Ba tỉnh Bắc miền Trung chủ động phòng chống dịch Covid-19

Chủ nhật, 02.08.2020 | 10:08:55
585 lượt xem

Đến thời điểm hiện tại 3 địa phương này đã tiến hành cách ly theo dõi hơn 20.000 người trở về từ vùng dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19, các tỉnh Thanh Hóa – Nghệ An - Hà Tĩnh đang tích cực triển khai nhiều giải pháp, quyết liệt thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch, đến thời điểm hiện tại 3 địa phương này đã tiến hành cách ly theo dõi hơn 20.000 người từ vùng dịch trở về.  

3 tinh bac mien trung chu dong phong chong dich covid-19 hinh 1
Người dân đi từ Đà Nẵng về Hà Tĩnh từ ngày 12/7 phải khai báo y tế và cách ly tại nhà 14 ngày theo quy định.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo phòng chống dịch, tỉnh Thanh Hóa đã xác định 5.763 trường hợp từ vùng dịch về, trong đó có 88 trường hợp đã đến 29 điểm dịch theo thông báo của Bộ Y tế. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho 20 trường hợp và cả 20 trường hợp này đều âm tính với SAR-COVI-2, trong hôm nay 66 trường hợp còn lại sẽ được xét nghiệm.

Lực lượng công an địa phương cũng đã rà soát danh sách 2.102 người nước ngoài đến từ 55 quốc gia và vùng lãnh thổ nhập cảnh hợp pháp vào Thanh Hóa, được theo dõi kiểm tra y tế, chưa phát hiện trường hợp mắc Covid-19. Nhằm tăng cường kiểm soát người nhập cảnh vào địa bàn, lực lượng Bộ đội biên phòng đang duy trì 41 chốt kiểm soát, tăng cường tuần tra, canh gác trên các đường biên, nhằm ngăn chặn và phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa bàn.

Đại tá Hoàng Văn Hùng, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Để tiếp tục duy trì việc này chúng tôi đã tăng cường hoạt động, kiểm tra các đơn vị cơ sở, các chốt xem việc bố trí lực lượng, công tác trực, tuần tra, kiểm soát, ngày đêm đảm bảo phòng chống dịch, thuốc sát khuẩn, đo thân nhiệt và công tác ăn ngủ nghỉ của lực lượng ở các chốt trong mọi tình hình thời tiết".

Tại Nghệ An, riêng trong giai đoạn 2 đã cách ly 10.559 trường hợp trở về từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh; cách ly tập trung tại 6 điểm  ở các huyện là 489 người. Ngành Y tế đã triển khai lấy 17.462 mẫu, số mẫu kết quả âm tính là 17.457 mẫu; số mẫu đang chờ kết quả là 5 trường hợp. Tại cuộc họp về phòng, chống dịch Covid-19 ngày hôm qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung yêu cầu các Sở, ngành, địa phương trên cơ sở đánh giá mức độ, phân loại từng đối tượng để thực hiện các biện pháp theo dõi, cách ly phù hợp, đúng nguyên tắc nhưng không quá cứng nhắc. Đảm bảo nguồn lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị vật tư… đầy đủ, để công tác phòng, chống dịch có hiệu quả”

Còn tại Hà Tĩnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cho biết: Đối với các trường hợp là bệnh nhân nội trú, người nhà bệnh nhân, người chăm sóc bệnh nhân, người từng làm việc, thực tập tại Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã trở về địa phương thì yêu cầu cách ly y tế tập trung. Ngành y tế đã và đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp nói trên và lập danh sách các trường hợp có tiếp xúc gần để có các biện pháp giám sát, cách ly phù hợp, kịp thời. Trong đó, 17 trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh ở Đà Nẵng đã có kết quả âm tính lần 1.

Ông Nguyễn Xuân Kháng PGĐ Trung tâm y tế thành phố Hà Tĩnh cho biết: "Chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, loa phường để nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống dịch Covid-19. Tất cả những người từ Đà Nẵng trở về đã được lập hồ sơ theo dõi, hướng dẫn cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Nếu có triệu chứng ho sốt sẽ hướng dẫn đến các cơ sở y tế khám và điều trị"./.


Sỹ Đức/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/ba-tinh-bac-mien-trung-chu-dong-phong-chong-dich-covid19-1077404.vov

  • Từ khóa