Bệnh nhân Covid-19 về nước sẽ được robot hỗ trợ chăm sóc, điều trị

Thứ 4, 29.07.2020 | 13:50:06
618 lượt xem

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sẽ đưa 3 robot hỗ trợ điều trị Covid-19 vào thử nghiệm, hy vọng sẽ hạn chế sự lây nhiễm cho các nhân viên y tế.

Dự kiến, chiều nay (29/7), một chuyến bay đón hơn 219 công dân từ Guinea Xích đạo sẽ về nước, trong đó có hơn 100 người mắc Covid-19. Những công dân này sẽ được chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cơ sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã sẵn sàng để tiếp nhận số lượng lớn bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

benh nhan covid-19 ve nuoc se duoc robot ho tro cham soc, dieu tri hinh 1
TS Lê Văn Dụng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

TS Lê Văn Dụng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, đây là đợt tiếp đón bệnh nhân dương tính lớn nhất từ trước đến nay. Vì vậy, Bệnh viện cũng đã chuẩn bị rất chu đáo, sắp xếp lại bệnh viện để đón tiếp người bệnh.

Đại diện Bệnh viện cho biết, trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 3 này, Bệnh viện huy động hơn 200 nhân viên y tế để chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhân dương tính với Covid-19 đợt này, đồng thời cũng dự trù số nhân viên vào thay phiên, luân chuyển điều trị, cách ly. Dành toàn bộ các khoa phòng tại cơ sở 2 Kim Chung (Đông Anh) với khoảng 400 giường bệnh để làm tốt công tác điều trị và phòng chống lây nhiễm.

benh nhan covid-19 ve nuoc se duoc robot ho tro cham soc, dieu tri hinh 2
Các phòng bệnh tại Khoa Nhiễm Khuẩn tổng hợp sẽ là nơi điều trị cho các bệnh nhân điều trị Covid-19 khi từ Guinea Xích đạo trở về.

Đến nay, tất cả các bệnh nhân thường đang điều trị tại bệnh viện được chuyển tới cơ sở Giải Phóng hoặc cho ra viện để phục vụ điều trị hơn 100 người mắc Covid-19 về nước và cách ly toàn bộ tổ bay, đảm bảo các giường bệnh cách nhau 2m, mật độ càng giãn càng tốt. 

benh nhan covid-19 ve nuoc se duoc robot ho tro cham soc, dieu tri hinh 3
Giường bệnh cho bệnh nhân điều trị Covid-19. 

“Các trang thiết bị, danh mục thuốc, phương tiện phòng hộ cũng đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ. Bệnh viện cũng đã lên phương án sắp xếp các khu cho bệnh nhân dương tính, bệnh nhân nghi ngờ, đồng thời có kế hoạch chuẩn bị chế độ ăn cho bệnh nhân cũng như nhân viên y tế trong quá trình điều trị, chế độ ăn nghỉ cho các y, bác sĩ trong thời gian cách ly tại bệnh viện”- TS Lê Văn Dụng cho biết.  

benh nhan covid-19 ve nuoc se duoc robot ho tro cham soc, dieu tri hinh 4
Các y, bác sĩ của Khoa Cấp cứu- Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương họp bàn lần cuối, sẵn sàng tiếp nhận các bệnh nhân Covid-19 chiều nay. 

Hiện nay, bệnh viện có 3 phòng áp lực âm, khoảng hơn 100 máy thở, đủ để phục vụ cho công tác điều trị. Đặc biệt, lần này bệnh viện cũng sẽ đưa 3 robot hỗ trợ điều trị vào thử nghiệm, hy vọng sẽ phát huy tốt tác dụng, nhằm hạn chế sự lây nhiễm cho các nhân viên y tế.

Sáng nay (29/7), chia sẻ với phóng viên, ThS.BS Trần Văn Bắc, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, dự kiến khoa Cấp cứu sẽ làm công tác tiếp đón, nếu có bệnh nhân nặng thì khoa mới thu dung, điều trị. Vì vậy, Khoa đã bố trí khoảng 7 người tiếp đón, hướng dẫn, sắp xếp các công dân này về các khoa phòng được nhanh chóng, tránh việc dồn ứ sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm trong môi trường.

benh nhan covid-19 ve nuoc se duoc robot ho tro cham soc, dieu tri hinh 5
ThS.BS Trần Văn Bắc, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

"Chúng tôi đã họp bàn rất chi tiết, cụ thể, vì việc sắp xếp các bệnh nhân có thể dễ kéo dài thời gian, gây nguy cơ lây nhiễm cho nhân viên y tế. Với chúng tôi, nhiệm vụ quan trọng nhất là giải phóng thật nhanh, giãn cách phân bố khi họ lên các khoa phòng hợp lý"- BS Bắc chia sẻ.

BS Bắc cũng cho biết, đến thời điểm này, tất cả các phòng áp lực âm tại Khoa đã đảm bảo chất lượng tốt nhất, đồng thời Khoa cũng đã chuẩn bị tất cả các dụng cụ cấp cứu bao gồm thuốc cấp cứu, máy hút đờm, máy thở, bộ đặt nội khí quản… tối tân nhất đều đã sẵn sàng.

Kể từ chiều nay 29/7, sau khi đón đoàn công nhân từ Guinea Xích đạo về nước, 100% người có mặt tại bệnh viện tiếp tục thời gian cách ly, không được ra ngoài. Bệnh viện cũng sẽ chỉ tiếp nhận bệnh nhân dương tính chuyển đến và chỉ tiếp nhận các bệnh nhân có triệu chứng cảm cúm, ho, có dấu hiệu nghi ngờ mắc Covid-19./.


Minh Khánh/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/benh-nhan-covid19-ve-nuoc-se-duoc-robot-ho-tro-cham-soc-dieu-tri-1075745.vov


  • Từ khóa