Tăng tốc truy vết, nhanh chóng mở rộng xét nghiệm SARS- CoV-2 tại các cơ sở y tế

Thứ 2, 03.08.2020 | 09:42:43
786 lượt xem

Đó là ý kiến chỉ đạo của Giáo sư -Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế tại hội nghị giao ban trực tuyến tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 do Bộ Y tế tổ chức sáng ngày 2/8.


Lãnh đạo Sở Y tế tham dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn

Hội nghị được triển khai trực tuyến tại 63 điểm cầu sở y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện đang điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Phát biểu khai mạc, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh các đơn vị phải tăng tốc thực hiện việc truy vết các trường hợp đã đến Đà Nẵng. Bộ Y tế đã trao đổi, thống nhất BHXH Việt Nam cho phép thanh toán BHYT với các ca xét nghiệm tại bệnh viện (theo hướng dẫn) để mở rộng hơn nữa công tác xét nghiệm.

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong tháng 7/2020, cả nước đã có hơn 1,4 triệu người đã từng đi đến Đà Nẵng, trên 800.000 lượt người đã đi đến các bệnh viện có ca mắc Covid-19 tại Đà Nẵng.

Tính đến 9 giờ ngày 2/8/2020, Việt Nam có 590 trường hợp mắc Covid-19. Trong đó, 373 bệnh nhân được chữa khỏi, 3 trường hợp đã tử vong.

Tại hội nghị, đại diện Sở Y tế các tỉnh, thành phố đề xuất Bộ Y tế kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch như: chưa thống nhất giá vật tư đầu vào trong mua sắm các hóa chất, sinh phẩm phục vụ công tác xét nghiệm; công tác đấu thầu trang thiết bị, sinh phẩm y tế còn gặp nhiều vướng mắc, thiếu hóa chất sử dụng cho hệ thống xét nghiệm.

Phát biểu kết luận, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các địa phương khẩn trương triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế.

Các địa phương mở rộng năng lực thực hiện xét nghiệm, tăng công suất xét nghiệm, huy động các cơ sở y tế có khả năng thực hiện xét nghiệm bao gồm cả các cơ sở y tế tư nhân để triển khai xét nghiệm trên diện rộng, thực hiện việc thanh toán bảo hiểm y tế cho xét nghiệm Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Các cơ sở y tế phải chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị đảm bảo cho việc thu dung, điều trị các trường hợp mắc bệnh. Các đơn vị y tế triển khai áp dụng ngay các quy trình phân luồng, phân tuyến, tránh lây lan dịch bệnh trong các cơ sở y tế, thực hiện điều trị hiệu quả và tăng cường phối hợp, trao đổi chuyên môn kỹ thuật giữa các tuyến trong việc điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Tại Lạng Sơn, đến thời điểm này, chưa phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19. Tính đến 16 giờ ngày 1/8/2020, toàn tỉnh có 1.154 trường hợp trở về từ Đà Nẵng. Trong đó, 1.048 trường hợp tự theo dõi tại nhà, 94 trường hợp tự cách ly tại nhà có ký cam kết, 12 trường hợp đang cách ly tại cơ sở y tế. Toàn tỉnh có 46 trường hợp từ Đà Nẵng trở về được lấy mẫu xét nghiệm (các trường hợp liên quan đến những địa điểm có bệnh nhân Covid-19 và có yếu tố dịch tễ như: sốt, ho, khó thở từ Đà Nẵng trở về địa phương), 45/46 mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính, 1 mẫu chưa có kết quả.

 

TRIỆU THÀNH/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap/302752-tang-toc-truy-vet-nhanh-chong-mo-rong-xet-nghiem-sars-cov-2-tai-cac-co-so-y-te.html

  • Từ khóa