Gặp các nữ anh hùng trên tuyến lửa Trường Sơn năm xưa

Thứ 4, 15.07.2020 | 09:04:09
540 lượt xem

Đó là nữ thanh niên xung phong trên đường Trường Sơn trong những năm chiến tranh ác liệt và nay đã là bà lão ở tuổi 72.

Trong kháng chiến chống Mỹ, hàng vạn thanh niên xung phong đã ngã xuống trên con đường Trường Sơn huyền thoại. Tên tuổi của các chị, các anh gắn liền với các tuyến đường huyết mạch. Nơi đây cũng ghi dấu nhiều tấm gương thanh niên xung phong gan dạ, mưu trí, không quản ngày đêm sẵn sàng hy sinh đảm bảo giao thông trên tuyến lửa Trường Sơn.

Anh hùng lao động Nguyễn Thị Kim Huế ở xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, nay đã ở tuổi 72. Bà là nữ thanh niên xung phong trên đường Trường Sơn trong những năm chiến tranh ác liệt. Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, 17 tuổi, bà Huế viết đơn xin gia nhập lực lượng thanh niên xung phong. Bà được phân công làm Tiểu đội trưởng Tiểu đội 6, đơn vị 759, đội 75, công trường 12. Đơn vị của bà ngày đêm phá đá mở đường, lấp hố bom trên tuyến lửa Trường Sơn để đảm bảo thông suốt những chuyến xe chi viện cho chiến trường miền Nam.

gap cac nu anh hung tren tuyen lua truong son nam xua hinh 1
Anh hùng lao động Nguyễn Thị Kim Huế vẫn giản dị trong cuộc sống thường ngày.

Lúc bấy giờ, Đường 12 - một nhánh đường Trường Sơn luôn bị bom Mỹ bắn phá khốc liệt hòng làm đứt gãy huyết mạch giao thông trên tuyến. Đơn vị của bà Huế đã thành lập Trung đội quyết tử và bà được chọn làm Trung đội trưởng. Bà Huế nhớ lại, dưới đất là bom nổ chậm, trên đầu là máy bay địch.
Bà Huế ngậm ngùi, không ai sợ vất vả, chỉ xót xa khi sau mỗi trận bom, đồng đội phải vĩnh viễn ra đi.

“Khi ra làm đường, chúng tôi đã biết trước được cái chết trước mắt. Trước sau gì cũng sẽ hy sinh, con người chỉ có chết 1 lần nhưng mà là vì Tổ quốc, cho nên đội đã làm lễ truy điệu trước, lễ truy điệu sống để anh chị em thỏa lòng. Có đồng đội với nhau, 1 đồng chí hy sinh thì đau lòng lắm! Đau như anh em ruột thịt, cha mẹ của mình mất, đồng đội tình cảm lắm, có gì cũng nhường nhau hết”.

Những ngày ác liệt ấy, để nhanh chóng lấp hố bom cho xe qua, bà Huế có sáng kiến chuẩn bị sẵn gỗ, tre trên rừng đặt dọc tuyến. Dứt mỗi đợt bom của địch là cả đội lao ra gạt đất vá đường. Có lúc, đội của bà trong 2 giờ đồng hồ đã lấp được 4 hố bom lớn. Với những thành tích trong chiến đấu, bà Huế đã nhiều lần tham dự Ðại hội Thanh niên xung phong toàn quốc, 5 lần vinh dự được gặp Bác Hồ. Bà Nguyễn Thị Kim Huế nhớ như in tại Đại hội Anh hùng chiến sỹ thi đua toàn quốc năm 1967, bà được Bác Hồ gắn huy hiệu Anh hùng.

Chiến tranh kết thúc trở về với đời thường họ ước mơ có một gia đình hạnh phúc. Có chị may mắn lấy chồng, sinh con, nhưng không ít chị vẫn ở một mình côi cút tuổi già. Bà Trần Thị Liên, Hội Cựu thanh niên xung phong phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới cho biết, Ban Công tác nữ thanh niên xung phong ở địa phương luôn hướng tới gắn kết các cựu thanh niên xung phong giúp nhau làm kinh tế, hỗ trợ chị em vượt qua hoàn cảnh khó khăn, neo đơn.

“Hội phường cũng huy động tinh thần, vật chất giúp đỡ cho chị em có hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm đến 15/7 hay dịp tết các chị em cũng tạo điều kiện giúp đỡ cho chị em nhằm tăng thêm niềm tin, sự quan tâm của đồng đội đối với chị em khó khăn để có tình thương giúp đỡ lẫn nhau”.

gap cac nu anh hung tren tuyen lua truong son nam xua hinh 2
Các thế hệ thanh niên xung phong tỉnh Quảng Bình dâng hương tại Tượng đài TNXP.
gap cac nu anh hung tren tuyen lua truong son nam xua hinh 3
Các thế hệ thanh niên xung phong tỉnh Quảng Bình tri ân lớp người đi trước.

Tỉnh Quảng Bình hiện có hơn 3 vạn hội viên Hội Cựu thanh niên xung phong. Trong chiến tranh, hàng vạn người con ưu tú của Quảng Bình đã viết đơn tình nguyện tham gia thanh niên xung phong, cống hiến máu xương của mình để đường Trường Sơn luôn được thông suốt. Tên tuổi của những nữ anh hùng thanh niên xung phong gắn liền với nhưng tuyến đường huyết mạch, ác liệt nhất. Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân Đinh Thị Thu Hiệp, người phụ nữ viết đơn bằng máu của mình để xin gia nhập lực lượng thanh niên xung phong, vào cung đường đèo Đá Đẽo ác liệt; Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân Nguyễn Thị Nậy, được mệnh danh là người Bí thư “Chi bộ thép” dũng cảm, mưu trí, nhiều lần bị thương do bom đạn của địch vẫn không chịu rời trận địa.

Anh hùng lao động Nguyễn Thị Kim Huế với sự mưu trí, gan dạ lập được nhiều chiến công, góp sức cho đường Trường Sơn thông suốt... Ông Cao Ngọc Tành, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh Quảng Bình cho biết, những ngày này, kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng thanh niên xung phong là dịp cùng nhau ôn lại truyền thống hào hùng của lực lượng TNXP, những người đã cống hiến tuổi thanh xuân trên tuyến lửa Trường Sơn huyền thoại.

“Thông qua hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam để truyền lửa cho đoàn viên thanh niên thấy được sự hy sinh, cống hiến của các anh các chị đi trước để xung phong, tích cực vào nhưng công trình thanh niên, việc làm thanh niên, xung kích tình nguyện. Làm sao đó để phát huy được như Bác Hồ căn dặn, thanh niên xung phong là trường học lớn đào tạo, rèn luyện trong lửa đạn để thành con người tốt, có đức có tài, có phẩm chất để phục vụ cho Đảng và Nhà nước sau này”, ông Tành chia sẻ./.


Thanh Hiếu/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/gap-cac-nu-anh-hung-tren-tuyen-lua-truong-son-nam-xua-1070808.vov

  • Từ khóa