“Người dân cần thực hiện lúc này là đeo khẩu trang, rửa tay“

Chủ nhật, 26.07.2020 | 08:41:37
396 lượt xem

"Đối với người dân, việc cần thực hiện trong thời điểm này là đeo khẩu trang" - PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo về nguy cơ Covid-19.

Sáng 25/7, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã thực hiện xét nghiệm chuyên sâu, có kết quả khẳng định, bệnh nhân T.V.D (nam, sinh năm 1963) nghi nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng đã có kết quả dương tính với SARS-COV-2 vào sáng 25/7/2020, trở thành ca bệnh số 416 ở nước ta. Như vậy sau gần 100 ngày, Việt Nam đã ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng.

Trao đổi với phóng viên VOV.VN, PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện Y tế công cộng (Bộ Y tế) cho rằng, điều quan trọng trong lúc này là chúng ta phải có những biện pháp phòng chống dịch Covid-19 mà trước đó vẫn áp dụng, đó là phát hiện, cách ly, khoanh vùng và dập dịch.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện Y tế công cộng (Bộ Y tế). Ảnh: VGP/Đình Nam

Trong việc phát hiện ca bệnh, theo PGS.TS Phu, hiện nay Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm như xét nghiệm diện rộng, xét nghiệm kháng thể với kit thử do Việt Nam sản xuất bằng máy ELISA. Đặc biệt trong việc truy vết, cũng có những kinh nghiệm và công nghệ truy vết khá hơn. Từ đó, chúng ta có thể dễ dàng tìm những trường hợp tiếp xúc với ca mắc Covid-19 này.

“Nếu có những trường hợp lây lan dương tính với virus SARS-CoV-2, chúng ta cần tổ chức cách ly, khoanh vùng và tổ chức các biện pháp dập dịch. Qua việc khoanh vùng như ở các điểm Sơn Lôi, Hạ Lôi, bệnh viện Bạch Mai, chúng ta đã có kinh nghiệm. Việc khoanh vùng đó sẽ có được phạm vi, cơ sở điều tra dịch tễ, xác định vùng nguy cơ chính xác hơn”- PGS.TS Trần Đắc Phu nêu rõ.

Nghiêm túc thực hiện nới lỏng cộng đồng

PGS.TS Trần Đắc Phu cũng nêu thực tế thời gian qua, tại một số nơi từ chính quyền đến người dân đã chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch, đã “chủ quan hơn bình thường cũ”. Vì vậy, ngay từ bây giờ cần phải nghiêm túc thực hiện nới lỏng cộng đồng. Đối với người dân, việc cần thực hiện trong thời điểm này là đeo khẩu trang.

Bệnh viện C Đà Nẵng đã bị phong tỏa.

“Việt Nam đã làm rất tốt việc đeo khẩu trang nên trong thời gian qua đã khống chế được tình hình dịch bệnh. Trên thực tế, nhiều quốc gia trước họ không coi khẩu trang là biện pháp phòng bệnh thì bây giờ họ lại thực hiện rất nghiêm túc như Mỹ, Châu Âu nên cần phải thực hiện đeo khẩu trang nghiêm ngặt, kể cả vùng nguy cơ”- ông Phu cho biết.

Bên cạnh đó, thường xuyên rửa tay khử khuẩn, vệ sinh môi trường tại những nơi công cộng như xe buýt, công sở, chung cư. “Thời gian khi giãn cách, chung cư nào cũng có nước sát khuẩn nhưng bây giờ tại nhiều nơi đã không còn, trong khi Bộ Y tế vẫn khuyến cáo cần phải thường xuyên sử dụng nước sát khuẩn”- ông Phu nói.

Vì vậy, biện pháp phòng bệnh lúc này không phải chỉ ngành y tế, chính quyền vào cuộc mà người dân cần phải phòng bệnh cho chính mình, đó là điều rất quan trọng.

Người dân không hoang mang, cần hết sức bình tĩnh

PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, hiện đã có rất nhiều quốc gia đã bị làn sóng Covid-19 thứ hai, vì vậy trước đó Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cũng đã đưa kịch bản đó vào trong kế hoạch để đáp ứng, đã tính tới phương án nếu có ca cộng đồng thì phản ứng như thế nào? Vào thời điểm này, Việt Nam đã có năng lực nên việc khoanh vùng, dập dịch có thể gọn hơn, không nhất thiết phải rộng rãi như trước. Nơi nào có ca dương tính thì khoanh vùng lại.

Vì vậy, người dân không nên hoang mang, cần phải bình tĩnh. Ông Phu cũng nêu rõ, chúng ta cần phải áp dụng những biện pháp phòng chống lây nhiễm của cá nhân là quan trọng. “Chúng ta thực hiện việc sinh hoạt trong cùng một nhóm du lịch, cùng 1 gia đình thì không sao, vì đó là nhóm cộng đồng vẫn an toàn. Điều quan trọng là thực hiện giãn cách, không nên giao lưu, tiếp xúc đối với những vùng nguy cơ hoặc là đối với những nhóm cộng đồng có nghi ngờ”- ông Phu nói.

PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế cũng cho rằng, cộng đồng cần được tái cảnh báo về nguy cơ xâm nhập của Covid-19. Đồng thời, mọi người dân tuân thủ đeo khẩu trang, rửa tay xà phòng. Khi có dấu hiệu sốt, đau họng, ho, khó thở thì phải đi khám tại các cơ sở y tế ngay lập tức.

“Ở Đà Nẵng, nếu không có việc cần thiết, nên tránh tụ tập đông người nơi công cộng. Người dân nên bình tĩnh, không hoảng loạn, thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế”- PGS Nga nói./.


Minh Khánh/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/nguoi-dan-can-thuc-hien-luc-nay-la-deo-khau-trang-rua-tay-1074519.vov

  • Từ khóa