Tiên phong trên mặt trận chống dịch Covid-19

Thứ 5, 03.09.2020 | 00:00:00
462 lượt xem

Ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát trên thế giới và xuất hiện trong nước từ đầu năm 2020, ngành y tế là đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng thực hiện các phương án phòng chống dịch trong mọi tình huống.

Thực hiện phương châm “ 4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ), ngành đã thành lập 24 đội phản ứng nhanh và kiện toàn các đội cấp cứu lưu động tổ chức trực 24/24 giờ để sẵn sàng hỗ trợ khi có dịch bệnh xâm nhập. Việc cách ly, điều trị được thực hiện tại 13 bệnh viện, trung tâm y tế huyện và phòng khám đa khoa khu vực trên địa bàn với hơn 300 giường bệnh được bố trí tại các khu vực cách ly riêng biệt, được kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt, phòng chống lây nhiễm chéo tại đơn vị.

Cùng với đó, ngành y tế đã lựa chọn hơn 200 bác sĩ và gần 60 điều dưỡng chuyên khoa hồi sức cấp cứu trực tiếp tham gia vào công tác cách ly, điều trị tại các khu vực cách ly tại cơ sở y tế; huy động hàng trăm cán bộ thực hiện công tác dự phòng, cán bộ y tế tại các trạm y tế tuyến xã, phường, thị trấn và hàng nghìn nhân viên y tế thôn bản thực hiện tốt công tác điều tra, truy vết, bám sát địa bàn. Qua đó đảm bảo tất cả các trường hợp người dân đi lao động, học tập, công tác từ vùng có dịch trở về được theo dõi sức khỏe, khai tờ khai y tế, không để dịch bùng phát, lây lan tại cộng đồng.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho cán bộ Trung tâm Y tế huyện Đình Lập

Ngày 5/8/2020, tỉnh ta có 4 ca nhiễm Covid-19 tại huyện Đình Lập sau khi đi du lịch từ Đà Nẵng trở về. Ngành y tế đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, khoanh vùng, dập dịch, không để phát sinh ca bệnh mới trên địa bàn. Công tác điều tra, truy vết các trường hợp từ Đà Nẵng trở về được thực hiện nhanh, kịp thời. Ngày 26/8/2020, việc cách ly y tế tại khu 7, thị trấn Đình Lập đã được gỡ bỏ, người dân đã trở lại cuộc sống bình thường.

Ông Nguyễn Thế Toàn, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Đến nay, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Đình Lập đã được khống chế, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Thời gian tới, ngành y tế tiếp tục chuẩn bị tốt nhất cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị y tế, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp từ vùng có dịch trở về địa phương, đảm bảo phát hiện sớm nguy cơ dịch bệnh có thể lây lan, bùng phát. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế để đảm bảo bệnh viện phải là nơi an toàn trong phòng chống dịch.

Với nỗ lực, cố gắng của ngành y tế nói riêng, của cả hệ thống chính trị nói chung, cùng với ý thức tự giác tuân thủ nghiêm túc các quy định và khuyến cáo về phòng chống dịch của Nhân dân, Lạng Sơn đã và đang làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế – xã hội.


TRIỆU THÀNH – NGỌC HIẾU/baolangson

http://baolangson.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap/309024-tien-phong-tren-mat-tran-chong-dich-covid-19.html

  • Từ khóa