Cháy rừng ở Hà Tĩnh: Thiệt hại khoảng 100ha rừng

Thứ 4, 01.07.2020 | 16:24:38
734 lượt xem

Chủ tịch xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn cho biết, lửa rừng được khống chế, dân cư sinh sống dọc chân núi Mồng Gà được đảm bảo an toàn.

Tại tỉnh Hà Tĩnh, đêm qua hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng vũ trang, quân đội và dân quân địa phương, cùng nhiều phương tiện chữa cháy tiếp tục được huy động tham gia chữa cháy rừng. Khoảng 3 giờ sáng nay đám cháy cơ bản được khống chế.

co ban khong che lua rung tai tinh ha tinh hinh 1
Rừng cháy đã được khống chế sáng sớm nay.


Theo ghi nhận của phóng viên, khoảng từ 9h đêm qua đến 1h sáng nay, ngọn lửa bùng phát dữ dội và tiến sát xuống chân núi, uy hiếp khu dân cư, lúc này thì nhiều xe chuyên dụng chữa cháy được huy động phun nước ngăn lửa tràn xuống khu dân cư.

 Cùng với với việc dập lửa, các lực lượng được phân công xác định ranh giới, làm đường băng cản lửa, cùng với việc dùng phương tiện máy thổi, bàn dập… đến khoảng 3h sáng ngọn lửa cơ bản được khống chế.

Ông Dũng, Phó Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết, cơ bản các đám cháy được khống chế, anh em vẫn thường trực lại các khu vực còn tàn dư của lửa để khống chế và dập lửa không để bùng phát đám cháy mới.

 Xin được nhấn mạnh, đây là lần thứ 2 lửa rừng được khống chế trên đỉnh núi Mồng Gà 3 ngày qua. Khoảng 8h sáng 30/6, lửa rừng được khống chế, thế nhưng do chủ quan, rút lực lượng quá sớm, khi lửa bùng phát trở lại không kịp trở tay. Trong sáng nay, lửa rừng tiếp tục được khống chế lần thứ 2, sau 1 đêm quần thảo vất vả của hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng vũ trang và người dân địa phương.

Thiếu tá Chu Thanh Tú, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn huấn luyện cơ động, người trực tiếp chỉ huy lực lượng chữa cháy rừng tại Hương Sơn 3 ngày qua cho biết, rút kinh nghiệm từ những lần trước, đề phòng nguy cơ lửa bùng phát trở lại, các lực lượng dù vất vả nhưng không thể chủ quan. Hiện các lực lượng biên phòng Hà Tĩnh, dân quân địa phương vẫn túc trực và xử lý các điểm còn tiềm ẩn nguy cư bùng phát trở lại.

 "Sau khi dập xong rồi thì vẫn phải thường trực quân số, 2 - 3 giờ sau, tức là khói lên thì phải có mặt xử lý kịp thời, phải như vậy lửa mới được xử lý kịp thời, nếu mình bỏ về, rút sớm rất nguy hiểm".

Ông Lê Văn Bằng, Chủ tịch UBND xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn cho biết, lửa rừng được khống chế, dân cư đang sinh sống dọc chân núi Mồng Gà được đảm bảo an toàn,  mục tiêu quan trọng đặt ra đã được đảm bảo:

"Đối với chính quyền địa phương chúng tôi huy động lực lượng tối đa tham gia chữa cháy rừng. Đến thời điểm này cơ bản khống chế được, có kết quả tốt. Coi tính mạng con người là trên hết, đảm bảo không để sơ xuất ảnh hướng đến tính mạng con người".

Mặc dù chưa có số liệu thống kê về diện tích rừng thiệt hại, thế nhưng con số ước tính khá lớn, khoảng gần 100 héc ta, chủ yếu là rừng thông, rừng tràm.

Còn nhớ cách đây đúng 1 năm, ngày 28/6/2019, cũng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, lửa rừng đã thiêu trụi dãy núi Hồng Lĩnh ở Nghi Xuân. 1 năm sau tiếp tục đến dãy núi Mồng Gà ở huyện Hương Sơn. Điểm chung của 2 đợt cháy rừng này là lửa cháy kéo dài trong nhiều ngày và khó khống chế đám cháy, hay nói đúng hơn là khi khống chế được đám cháy thì rừng gần như đã cháy hết. Đây là bài học mà tỉnh Hà Tĩnh cũng như các địa phương khác cần rút kinh nghiệm để có biện pháp tốt hơn trong công tác phòng, chống cháy rừng./.


Sỹ Đức/VOV1

https://vov.vn/xa-hoi/chay-rung-o-ha-tinh-thiet-hai-khoang-100ha-rung-1066030.vov

  • Từ khóa