Người dân nghèo hiến 26.000 m2 đất làm đường nông thôn mới

Thứ 3, 21.07.2020 | 09:48:52
630 lượt xem

Trong 10 năm qua, dù có hoàn cảnh khó khăn nhưng rất nhiều hộ dân đã hiến đất, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Hơn 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Ea Đar huyện Ea Ka (Đắk Lắk) đã huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là tiêu chí đường giao thông nông thôn. Từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước và sự đóng góp của người dân, đến thời điểm này, tất cả các tuyến đường liên thôn, ngõ xóm ở xã đã được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đưa Ea Đar cán đích nông thôn mới vào cuối năm nay. 

nguoi dan ngheo hien 26.000 m2 dat lam duong nong thon moi hinh 1
Bộ mặt nông thôn của địa phương thay đổi hẳn. 


Là hộ gia đình có hoàn cảnh còn khó khăn, nhưng khi có chủ trương của UBND xã về việc thi công mở rộng tuyến đường liên thôn nối với trung tâm, gia đình bà Nguyễn Thị Dinh, ở thôn 4 xã Ea Đar, đã tự nguyện chặt bỏ hai hàng cà phê hiến 104 m2 đất mặt tiền trị giá trên 100 triệu đồng để làm đường giao thông. Cùng với hiến đất, hộ bà Dinh còn tham gia đóng góp tiền, ngày công lao động thi công hoàn thành tuyến đường.

Theo bà Nguyễn Thị Dinh, đây là chủ trương đúng nên gia đình đồng thuận thực hiện. Việc có đường bê tông sẽ giúp người dân đi lại dễ dàng, kinh tế phát triển.

"Khi được vận động hiến đất làm đường thì gia đình tôi xung phong, hưởng ứng ngay. Chúng tôi dịch chuyển hơn hai mét ngang với chiều dài trên 50 mét để làm đường. Cùng với đó gia đình cũng đóng góp 10 ngày công lao động và 12 triệu đồng xây dựng thi công con đường. Bây giờ xong rồi thì việc đi lại của nhân dân thuận lợi, không lầy lội, trơn trượt như trước. Người dân chúng tôi dù phải đóng góp tiền của nhưng rất vui và luôn tự nguyện", bà Dinh nói.

Hưởng ứng phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở xã Ea Đar không chỉ có hộ bà Nguyễn Thị Dinh mà còn có trên 700 hộ dân khác ở các thôn trong xã tham gia. Gia đình ông Nguyễn Ngọc Thiêm, thôn 10 xã Ea Đar, là hộ điển hình. Dù vẫn thuộc diện hộ cận nghèo, nhưng hộ ông Thiêm sẵn sàng hiến tặng 1.200 m2 đất rẫy để làm đường giao thông nông thôn.

"Trước đây đường lầy lội, nhân dân đi lại khó khăn, vận chuyển nông sản cực lắm nhất là vào mùa mưa. Giờ đường bê tông rồi thì đi lại thuận lợi, xe chạy thẳng vào sân, tiết kiệm được nửa thời gian. Khu nhà tôi các cháu đi học cũng không bị lầy lội như trước nữa", ông Thiêm vui mừng nói.

nguoi dan ngheo hien 26.000 m2 dat lam duong nong thon moi hinh 2
Có đường bê tông người dân ở Ea Đar đi lại thuận lợi, dễ dàng...


Ông Huỳnh Bằng - Thôn trưởng thôn 10 xã Ea Đar cho biết, từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới đến nay, ở thôn 10 có 150 hộ thì có tới 2/3 tham gia hiến đất làm đường giao thông liên thôn, ngõ xóm. Ông Huỳnh Bằng khẳng định, có được kết quả này là nhờ công tác "dân vận khéo" của các ban ngành, đoàn thể ở địa phương và sự hưởng ứng nhiệt tình từ người dân.

Theo ông Nguyễn Thanh Huấn - Chủ tịch UBND xã Ea Đar huyện Ea Kar, sau hơn 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay, nhân dân đã hiến trên 26.000 m2 đất và đóng góp hơn 15 tỷ đồng để mở rộng, xây dựng trên 63 km đường giao thông nông thôn, lắp đặt nhiều km đường điện chiếu sáng trong khu vực dân cư, xây dựng nhà văn hóa cộng đồng các thôn... Hiện Ea Đar đã đạt 16/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.  

Thực tế cho thấy, phong trào hiến đất đóng góp công của làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Ea Đar đã mang hiệu quả rõ rệt, mỗi tuyến đường hoàn thành đã góp phần quan trọng thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nhất là ở vùng nông thôn miền núi của Đắk Lắk./.


Tuấn Long/VOV-Tây Nguyên

https://vov.vn/tin-24h/nguoi-dan-ngheo-hien-26000-m2-dat-lam-duong-nong-thon-moi-1072710.vov

  • Từ khóa