Thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa: Cách làm của Tân Lập

Thứ 5, 30.07.2020 | 15:35:40
1,091 lượt xem

Xác định tiêu chí số 06 về cơ sở vật chất văn hóa là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao mức thụ hưởng văn hóa, phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Tân Lập, huyện Bắc Sơn đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực để thực hiện hiệu quả tiêu chí này.

Có dịp tham dự một buổi sinh hoạt văn hóa của người dân tại Nhà văn hóa (NVH) thôn Nà Yêu, xã Tân Lập, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui của người dân khi được sinh hoạt trong không gian văn hóa rộng rãi. Bà Hoàng Thị Thu, thôn Nà Yêu cho biết: “Trước đây, nhà văn hóa thôn chật hẹp, khó khăn trong sinh hoạt cộng đồng. Năm ngoái, khi được thông báo xây mới NVH, chúng tôi phấn khởi lắm. Gia đình tôi ủng hộ 4 triệu đồng, em trai tôi đi làm xa biết tin cũng ủng hộ 2 triệu đồng để xây dựng NVH mới rộng rãi, khang trang hơn”.

Nhà văn hóa thôn Nà Yêu, xã Tân Lập, huyện Bắc Sơn có tổng diện tích là 182 m2 được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2020

Được biết, thôn Nà Yêu có 97 hộ với hơn 450 nhân khẩu. Sau khi được xây mới, NVH thôn có diện tích 182 m2, chưa kể khu vực nhà vệ sinh riêng biệt và sân chơi thể thao rộng 200 m2. Ông Dương Thời Đại, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Nà Yêu cho biết: Cùng với 80 triệu đồng Nhà nước hỗ trợ, thôn đã tích cực tuyên truyền qua các cuộc họp, đến từng gia đình và vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, bà con làm ăn xa ủng hộ việc xây dựng NVH. Trong đó, nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu của đội ngũ đảng viên. Đặc biệt, thôn công khai, minh bạch trong mọi khoản chi tiêu. Nhờ đó, người dân trong thôn đã nhiệt tình đóng góp hơn 388 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động. Có NVH khang trang, rộng rãi, lại có bàn ghế, loa đài mới nên ai cũng phấn khởi.

Cùng với Nà Yêu, 7 thôn còn lại của xã Tân Lập đã quan tâm vận động người dân đóng góp xây dựng, nâng cấp các công trình NVH và khu thể thao. Tiêu biểu như: người dân thôn Nà Nâm đóng góp 300 triệu đồng, hiến gần 1.000 m2 đất để xây dựng NVH; người dân thôn Lân Pán đóng góp 226 triệu đồng xây dựng NVH…

Ông Dương Doãn Hùng, Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết: “Để đạt tiêu chí  06, xã đã thực hiện tuần tự các bước theo quy định, từ xin ý kiến  chỉ đạo từ UBND huyện đến triển khai ở khu dân cư. Trong đó, xã đã công khai từ các phần việc nhỏ nhất như: bản thiết kế, quá trình xây dựng, các khoản hỗ trợ của Nhà nước và từng cá nhân, tập thể trong cộng đồng dân cư trên tinh thần “dân bàn, dân biết, dân kiểm tra”. Mặt khác, xã tuyên truyền, vận động bà con đóng góp xây dựng NVH trên hệ thống loa truyền thanh, công khai danh sách các hộ đóng góp tiền trên loa, biểu dương kịp thời những gia đình ủng hộ thêm kinh phí để xây dựng NVH. Nhờ vậy, việc xây dựng NVH diễn ra rất thuận lợi”.

Được biết, mức hỗ trợ của Nhà nước là 80 triệu đồng/NVH thôn xây mới và 50 triệu đồng/NVH sửa chữa, nâng cấp. Với những cách làm trên từ năm 2018 đến nay, xã Tân Lập đã có 3 NVH thôn được xây mới và 5 NVH thôn được nâng cấp, sửa chữa với tổng kinh phí gần 2,2 tỷ đồng, trong đó, Nhân dân đóng góp trên 1,7 tỷ đồng (chiếm 77%) và hàng nghìn ngày công lao động. Nhờ đó, 8/8 NVH thôn trên địa bàn xã hiện nay đều khang trang, sạch đẹp và đạt chuẩn theo quy định.

Bà Dương Hồng Hạnh, Phó Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Bắc Sơn cho biết: Tân Lập là một trong những xã tiêu biểu trong việc chủ động đề xuất và thực hiện xã hội hóa để hoàn thiện các thiết chế văn hóa. Xã đã sớm hoàn thành tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa và hiện nay, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới.

TUYẾT MAI/baolangson

http://baolangson.vn/van-hoa/302060-thuc-hien-tieu-chi-co-so-vat-chat-van-hoa-cach-lam-cua-tan-lap.html

  • Từ khóa