Phòng, chống dịch Covid-19: Cẩn trọng với sức khỏe người cao tuổi

Thứ 3, 11.08.2020 | 16:01:41
610 lượt xem

Qua thực tế cho thấy, số ca tử vong do Covid-19 liên quan chủ yếu đến người cao tuổi (NCT) có sẵn các bệnh lý nền. Những ngày gần đây, Covid-19 xuất hiện trở lại tại Việt Nam với nguy cơ, mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. Vì thế, việc quan tâm chăm sóc sức khỏe NCT nói chung, ở Lạng Sơn nói riêng cần được chú trọng thực hiện.

Qua số liệu tổng hợp từ cơ quan chức năng về tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 theo tuổi, Trung Quốc có 8% người trên 70 tuổi và 14,9% người trên 80 tuổi tử vong do Covid-19. Tại Ý, 90% trường hợp tử vong là bệnh nhân 90 tuổi.

Tại Việt Nam, tính đến 10 giờ sáng ngày 10/8, cả nước có 13 bệnh nhân Covid-19 tử vong, phần lớn là NCT, có sẵn bệnh lý nền như: tim mạch, huyết áp, suy thận, ung thư máu… Do đó, hơn bao giờ hết, NCT cần được bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất để phòng, chống dịch bệnh nói chung, dịch Covid-19 nói riêng một cách hiệu quả.

Cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám, tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi

Ông Nguyễn Đình Hợi, 64 tuổi, ở phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn mắc bệnh huyết áp cao và thoái hóa khớp. Từ khi có thông tin xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại Đà Nẵng, ông Hợi đã chủ động hạn chế các cuộc tiếp xúc nơi đông người.

Ông Hợi cho biết: Những ngày gần đây, tôi tự ý thức bảo vệ bản thân bằng cách ăn uống đủ chất dinh dưỡng; từ chối tham gia các đám cưới, hỏi, đám giỗ chạp… để hạn chế tiếp xúc nơi đông người.

Bà Hoàng Thị Mận, 72 tuổi, ở thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình cũng ý thức được tuổi tác và bệnh lý của mình nên những ngày này, bà chủ động ở nhà, giữ gìn sức khỏe, hạn chế đi ra ngoài. Bà Mận cho biết: Tôi bị huyết áp, tiểu đường, ngày nào cũng phải uống thuốc, ăn kiêng. Dịch bệnh đang hoành hành nên ra đường rất lo lắng. Mấy ngày nay, tôi ít đi lại, thường xuyên ở nhà với cháu. Hạn chế tiếp xúc, thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, rửa tay… là những biện pháp phòng bệnh của tôi hiện nay.

Hiện nay, toàn tỉnh có 74.000 hội viên NCT, chiếm 92,5% tổng số NCT trên địa bàn toàn. Từ khi có dịch Covid-19, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã chỉ đạo 100% tổ chức hội cơ sở tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn hội viên cách phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, khi ca bệnh Covid -19 xuất hiện trở lại vào cuối tháng 7/2020, việc phòng, chống dịch đối với NCT càng trở nên quan trọng, cấp thiết hơn.

Theo đó, các cấp hội đã dừng mọi hoạt động tập trung đông người. Mỗi cấp hội đều tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Đặc biệt nhiều chi hội còn nhắn tin, gọi điện thoại trực tiếp để tuyên truyền, nhắc nhở hội viên, NCT thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Theo tổng hợp từ Hội NCT  tỉnh, tính đến ngày 7/8/2020, 100% chi hội (1.850 chi hội) quán triệt đến hội viên các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và tạm dừng tổ chức các hoạt động tập trung đông người (sinh hoạt, hội họp, luyện tập văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao).

Ông Nông Ngọc Tăng, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Bên cạnh việc chỉ đạo các cấp hội cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, Hội NCT tỉnh thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát (từ xa hoặc gián tiếp) công tác phòng, chống dịch bệnh tại các cấp hội cơ sở. Qua đó cho thấy, NCT trên địa bàn tỉnh thực hiện tương đối tốt các biện pháp phòng, chống dịch, hiện Lạng Sơn chưa có trường hợp NCT nhiễm Covid-19.

Bác sĩ Hoàng Xuân Trường, Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh khuyến cáo: Những căn bệnh thường gặp ở NCT khiến các hệ cơ quan giảm chức năng, hệ miễn dịch suy yếu, không đủ khỏe mạnh để phòng, chống lại các mầm bệnh khác. Do đó, NCT nên lưu ý điều trị tốt bệnh lý đang có. Khi cơ thể có bất kỳ sự thay đổi nào nên báo ngay cho bác sĩ hoặc đến cơ quan y tế khám càng sớm càng tốt. Với người có các bệnh mãn tính, việc bổ sung dinh dưỡng tuỳ thuộc vào từng cá thể, từng bệnh lý nhưng quan trọng là ăn chín, uống sôi, đủ chất theo hướng dẫn của bác sĩ.

Công điện số 1212/CĐ-BYT ngày 3/8/2020 của Bộ Y tế về việc tăng cường quyết liệt phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt cho các đối tượng có nguy cơ cao khuyến cáo:
Người cao tuổi, người có bệnh lý nền và các trường hợp có nguy cơ cao khác hạn chế tối đa việc ra ngoài, khu vực công cộng, tiếp xúc với người khác.
Khi có vấn đề về sức khỏe phải liên hệ ngay với cơ sở y tế. Lưu ý, luôn sử dụng khẩu trang khi ra khỏi nhà và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.
Thực hiện khai báo y tế điện tử hoặc hồ sơ điện tử đầy đủ, trước hết ưu tiên kê khai cho người từ 60 tuổi trở lên và người có bệnh lý nền…


NGỌC HIẾU/baolangson

http://baolangson.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap/304560-phong-chong-dich-covid-19-can-trong-voi-suc-khoe-nguoi-cao-tuoi.html

  • Từ khóa