Sử dụng Bluezone để phòng, chống Covid – 19: Cần thêm những hướng dẫn cho người dùng

Thứ 3, 01.09.2020 | 14:21:47
584 lượt xem

Thời gian qua, Lạng Sơn là một trong những tỉnh có tỷ lệ người dùng điện thoại thông minh (smartphone) cài đặt ứng dụng Bluezone cao. Tuy nhiên, để ứng dụng này góp phần phòng chống dịch covid-19 hiệu quả, cần thêm nhiều hướng dẫn sử dụng chi tiết cho người dân.

Theo số liệu từ Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), tính đến ngày 30/8, toàn tỉnh có gần 150.000 thuê bao di động smartphone đã cài đặt ứng dụng Bluezone, chiếm trên 28%. Trung bình mỗi ngày có thêm khoảng 400 thuê bao cài đặt ứng dụng này. Tuy nhiên, với nhiều người, đặc biệt là những người ngoài 40 tuổi và người ở vùng sâu, vùng xa thì việc sử dụng “khẩu trang điện tử” Bluezone đang có những hạn chế nhất định.

Ông Vy Thanh Tùng, trú tại thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc cho biết: Tôi đã cài đặt ứng dụng Bluezone khoảng hơn nửa tháng nay nhưng sau đó thử vào thì bị bật ra mà không rõ nguyên nhân. Vốn không có nhiều kiến thức về công nghệ nên tôi phải tắt đi và từ đó cũng không dùng đến nữa.

Đoàn viên thanh niên thành phố Lạng Sơn hướng dẫn cài đặt Bluezone tại khu vực cổng chợ Giếng Vuông, thành phố Lạng Sơn

Còn một số người trẻ tuổi lại cho rằng có một số bất tiện nên chưa sử dụng Bluezone như một thói quen. Anh Nguyễn Hoàng Quân, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn bày tỏ: Tôi thấy khi sử dụng Bluezone phải thường xuyên bật bluetooth và định vị, kèm theo đó là dịch vụ mạng 3G, 4G; thi thoảng còn phải cập nhật, nếu không sẽ không vào được. Điều này có ảnh hưởng nhất định đến tốc độ tiêu tốn pin của điện thoại và tiền sử dụng mạng mỗi tháng nên tôi cũng ít dùng.

Để Bluezone phát huy hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid – 19, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, phải có khoảng 60% người sử dụng điện thoại thông minh cài đặt và sử dụng. Hiện nay, để nâng cao tỷ lệ người dùng, các nhà mạng, các tổ chức, đoàn thể… đang chú trọng vào việc hướng dẫn cài đặt, hoặc trực tiếp cài đặt giúp người dân. Còn việc tạo thói quen cho người dân bật ứng dụng lên, sử dụng định vị, bluetooth, 3G, 4G và biết cách quét các thiết bị xung quanh… thì chưa hướng dẫn được nhiều, mà điều này thì không phải ai cũng biết. Do đó, các ngành chức năng nên quan tâm nội dung này để có định hướng tuyên truyền trong thời gian tới. Bởi nếu cài đặt mà người dân không bật ứng dụng lên, không có mạng điện thoại thì cũng không hề có tác dụng.

Anh Hoàng Đức Giang, nhân viên kỹ thuật Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel – Chi nhánh Lạng Sơn cho biết: Khi sử dụng Bluezone bắt buộc phải có kết nối mạng để việc định vị được chính xác, nhưng hiện nay, nhiều người chưa sử dụng mạng di động 3G, 4G do nhiều nguyên nhân như: người già, ít hiểu biết về công nghệ; đời máy thấp; ít đi lại nên thường sử dụng wifi … Để hỗ trợ những thuê bao đã cài đặt Bluezone, Viettel có khá nhiều gói mạng phù hợp và người dân có thể đến các điểm giao dịch Viettel để được tư vấn cụ thể hơn. Theo tôi, ngành chức năng khi “đi từng ngõ, gõ từng nhà” có thể lồng ghép tuyên truyền thêm nội dung hướng dẫn sử dụng hoặc định hướng người dân đến các điểm giao dịch viễn thông địa phương để được nhân viên tư vấn tận tình.

Từ thực tế trên có thể thấy, việc sử dụng Bluezone, đặc biệt là tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa… vẫn còn nhiều hạn chế. Ông Lý Hồng Hải, Trường Phòng Thông tin – Báo chí – Xuất bản, Sở TT&TT nhận định: Do trình độ, nhận thức nói chung, hạn chế về sử dụng công nghệ thông tin nói riêng của người dân hiện nay chưa đồng đều nên có nhiều người chưa biết cách cài đặt và sử dụng Bluezone. Chúng tôi cũng nhận thấy cần có thêm những hướng dẫn cho người dân, song cần có cách làm cụ thể, hiệu quả, dưới nhiều hình thức và cần thời gian. Ngoài các giải pháp đang thực hiện, thời gian tới, chúng tôi sẽ đề xuất lãnh đạo Sở TT&TT tham mưu cho UBND tỉnh tuyên truyền thêm các nội dung hướng dẫn sử dụng “khẩu trang điện tử” Bluezone thông qua áp – phích, tờ rơi; nghiên cứu, ứng dụng các mô hình 1 truyền 3, 1+3 (1 người hướng dẫn 3 người khác cài đặt và sử dụng); đồng thời đề nghị các công ty viễn thông tích cực phối hợp tuyên truyền về các gói mạng 3G, 4G phù hợp để người dân sử dụng tiết kiệm, hiệu quả.

Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cũng như cả nước, dịch Covid -19 cơ bản đã được khống chế. Tuy nhiên, tình hình Covid – 19 vẫn còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh đó, ứng dụng Bluezone là một trong những giải pháp cần ưu tiên hàng đầu trong phòng, chống dịch. Hy vọng thời gian tới, người dân sẽ chủ động hơn trong việc tìm hiểu; các ngành chức năng cũng sẽ nỗ lực hơn nữa trong tuyên truyền, vận động người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng này.

Bluezone là một ứng dụng trên điện thoại thông minh để cảnh báo nếu người dùng đã tiếp xúc gần với người nhiễm Covid – 19, giảm thiểu các nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Tỷ lệ người cài đặt Bluezone càng cao thì hiệu quả càng lớn.


ĐẶNG DŨNG - GIA KHÁNH/baolangson

http://baolangson.vn/xa-hoi/308643-su-dung-bluezone-de-phong-chong-covid-19-can-them-nhung-huong-dan-cho-nguoi-dung.html

  • Từ khóa