Ngành LĐTB&XH: Đảm bảo an sinh xã hội trước ảnh hưởng của dịch Covid-19

Thứ 5, 03.09.2020 | 11:19:02
649 lượt xem

Từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh có nhiều đối tượng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh đã khẩn trương thực hiện hiệu quả công tác hỗ trợ, trong đó không thể không nhắc đến vai trò đầu mối, chủ công là ngành lao động, thương binh và xã hội (LĐTB&XH).

Kịp thời hỗ trợ người dân lúc khó khăn

Theo thống kê từ Sở LĐTB&XH, tính đến hết ngày 2/6/2020, toàn tỉnh đã chi trả cho 195.293 trường hợp là các nhóm đối tượng: người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo, với tổng kinh phí gần 162 tỷ đồng, đạt gần 99%.

Trong chi trả đợt 1, Lạng Sơn là 1 trong 8 tỉnh thực hiện chi trả xong nhanh nhất cả nước. Phát huy tinh thần ấy, đợt 2 cũng được tỉnh thực hiện chi trả minh bạch, đúng đối tượng. Dù các đối tượng của đợt 2 khó xác định và mất nhiều thời gian, công sức của cán bộ từ tỉnh đến cơ sở, nhưng ngành LĐTB&XH đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo chi trả kịp thời, đúng, trúng đối tượng, gỡ khó cho người dân và doanh nghiệp đang gặp khó khăn.

Bà Đoàn Thị Mừng, thôn Quảng Liên 1, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19 chia sẻ: Tôi hằng ngày bán bánh mì ăn sáng cho học sinh ở cổng Trường THCS Quảng Lạc, trừ chi phí cũng được một hai trăm ngàn để trang trải sinh hoạt phí trong gia đình. Nay ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 phải nghỉ ở nhà, mất nguồn thu nhập nên cuộc sống khó khăn. Được sự hỗ trợ kịp thời của Đảng, Nhà nước, tôi rất vui vì mọi sự hỗ trợ lúc này đều đáng quý.

Cán bộ Phòng LĐTB&XH thành phố Lạng Sơn chi trả hỗ trợ cho hộ kinh doanh tại xã Quảng Lạc bị ảnh hưởng dịch Covid-19

Với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ kinh doanh, người lao động/tháng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 thực sự là cứu cánh cho những gia đình hằng ngày mưu sinh từ những gánh hàng, quán ăn.

Không chỉ có gia đình bà Mừng, theo số liệu thống kê của Sở LĐTB&XH, qua rà soát đợt 2, toàn tỉnh có 1.416 người lao động đã được phê duyệt chi trả với tổng kinh phí hơn 1,4 tỷ đồng. Trong đó có 85 hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm; nhóm các đối tượng là lao động bị tạm hoãn hợp đồng, nghỉ không lương là 1.327 người; nhóm đối tượng là lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp là 4 người.

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết: Thực hiện chỉ đạo của trung ương, Sở LĐTB&XH đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành nghiêm túc triển khai thực hiện. Bắt đầu từ ngày 29/4/2020, Sở LĐTB&XH phối hợp với Bưu điện tỉnh và các huyện, thành phố Lạng Sơn đồng loạt thực hiện chi trả hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trên cơ sở văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở LĐTB&XH đã phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, các cơ quan liên quan tổ chức phổ biến, tuyên truyền rộng rãi Nghị quyết số 42 của Chính phủ; Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Theo đó, quán triệt, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ và làm tốt công tác hướng dẫn, tuyên truyền, vận động cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân về các cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Qua đó, người dân và các doanh nghiệp đã nắm được chủ trương, chính sách của Nhà nước.

   Không để xảy ra chồng chéo, trục lợi chính sách

Để công tác thống kê các đối tượng, nhất là đối tượng hỗ trợ đợt 2 đảm bảo nhanh chóng, chính xác, không chồng chéo hay trục lợi chính sách, tỉnh đã quán triệt các đơn vị, đối với các đối tượng lao động mất việc làm, ngừng việc tạm thời, ngừng kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì cần phải khẩn trương tổng hợp, điều tra, xác minh để trong thời gian nhanh nhất họ được tiếp cận, hưởng chính sách của Nhà nước.

Ông Hoàng Văn Vinh, Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội, Sở LĐTB&XH cho biết: Để triển khai gói hỗ trợ cho người dân kịp thời, đúng người, đúng đối tượng, trong tháng 5/2020, sở đã thành lập đoàn kiểm tra tại 5 huyện, thành phố. Qua kiểm tra cho thấy, nhìn chung các huyện, thành phố đã tổ chức triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đúng, đủ và kịp thời.

Việc tổ chức triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người dân do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh luôn được sự quan tâm chỉ đạo, giám  sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; sự tham gia, phối hợp của các sở, ngành từ tỉnh đến cơ sở. Phát huy được vai trò tương thân tương ái trong thực hiện chính sách an sinh xã hội ở địa phương, UBND các cấp đã chủ động ban hành kế hoạch có mục tiêu, giải pháp cụ thể, phân công trách nhiệm cho các cơ quan chuyên môn từ huyện đến xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, tỉnh đã ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện theo đúng thẩm quyền tạo điều kiện cho các tổ chức thực hiện. Về cơ bản các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng đang được thực hiện có hiệu quả; triển khai đầy đủ, đồng bộ và kịp thời đúng quy định. Đồng thời, tổ chức tốt công tác tuyên truyền, rà soát, thẩm định, lập danh sách đối tượng đủ điều kiện hưởng để phê duyệt.

Cùng với việc hỗ trợ an sinh xã hội theo Nghị quyết 42 và Quyết định 15, qua rà soát của ngành chức năng, Sở LĐTB&XH đã đề xuất nguồn kinh phí và phương án hỗ trợ các đối tượng không thuộc đối tượng quy định tại Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ. Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết: Căn cứ Công văn số 2830, ngày 30/7/2020 của Bộ LĐTB&XH về việc thực hiện chính sách hỗ trợ  người có công với cách mạng và thân nhân theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ và Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ, Sở LĐTB&XH đã đề xuất hỗ trợ 409 đối tượng vợ liệt sĩ đi lấy chồng khác (vợ liệt sĩ tái giá) với tổng kinh phí 613,5 triệu đồng, thực hiện từ nguồn hỗ trợ ngân sách Nhà nước và nguồn kinh phí hỗ trợ từ Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị được chuyển đổi trừ chi cho nhóm người lao động không có quan hệ lao động bị giảm sâu thu nhập, mất việc làm, thu nhập dưới mức chuẩn cận nghèo được phê duyệt đợt 2. Còn nhóm đối tượng người lao động không có giao kết hợp đồng lao động, qua rà soát có khoảng 2.000 người với kinh phí 2 tỷ đồng, sở đề nghị UBND tỉnh trích chi từ nguồn vận động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Với những cố gắng, nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là đảm bảo công tác an sinh xã hội trước dịch Covid-19 của ngành lao động, thương binh và xã hội đã góp phần củng cố thêm niềm tin của các đối tượng chính sách, người có công, Nhân dân và người lao động trên địa bàn tỉnh vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tiếp tục góp sức thực hiện và hoàn thành các mục tiêu mà tỉnh, ngành đề ra.


THANH HUYỀN/baolangson

http://baolangson.vn/xa-hoi/309060-nganh-ldtbxh-dam-bao-an-sinh-xa-hoi-truoc-anh-huong-cua-dich-covid-19.html

  • Từ khóa