Đẩy nhanh thi công hạng mục công trình bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông

Thứ 4, 15.07.2020 | 14:31:31
542 lượt xem

Nhằm bảo đảm việc thoát nước mặt, bảo đảm an toàn giao thông tại các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh trước khi bước vào mùa mưa lũ năm 2020, Ban Quản lý Xây dựng và Bảo trì hạ tầng giao thông (Sở Giao thông – Vận tải) đang tập trung đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh thi công nâng cấp 43 đoạn rãnh thoát nước sử dụng nguồn vốn bão lũ và vốn sửa chữa định kỳ. Đơn vị phấn đấu hoàn thành toàn bộ các đoạn trong tháng 8/2020.

Hiện Ban Quản lý Xây dựng và Bảo trì hạ tầng giao thông được Sở Giao thông – Vận tải giao thực hiện xây dựng mới 37 đoạn rãnh thoát nước trên các quốc lộ: 1B, 4A và 279 sử dụng nguồn vốn bão lũ bảo đảm giao thông bước 1 với tổng chiều dài 4.737 m rãnh thoát nước. Ngoài ra, ban còn được giao thực hiện xây dựng mới 6 đoạn rãnh thoát nước sử dụng vốn sửa chữa định kỳ với chiều dài 7.260 m tại các quốc lộ: 4B, 31, 279 và  1B.

Khảo sát thực tế hiện trường tại Km 10+768 quốc lộ 1B thuộc xã Khánh Khê, huyện Văn Quan  ngày 13/7/2020, việc triển khai xây lắp hệ thống rãnh thoát nước diễn ra hết sức khẩn trương. Nhà thầu đã huy động 1 máy xúc, 1 ô tô và 10 công nhân chia làm 2 tổ gồm: một tổ đổ bê tông móng rãnh và một tổ thực hiện lắp ghép các cấu kiện bê tông đúc sẵn.

Lắp đặt cấu kiện bê tông đúc sẵn hệ thống rãnh thoát nước trên quốc lộ 1B đoạn xã Khánh Khê, huyện Văn Quan

Ông Nguyễn Bá Tùng, Trưởng Chi nhánh Hạt 7, huyện Văn Quan thuộc Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng giao thông Lạng Sơn trực tiếp chỉ huy công trường cho biết: Chi nhánh được giao đảm nhiệm thi công 2 đoạn với chiều dài 1.249 m, sử dụng vốn bão lũ bảo đảm giao thông bước 1 tuyến quốc lộ 1B thuộc xã Khánh Khê và xã Lương Năng. Đây là những đoạn chưa có rãnh thoát nước mặt, đường thường xuyên bị ngập gây hư hại cho nền, mặt đường và tiềm ẩn mất an toàn giao thông. Vì vậy, ngay sau khi được giao thực hiện, chi nhánh đã huy động toàn lực lượng tăng cường thiết bị để đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, đoạn rãnh thuộc xã Lương Năng đã hoàn thành 90% khối lượng và đoạn xã Khánh khê đã hoàn thành 65% khối lượng. Đơn vị cam kết hoàn thành trước ngày 25/7/2020 theo đúng chỉ đạo của cấp trên.

Còn tại hạng mục thi công rãnh thoát nước từ Km 18 đến Km 30 quốc lộ 4B huyện Lộc Bình, công tác triển khai xây mới 3.273 m rãnh thoát nước bằng bê tông sử dụng nguồn vốn sửa chữa định kỳ cũng hết sức khẩn trương. Ông Mai Tiến Thành, chỉ huy trưởng thuộc Công ty TNHH Trường Thành 68 Lạng Sơn cho biết: trên tuyến còn vướng 16 vị trí chưa có mặt bằng sạch, để tháo gỡ đơn vị phối hợp với chủ đầu tư, chính quyền sở tại vận động Nhân dân tạo điều kiện cho thi công. Đối với những vị trí không vướng, đơn vị tập trung nhân lực, thiết bị chia làm nhiều ca thực hiện với phương châm làm đến đâu, gọn đến đó. Đến nay, sau hơn 1 tháng triển khai, khối lượng thực tế đạt 40% và phần đúc cấu kiện đã hoàn thành 70% khối lượng.

Theo số liệu của Ban Quản lý Xây dựng và Bảo trì hạ tầng giao thông, đến ngày 13/7/2020, đối với 4.737 m rãnh sử dụng vốn bão lũ đảm bảo giao thông bước 1 đã thi công đạt 85% kế hoạch, còn 7.260 m rãnh sử dụng vốn sửa chữa định kỳ các đơn vị đã thi công đạt 50% kế hoạch.

Ông Hoàng Đức Thuận, Phó Giám đốc Ban Quản lý Xây dựng và Bảo trì hạ tầng giao thông cho biết: Do tính chất cấp thiết của công trình là vừa thoát nước bảo vệ kết cấu công trình, vừa bảo đảm an toàn giao thông, nên để đẩy nhanh tiến độ cũng như bảo đảm chất lượng công trình, lãnh đạo ban và các cán bộ được giao phụ trách quản lý hằng ngày thường xuyên kiểm tra thực địa các tuyến để đôn đốc và tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai. Đơn vị quyết tâm hoàn thành các công trình theo đúng chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ.

Được biết, theo chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ, các công trình xây dựng mới các đoạn rãnh thoát nước sử dụng vốn bão lũ bảo đảm giao thông bước 1 phải hoàn thành trước ngày 25/7/2020, công trình rãnh thoát nước sửa chữa định kỳ phải hoàn thành trong tháng 8/2020.

Việc sớm hoàn thành các công trình rãnh thoát nước sẽ góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là vào mùa mưa bão và sẽ tiết kiệm chi phí đối với công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên công trình đường bộ tại các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh.


TRANG NINH/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/giao-thong/299013-day-nhanh-thi-cong-hang-muc-cong-trinh-bao-ve-ket-cau-ha-tang-giao-thong.html

  • Từ khóa