Về thăm làng nghề gần thế kỷ sản xuất cờ Tổ quốc

Thứ 3, 01.09.2020 | 09:58:41
381 lượt xem

Những ngày này,gần đến ngày Quốc khánh 2/9, công việc may và thêu cờ ở làng Từ Vân trở nên tất bật hơn bao giờ hết.

ve tham lang nghe gan the ky san xuat co to quoc hinh 1

Cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 30km, làng Từ Vân, xã Lê Lợi, huyện Thường Tín không chỉ nổi tiếng với nghề thêu truyền thống, mà nơi đây đã làm ra hàng triệu lá cờ Tổ quốc, đến khắp mọi miền đất nước, gắn liền với những sự kiện trọng đại của dân tộc.

ve tham lang nghe gan the ky san xuat co to quoc hinh 2

Những ngày này,gần đến ngày Quốc khánh 2/9, công việc may và thêu cờ ở làng Từ Vân trở nên tất bật hơn bao giờ hết.

ve tham lang nghe gan the ky san xuat co to quoc hinh 3

Những là cờ dù là cờ in hay thêu, cờ to hay nhỏ đều được những người thợ thổi “hồn” vào đó.


ve tham lang nghe gan the ky san xuat co to quoc hinh 4

Theo chị Vương Thị Nhung, một người thợ thêu cờ Tổ quốc ở làng Từ Vân cho biết: "Hiện nay, nhiều nơi sử dụng công nghệ làm nên những giá cờ nhanh, gọn và rẻ nhưng gia đình tôi vẫn giữ nguyên cách làm cờ truyền thống bằng cách thêu tay".

ve tham lang nghe gan the ky san xuat co to quoc hinh 5

Chị Nhung cho biết, làm cờ thêu tay rất tốn thời gian, trung bình một người tranh thủ thời gian làm trong 3-5 ngày mới xong được một lá cờ, chưa kể phải thêu chữ.

ve tham lang nghe gan the ky san xuat co to quoc hinh 6

Theo lịch sử ghi lại, từ thế kỷ 16, làng Từ Vân đã nổi tiếng cả trong và ngoài nước bởi các sản phẩm thêu, dệt. Thời đó, không ít người làng đã lên phố Hàng Bông, Hàng Gai, Hà Nội mở cửa hàng để bán các sản phẩm thêu truyền thống.

ve tham lang nghe gan the ky san xuat co to quoc hinh 7

Vào thời khắc lịch sử ngày 19/8/1945, cách mạng tháng 8 nổ ra, hàng vạn lá cờ của làng Từ Vân đã tung bay trên nhiều góc phố phường của Thủ đô Hà Nội.

ve tham lang nghe gan the ky san xuat co to quoc hinh 8

Đó cũng là cái mốc làng Từ Vân trở thành làng may cờ đỏ sao vàng. Ngày nay, không chỉ làm cờ tổ quốc các kích cỡ, làng nghề còn làm thêm các loại băng rôn theo yêu cầu của khách hàng.

ve tham lang nghe gan the ky san xuat co to quoc hinh 9

Cơ sở làm cờ Tổ quốc của anh Nguyễn Văn Phục cũng là một trong những số ít hộ còn giữ nghề của làng Từ Vân.

ve tham lang nghe gan the ky san xuat co to quoc hinh 10

"Ở trong làng hiện tại có khoảng gần 10 nhà làm cờ, sản xuất đa dạng. Người thì thêu cờ, người thì may cờ, cờ phục vụ khai giảng năm học mới, cờ tổ quốc treo ngày Quốc khánh 2-9, băng rôn, khẩu hiệu, phục vụ dịp lễ, Tết, cổ vũ đội tuyển bóng đá Việt Nam. Bố tôi làm nghề may cờ, sau này tôi theo nghề bố và gìn giữ nghề cho tới nay" - anh Nguyễn Văn Phục cho biết.

ve tham lang nghe gan the ky san xuat co to quoc hinh 11

Trước đây, may cờ chủ yếu làm bằng tay tốn nhiều thời gian, cần nhiều người làm nên có năm làm không kịp hàng, nhưng hiện nay cơ sở của anh Phục dùng máy móc sản xuất hiện đại tự động, lập trình trên máy tính cho nên độ chính xác, năng xuất rất cao.

ve tham lang nghe gan the ky san xuat co to quoc hinh 12

Khó khăn, vất vả là vậy song những lá cờ được làm ra từ bàn tay tài hoa, cần mẫn của những người thợ Từ Vân vẫn bền bỉ, óng đẹp theo thời gian, tung bay trên khắp mọi miền Tổ quốc.

ve tham lang nghe gan the ky san xuat co to quoc hinh 13

Đó là niềm tự hào và cũng chính là niềm tin nghề may cờ Tổ quốc của làng Từ Vân sẽ tồn tại mãi với thời gian. Ảnh: Công đoạn đóng gói những lá cờ để đưa đi khắp mọi miền Tổ quốc./.


Minh Tuấn/VOV.VN

https://vov.vn/van-hoa-giai-tri/ve-tham-lang-nghe-gan-the-ky-san-xuat-co-to-quoc-1090022.vov

  • Từ khóa