Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho hội viên, nông dân

Thứ 3, 04.08.2020 | 14:03:53
1,002 lượt xem

Thời gian qua, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên nông dân nâng cao ý thức, xây dựng những mô hình hay về bảo vệ môi trường. Qua đó góp phần bảo vệ môi trường sống cho người dân.

Có dịp đến xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng vào một ngày cuối tháng 7, chúng tôi chứng kiến nhiều hộ đã xây dựng lò đốt rác gia đình để thu gom xử lý rác thải, góp phần bảo vệ môi trường. Được biết, mô hình được Hội Nông dân xã triển khai từ năm 2019 và đem lại hiệu quả thiết thực. Ông Ngô Ất Mão, Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Thịnh cho biết: Để vận động các hộ dân xây dựng hố rác gia đình, từ đầu năm 2019, hội đã tuyên truyền trên loa truyền thanh của xã; thông qua các cuộc họp thôn; treo băng rôn, khẩu hiệu về nội dung bảo vệ môi trường trên địa bàn… Đến nay, tại hầu hết các hộ dân của 9/9 thôn trong xã đã xây dựng được hố rác gia đình.

Mô hình hố rác gia đình của người dân xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng góp phần hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường

Ông Phùng Văn Tuyên, thôn Chùa, xã Yên Thịnh chia sẻ: Gia đình tôi bán hàng tạp hóa nên lượng rác thải nhựa thải ra hằng ngày khá nhiều. Trước đây, mỗi lần mưa gió, rác bay ra đường rất khó gom lại. Được Hội Nông dân xã tuyên truyền, vận động, gia đình tôi đã đầu tư 1 triệu đồng để xây hố rác. Từ đó, lượng rác thải ra được gom vào hố rác, cứ cách ngày gia đình tôi đốt 1 lần, không còn tình trạng rác vứt bừa bãi nữa.

Không chỉ riêng xã Yên Thịnh mà ở hầu hết các xã trên địa bàn tỉnh đều xây dựng được những mô hình bảo vệ môi trường. Ông  Hoàng Văn Chuyền, Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Đống, huyện Bắc Sơn cho biết: Hội Nông dân xã đã tích cực tuyên truyền, vận động thực hiện bảo vệ môi trường. Qua đó các gia đình đã đầu tư trên 50 thùng đựng rác đặt tại các tuyến đường vào các thôn, 20 bể thu gom rác thải nông nghiệp tại các tuyến đường nội đồng và xây dựng lò đốt rác gia đình. Nhờ đó, không còn cảnh xả rác thải bừa bãi, môi trường nông thôn thêm xanh – sạch – đẹp.

Từ đầu năm 2019 đến nay, hội nông dân các cấp trong tỉnh đã tổ chức tập huấn kiến thức bảo vệ môi trường cho trên 1.300 hội viên nông dân về các nội dung như: phòng chống rác thải nhựa; sử dụng vật tư nông nghiệp an toàn trên cây ăn quả… và tập huấn tuyên truyền về bảo vệ môi trường cho trên 300 cán bộ hội các cấp. Ngoài ra, hội còn tổ chức hội thi “Nông dân tham gia tìm hiểu kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường” tại huyện Lộc Bình với hình thức, nội dung phong phú, giúp người dân dễ nhớ, dễ hiểu, tạo phong trào thi đua tìm hiểu pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường trong cán bộ, hội viên, nông dân… Trong 6 tháng đầu năm 2020, hội nông dân các cấp vận động xây dựng mới được 144 mô hình bảo vệ môi trường, nâng tổng số mô hình toàn tỉnh lên 510 mô hình.

Ông Hoàng Văn Ngôn, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Những việc làm thiết thực, cụ thể của các cấp hội và các hội viên nông dân trong tỉnh đã và đang góp phần nâng cao nhận thức, ý thức về bảo vệ môi trường cho người dân. Đồng thời, góp phần tích cực trong việc tạo cảnh quan môi trường sống xanh, sạch, đẹp cho các địa phương. Thời gian tới, hội tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh, xây dựng và nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường hiệu quả. Cùng đó, chỉ đạo các cấp hội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân nâng cao nhận thức, chấp hành các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, hội nông dân các cấp vận động xây dựng mới được 144 mô hình bảo vệ môi trường, nâng tổng số mô hình toàn tỉnh lên 510 mô hình.


NGỌC MAI

http://baolangson.vn/xa-hoi/303069-nang-cao-y-thuc-bao-ve-moi-truong-cho-hoi-vien-nong-dan.html

  • Từ khóa