Dự án âu tàu tránh trú bão Quảng Xương, Thanh Hóa gần 4 năm vẫn còn dang dở

Thứ 5, 16.07.2020 | 08:34:29
406 lượt xem

Việc chậm tiến độ đang trở thành nguy cơ mất an toàn cho hàng trăm tàu thuyền của huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) khi mùa mưa bão đang đến gần.

Khu neo đậu tránh bão cho tàu, thuyền nghề cá sông Lý thuộc xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa khởi công cuối năm 2016, với tổng mức đầu tư gần 120 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại công trình vẫn dang dở, nhiều hạng mục chưa được thi công, gần 900 tàu thuyền vẫn không có nơi tránh trú bão, nếu tình huống xấu xảy ra thì thiệt hại cho bà con ngư dân là khó có thể tránh khỏi.

du an au tau tranh tru bao quang xuong, thanh hoa gan 4 nam van con dang do hinh 1
Nước cạn và đá do thi công dang dở gây khó khăn cho tàu thuyền neo đậu.


Dự án khu neo đậu tránh bão cho tàu, thuyền nghề cá sông Lý thuộc xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa được khởi công từ năm 2016, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư.

Đến thời điểm hiện nay, công trình vẫn còn ngổn ngang đất đá, khu neo đậu chưa được nạo vét, nhiều đoạn kè đang thi công bị bỏ dở, tàu thuyền ra vào, neo đậu gặp rất nhiều khó khăn. Thêm vào đó, do công trình hạ tầng xây dựng dang dở, nên trời mưa đường xá lầy lội, nắng thì bụi mù mịt.

“Bến làm kiểu chi, đá ghênh thuyền lên, mỗi lần tàu thuyền đậu bị nghiêng sang một bên do đá lổn nhổn, nước cạn tàu thuyền vào tránh trú gặp khó khăn. Làm khổ dân bụi lắm. Tiền điện nhà dùng 5.00 nghìn thì tiền phun nước cho đỡ bụi cũng đến 5.00 nghìn, con nít ăn uống sinh hoạt cũng vất vả vì bụi...” một người dân ở xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương nói.

Dự án xây dựng khu neo đậu cho tàu thuyền sông Lý thi công được ba năm, thì đời sống người dân xung quanh khu vực xã Quảng Thạch cũng gặp phải khó khăn, vất vả chừng ấy thời gian.

Nhiều chủ tàu cá lo lắng phương tiện đánh bắt đầu tư hàng tỷ đồng, khi mùa mưa bão đến không có nơi tránh trú, nếu dự án chưa hoàn thành thì đành phải đưa tàu thuyền đến địa phương khác để tránh bão.

du an au tau tranh tru bao quang xuong, thanh hoa gan 4 nam van con dang do hinh 2
Cuộc sống sinh hoạt của người dân khổ sở vì dự án chậm tiến độ.


Ông Đoàn Văn Sâm, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Thạch, cho biết: Bến neo đậu sông Lý là nơi trú bão hàng trăm tàu bè của cả xã và các vùng lân cận. Khi chưa thi công dự án thì tàu thuyền còn vào neo đậu tạm, nay thi công dang dở lòng sông thu hẹp, đất đá lổn nhổn, nên tàu bè neo đậu gặp rất nhiều khó khăn.

“Đề nghị các cấp từ huyện, tỉnh, Trung ương đôn đốc dự án sớm hoàn thành để tàu bè có chỗ tránh trú bão, khi mùa mưa bão đang đến gần. Thứ hai khu vực thi công đường xã xuống cấp bụi ảnh hưởng đến đời sống người dân”, ông Sâm cho biết.

Đến thời điểm hiện nay, Dự án khu neo đậu tránh bão cho tàu, thuyền nghề cá sông Lý mới thực hiện được khoảng 50% khối lượng công việc. Được biết, nguồn vốn đầu tư cho dự án này được lấy từ ngân sách Trung ương hỗ trợ khoảng 100 tỷ đồng, trong Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế thủy sản bền vững, phần còn lại do ngân sách của tỉnh.

Ông Lê Đại Minh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, cho biết: nguồn vốn Trung ương đã cấp cho dự án khoảng 60 tỷ đồng, tỉnh Thanh Hóa mới đối ứng chưa đến 300 triệu đồng, nhưng hiện Dự án chậm tiến độ chỉ vì tiếp tục thiếu vốn.

“Dự án theo kế hoạch phải kết thúc năm 2019, nhưng UBND tỉnh Thanh Hóa đã gia hạn thêm đến hết năm 2020. Tuy nhiên, kế hoạch vốn năm nay chỉ bố trí được thêm 8 tỷ đồng nên dự án không thể hoàn thành”, ông Minh cho hay.

Tỉnh Thanh Hóa sẵn sàng bỏ ra hàng nghìn tỷ để đầu tư cho các công trình phục vụ du lịch, khu đô thị, thế nhưng lại “ nhỏ giọt” cho các công trình dân sinh thiết yếu.

Dự án khu neo đậu tránh bão  tàu thuyền sông Lý được người dân kỳ vọng sẽ là bến đỗ an toàn cho tàu thuyền tránh trú. Thế nhưng việc chậm tiến độ đang trở thành nguy cơ mất an toàn cho hàng trăm tàu thuyền trong khu vực khi mùa mưa bão đang đến gần./.


Mạnh Phương/VOV1

https://vov.vn/xa-hoi/du-an-au-tau-tranh-tru-bao-quang-xuong-thanh-hoa-gan-4-nam-van-con-dang-do-1071058.vov

  • Từ khóa