Lập chốt chặn đường mòn lối mở biên giới ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép

Thứ 3, 28.07.2020 | 09:26:56
514 lượt xem

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng thành lập để kiểm tra phòng, chống dịch Covid- 19 tại các tỉnh nhằm siết chặt kiểm soát người qua các cửa khẩu.

Ngày 27/7, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Biên phòng do Đại tá Phan Thăng Long, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc duy trì các tổ chốt chặn phòng dịch Covid-19 của một số Đồn Biên phòng trên tuyến biên giới tỉnh Lạng Sơn. Đây là 1 trong 8 đoàn công tác do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng thành lập để kiểm tra phòng, chống dịch Covid- 19 tại các tỉnh nhằm siết chặt kiểm soát người qua lại các cửa khẩu, đường mòn lối mở trên toàn tuyến biên giới. 

lap chot chan duong mon loi mo bien gioi ngan chan xuat nhap canh trai phep hinh 1
Đồn biên phòng Bảo Lâm( Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn) đã thành lập 09 chốt ngăn chặn tại các đường mòn qua lại biên giới.


Đồn Biên phòng Bảo Lâm (Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn) quản lý và bảo vệ đoạn biên giới dài 15 km bao gồm 42 mốc quốc giới từ mốc 1122 đến mốc 1151. Địa bàn đồn quản lý là xã biên giới Bảo Lâm (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) có 7 thôn gồm 3 dân tộc Tày, Nùng, Kinh, phía đối diện là thị trấn Thượng Thạch, thị Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Đoạn biên giới đồn quản lý có nhiều đường mòn, lối mở, đường tắt có thể qua lại biên giới, với địa hình rừng núi hiểm trở, là điều kiện thuận lợi cho các loại tội phạm lợi dụng để hoạt động nhất là hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, đồng thời cũng là điều kiện khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát, bám nắm tình hình địa bàn. Kiểm tra các chốt phòng dịch tại tổ 3 Cống, Đồn Biên phòng Bảo Lâm, đoàn công tác đã tiến hành lên những chốt chặn sát đường biên giới được coi là điểm nóng xuất nhập cảnh trái phép trên địa bàn.

lap chot chan duong mon loi mo bien gioi ngan chan xuat nhap canh trai phep hinh 2
Để di chuyển lên được các lán điểm nóng về xuất nhập cảnh buộc phải đi xe máy qua khoảng 2km đoạn đường đồi cheo leo, hiểm trở, một bên là vực, một bên là đồi núi.


Đại tá Phan Thăng Long, Phó Cục trưởng Cục phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết: "Đường đi lại rất khó khăn, hiểm trở, thậm chí rất nguy hiểm, từ vòng triển khai ngoài đường quốc lộ, đặc biệt là khi vào đến khu vực vành đai biên giới và ra đến sát đường biên giới thì hầu như đều có vực thẳm, nếu chỉ sơ sểnh sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Đặc biệt, sắp tới là mùa mưa việc sinh hoạt, nhiệm vụ của các tổ chốt trên này cũng phải tính toán để đảm bảo cho anh em. Ngoài việc đi kiểm tra, chúng tôi cũng thay mặt Bộ lên thăm hỏi, động viên cán bộ chiến sĩ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó".

Đồn biên phòng Bảo Lâm đã thành lập 9 chốt ngăn chặn tại các đường mòn qua lại biên giới (phối hợp với Dân quân và Công an xã) để kiểm soát, ngăn chặn chống xuất nhập cảnh trái phép, kết hợp với chống buôn lậu. Từ khi triển khai đến nay đã bắt 03 vụ với 04 đối tượng có hành vi phạm tội: Tổ chức, môi giới cho người Việt Nam xuất cảnh trái phép. Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Biên phòng cũng tiến hành trao đổi nghiệp vụ, chia sẻ những khó khăn còn tồn tại của Đồn Biên phòng Bảo Lâm để chốt ra phương án để kiểm soát tối đa hoạt động xuất nhập cảnh trái phép trong thời gian tới như đề xuất tăng cường lực lượng, kiên cố hóa các cột mốc đã xuống cấp, cung cấp thêm các thiết bị, cơ sở vật chất để đảm bảo cho việc tuần tra, kiểm soát của cán bộ chiến sĩ...

Chiều cùng ngày, đoàn công tác cũng tiến hành kiểm tra các chốt chặn phòng dịch, xuất nhập cảnh trái phép của Đồn Biên phòng Pò Mã (Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn). Đồn Pò Mã có nhiệm vụ bảo vệ, quản lý đường biên giới dài 21 km gồm 66 cán bộ chiến sĩ với 12 lán chốt, trong đó có 3 lán chốt, không có điện, nước, đời sống sinh hoạt của cán bộ chiến sĩ cực kì khó khăn.

Trung tá Lý Văn Thường, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Pò Mã, cho biết:“Hiện nay trên địa bàn có 9 lán chưa có nước, 3 lán chưa có điện, việc đi lại sinh hoạt, phục vụ ăn uống của cán bộ chiến sĩ đều nhờ người dân. Chúng tôi khắc phục bằng cách vào nhờ nhà người dân xung quanh để tắm, còn điện chúng tôi cũng vừa mua một số bóng năng lượng để thắp sáng cho anh em trực đêm. Để ngăn chặn việc xuất nhập cảnh trái phép chúng tôi đã dựng hết lán trên các trục đường chính qua biên giới, ngoài ra chúng tôi vận động, phối hợp với nhân dân để giúp cung cấp thông tin. Bời hiện nay  chúng tôi không thể sử dụng lực lượng giăng đầy đủ trên 21km được, chỉ có cách phối hợp với người dân để thông tin trao đổi kịp thời".

Cũng trong chiều 27/7, trong lúc đang tuần tra tuyến biên tại mốc 973, 975 (thuộc xã Quốc Khánh, huyện Tràng Đinh, tỉnh Lạng Sơn) do Đồn Biên phòng Pò Mã quản lý, đoàn công tác đã kịp thời phát hiện, bắt giữ 7 công dân Việt Nam đang nhập cảnh trái phép. Các công dân này là người đến từ các tỉnh thành như Bạc Liêu, Bến Tre… Qua khai thác ban đầu, các công dân này khai nhận sang Trung Quốc làm thuê bằng đường mòn lối mở từ 1 năm trước, chi phí mỗi người gửi cho nhà xe để quay trở lại Việt Nam là từ 2.100- 2.300 NDT (tương đường khoảng 7-8 triệu đồng). Toàn bộ các công dân này đều được kiểm tra thân nhiệt, lấy lời khai, đồng thời bàn giao cho cơ quan chức năng để tiến hành cách ly, xử lý theo quy định.

Ngày 28/7, Đoàn công tác sẽ tiếp tục kiểm tra các chốt, chặn phòng dịch COVID-19, hoạt động xuất nhập cảnh trái phép tại Đồn Biên phòng Bắc Sa, Đồn Biên phòng Tân Thanh, Đồn Biên phòng Na Hình…./.


PV/VOV-Đông Bắc

https://vov.vn/xa-hoi/lap-chot-chan-duong-mon-loi-mo-bien-gioi-ngan-chan-xuat-nhap-canh-trai-phep-1075461.vov

  • Từ khóa