Siết chặt quản lý người trở về từ vùng dịch

Thứ 5, 30.07.2020 | 15:35:36
724 lượt xem

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong nước và thế giới, các cấp, ngành chức năng của Lạng Sơn đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống. Đặc biệt, công tác quản lý các trường hợp từ vùng có dịch trở về được siết chặt, đảm bảo không cho dịch bệnh có nguy cơ xâm nhập và lây lan ra cộng đồng.


Cán bộ y tế Bệnh viện Đa Khoa tỉnh kiểm tra thân nhiệt cho tất cả
những trường hợp đến thăm, khám chữa bệnh tại đơn vị

Ngày 25/7/2020, Đà Nẵng phát hiện ca nhiễm Covid-19 mới sau 99 ngày cả nước không có ca nhiễm trong cộng đồng. Theo Bộ Y tế, bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng là chủng vi rút mới và chưa tìm được nguồn lây (F0). Hiện nay, Lạng Sơn có nhiều trường hợp trên địa bàn đã đến Đà Nẵng du lịch, công tác trở về địa phương nên nguy cơ xảy ra dịch bệnh rất cao.

Bác sĩ Đào Đình Cường, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, trung tâm đã tiếp tục triển khai các biện pháp giám sát dịch chặt chẽ, triệt để. Đơn vị tổ chức phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn đã tập trung rà soát toàn bộ các trường hợp đã đến Đà Nẵng trở về địa phương chưa qua 14 ngày để tuyên truyền, tổ chức lấy tờ khai khai báo y tế, điều tra dịch tễ để đảm bảo kiểm soát tốt nhất nếu dịch bệnh có nguy cơ xảy ra. Từ ngày 26/7/2020 đến 16 giờ ngày 29/7/2020, qua rà soát đã có 537 trường hợp trên địa bàn tỉnh đi du lịch, công tác từ Đà Nẵng trở về. Tất cả các trường hợp đều đã khai báo y tế, được kiểm tra sức khỏe, tư vấn tự theo dõi sức khỏe. Các đơn vị vẫn tiếp tục rà soát để đảm bảo không bỏ sót các trường hợp từ vùng dịch trở về.

Không chỉ có các trường hợp từ các vùng dịch trong nước trở về được rà soát, kiểm tra. Công tác kiểm tra, cách ly các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, huyện Cao Lộc được siết chặt. Ông Lý Kim Soi, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Tính đến ngày 29/7/2020, tại các khu vực cách ly tập trung của tỉnh đã cách ly hơn 9.000 người (8.965 người đã cách ly đủ 14 ngày và trở về cộng đồng); 1.655 chuyên gia nước ngoài được cách ly tự nguyện có trả phí tại các khách sạn trên địa bàn, hiện còn 584 người đang thực hiện cách ly. Các đối tượng là chuyên gia khi nhập cảnh vào Việt Nam đều phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 của phòng xét nghiệm do Chính phủ phê duyệt hoặc hệ thống phòng xét nghiệm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) từ 3 đến 7 ngày trước khi nhập cảnh. Đặc biệt, doanh nghiệp khi mời chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam phải ký cam kết và chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Hiện nay, một số ca mắc Covid-19 tại Đà Nẵng đều liên quan đến các cơ sở khám chữa bệnh, vì vậy, để đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả, các cơ sở khám chữa bệnh công lập và tư nhân trên địa bàn đã tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống. Bác sĩ Đặng Văn Năm, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế Văn Quan cho biết: Trung tâm đang thực hiện biện pháp cao nhất trong phân luồng, tổ chức khu vực riêng biệt tiếp đón người đến khám, chữa bệnh, trang bị đầy đủ đồ bảo hộ cho nhân viên y tế, coi tất cả người đến khám là có nguy cơ lây nhiễm… tiến hành sàng lọc, xét nghiệm, đặc biệt là những người có triệu chứng ho, sốt, cúm. Ngoài ra, trung tâm đã chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn rà soát toàn bộ người dân trên địa bàn đi du lịch, công tác tại Đà Nẵng trở về địa phương chưa qua 14 ngày kể từ khi Đà Nẵng công bố có bệnh nhân mắc Covid-19 tại cộng đồng. Qua rà soát, tuyên truyền, đã có 23 trường hợp trên địa bàn đến cơ sở y tế khai báo y tế và thực hiện các biện pháp cách ly tại nhà.

Trong suốt thời gian qua, Lạng Sơn đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh và chưa có trường hợp nào nhiễm Covid-19. Vì vậy, người dân không nên hoang mang, lo lắng và nhưng cũng không được chủ quan. Từ ngày 25/7 đến 30/7/2020, cả nước đã có 43 ca mắc trong cộng đồng tại 6 tỉnh, thành phố trong cả nước. Do đó, việc tự giác khai báo y tế, thông tin về lịch trình di chuyển của mỗi cá nhân trở về từ vùng dịch sẽ góp phần ngăn chặn, không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

ĐẠI LÂM/baolangson

http://baolangson.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap/302176-siet-chat-quan-ly-nguoi-tro-ve-tu-vung-dich.html

  • Từ khóa