cùng với đó, hệ thống còn giúp các lực lượng chức năng điều tra hiệu quả các vụ tai nạn khi không có nhân chứng tại hiện trường hoặc người gây tai nạn có hành vi tự ý thay đổi hiện trường…


HOÀNG CƯỜNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/giao-thong/295709-camera-giao-thong-cong-cu-huu-hieu-trong-xu-ly-cac-vu-tai-nan.html

  • Từ khóa