Sẵn sàng cho số hóa truyền hình mặt đất

Thứ 3, 21.07.2020 | 15:53:30
1,768 lượt xem

Theo kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông, hết ngày 31/12/2020, Lạng Sơn sẽ chính thức ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất (truyền hình analog) cùng với tất cả các địa phương trên cả nước. Các cơ quan liên quan đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp triển khai thực hiện các phần việc nhằm đảm bảo không gián đoạn các chương trình truyền hình.

Khi tắt sóng truyền hình tương tự mặt đất những hộ dân đang thu sóng truyền hình bằng ăng – ten gắn trực tiếp vào tivi (sản xuất trước tháng 4/2014), đầu chảo sẽ không xem được các chương trình truyền hình. Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông, trên địa bàn tỉnh có 133 xã nằm trong vùng phủ của truyền hình tương tự mặt đất. Các xã bị ảnh hưởng tập trung ở khu vực nông thôn, miền núi, biên giới.

Anh Lộc Văn Báo, xã Bính Xá, huyện Đình Lập cho biết: Nghe nói sắp tắt sóng truyền hình tương tự mặt đất, tôi rất băn khăn không rõ sau này làm sao để xem truyền hình. Chúng tôi phải mua ti vi mới hay thiết bị gì để có thể xem được. Với gia đình tôi, các chương trình truyền hình là một phần không thể thiếu.

Nhân viên cửa hàng điện máy Mediamart Lạng Sơn hướng dẫn khách hàng nhận biết ti vi có tích hợp đầu thu kỹ thuật số chuẩn DVB – T2/MPEG4

Đây cũng là băn khăn của nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh trước thông tin cuối năm nay, Lạng Sơn sẽ chính thức ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất. Bà Trình Thị Nga, Trưởng phòng Bưu chính viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Sau khi tắt sóng truyền hình tương tự mặt đất, những hộ bị ảnh hưởng có 3 cách để tiếp tục xem truyền hình: mua đầu thu kỹ thuật số chuẩn DVB – T2/MPEG4; mua ti vi tích hợp bộ giải mã DVB – T2/MPEG4; sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền, xem truyền hình qua Internet tùy khu vực. Hiện trên thị trường có sẵn đầu thu kỹ thuật số, người dân có thể mua tại các cửa hàng kinh doanh thiết bị, sản phẩm thông tin truyền thông với giá từ 500.000 đến 700.000 đồng/sản phẩm.

Để người dân trên địa bàn tỉnh nắm được thông tin, thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức tập huấn cho cán bộ văn hóa thông tin cơ sở, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, doanh nghiệp, chủ cửa hàng kinh doanh sản phẩm thông tin truyền thông. Sở đã triển khai kiểm tra việc kinh doanh sản phẩm đầu thu truyền hình kỹ thuật số, gắn nhãn biểu trưng số hóa truyền hình… Cùng với đó, sở tiến hành in ấn, phát trên 3.000 sổ tay hướng dẫn cho cán bộ thông tin cơ sở, 22.000 tờ rơi cho các hộ dân trên địa bàn tỉnh về quy trình số hóa truyền hình mặt đất cũng như những việc cần làm để không bị gián đoạn trong việc theo dõi các chương trình truyền hình.

Là đơn vị sản xuất các chương trình truyền hình, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp kỹ thuật nhằm kịp thời truyền tải tin tức đến người xem truyền hình. Ông Nguyễn Đông Bắc, Giám đốc Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh cho biết: Chúng tôi đang phối hợp với Đài Truyền Việt Nam lắp đặt thiết bị tại trạm 345D, đường Bắc Sơn, thành phố Lạng Sơn nhằm đảm bảo phát sóng các chương trình do đài sản xuất phục vụ người dân. Cùng đó, người dân có thể xem các chương trình của Đài Phát thanh – Truyền hình Lạng Sơn sản xuất thông qua những nền tảng công nghệ như: VTVgo, vệ tinh, truyền hình cáp…

Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã tiến hành rà soát, thống kê các hộ bị ảnh hưởng. Theo đó, trong thời gian tới, toàn tỉnh sẽ có khoảng 12.000 hộ thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ đầu thu kỹ thuật số chuẩn DVB – T2/MPEG4 từ Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích, đảm bảo việc xem các chương trình truyền hình không bị gián đoạn. Tại nhiều xã trên địa bàn tỉnh, sau khi được tuyên truyền, hướng dẫn, người dân đã chủ động lắp đầu thu, đăng ký truyền hình trả tiền… Do đó, chuyển từ truyền hình tương tự mặt đất sang truyền hình số mặt đất sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc xem truyền hình của người dân trên địa bàn tỉnh

Truyền hình số mặt đất mang đến cho người xem nhiều tiện ích như: người dùng có thể xem hàng trăm kênh truyền hình thay vì chỉ xem được khoảng 10 kênh như hiện nay mà không phải trả phí hằng tháng. Với công nghệ truyền hình số mặt đất chất lượng âm thanh, hình ảnh được nâng lên, không bị mất, gián đoạn tín hiệu khi gặp thời tiết xấu.


HOÀNG VƯƠNG/baolangson

http://baolangson.vn/khoa-hoc-tin-hoc/300228-san-sang-cho-so-hoa-truyen-hinh-mat-dat.html

  • Từ khóa