Chiến lược xét nghiệm có vai trò sống còn trong để chống COVID-19

Thứ 5, 03.09.2020 | 15:03:42
329 lượt xem

Việt Nam đã cơ bản có gần đủ các công nghệ và sinh phẩm cho xét nghiệm, song chiến lược và năng lực xét nghiệm cần được tăng cường.

Tại cuộc họp sáng 3/9, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 đã khẳng định, không thể không đổi mới chiến lược xét nghiệm để chung sống lâu dài với dịch bệnh.

Ban Chỉ đạo nhận định, để triển khai mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”, Việt Nam cần triển khai rất nhiều chiến lược, trong đó, phải có chiến lược xét nghiệm hiệu quả đầu tiên. Theo đó, sẽ đảm bảo đưa các chuyên gia kinh tế vào an toàn, cũng như duy trì các hoạt động mang lợi ích quốc gia và một loạt hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa...

chien luoc xet nghiem co vai tro song con trong de chong covid-19 hinh 1
Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 khẳng định, chiến lược xét nghiệm có vai trò sống còn trong để chống dịch.


Hiện nay, Việt Nam đã cơ bản có gần đủ các công nghệ và sinh phẩm cho xét nghiệm, song chiến lược và năng lực xét nghiệm vẫn cần tập trung tăng cường. Trong đó, với công nghệ xét nghiệm kháng nguyên cho kết quả nhanh, độ nhạy, độ đặc hiệu cao và có khả năng phát hiện người mới mắc COVID-19, hiện có 3 đơn vị và các Viện nghiên cứu trong nước phát triển công nghệ này và đang ở bước cuối cùng để có sản phẩm. 

Thảo luận về việc mở rộng các loại sinh phẩm và kỹ thuật xét nghiệm mới trên thế giới, Thường trực Ban chỉ đạo và đại diện doanh nghiệp khẳng định, việc sản xuất được test nhanh có độ chính xác cao rất cần thiết vì thời gian tới sẽ có thêm nhiều người nhập cảnh. Trong khi test nhanh kháng nguyên có thể phát hiện ca bệnh theo hướng “nhầm còn hơn sót” đáp ứng được nhiệm vụ này. Hiện nước ta đã có doanh nghiệp được Đức đặt hàng nghiên cứu test nhanh có độ chính xác tương đương phương pháp xét nghiệm RT-PCR. Ngoài ra, 1 đơn vị khác là Công ty Medicon đã nghiên cứu được test nhanh kháng thể và đang phát triển test nhanh kháng nguyên.

Ông Đàm Đình Khôi, Giám đốc Công ty Medicon cho rằng: “Chúng ta cần cả test nhanh kháng thể và test nhanh kháng nguyên để phục vụ phòng chống dịch vì test nhanh kháng thể chỉ phát hiện được ca bệnh sau 7 ngày khởi phát bệnh. Còn với test nhanh kháng nguyên thì có thể phát hiện được trong thời gian sớm hơn”.

chien luoc xet nghiem co vai tro song con trong de chong covid-19 hinh 2
Ông Đàm Đình Khôi, Giám đốc Công ty Medicon (trái).


Theo đại diện Bộ Y tế, thời gian tới tiếp tục thực hiện xét nghiệm RT-PCR để chẩn đoán chính xác ca bệnh COVID-19, sử dụng xét nghiệm kháng thể bằng máy ELIZA để đánh giá tình hình dịch tễ và miễn dịch cộng đồng tại các khu vực từng có dịch và hiện đã hết dịch. Đặc biệt, tiếp tục mở rộng nghiên cứu, sản xuất các loại sinh phẩm và kỹ thuật xét nghiệm mới trên thế giới, bao gồm cả xét nghiệm nhanh phát hiện kháng nguyên của virus SARS-CoV-2.

Trong khi đó, xét nghiệm nhanh kháng thể có độ sót cao, nếu để lọt ca bệnh sẽ nguy hiểm. Hiện trên thế giới đã có xét nghiệm nhanh kháng nguyên với độ sót rất ít như tại Nhật Bản, theo đó có thể mở đường bay và kiểm soát tốt hôm người nhập cảnh.

Ban Chỉ đạo quốc gia yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ giao nhiệm vụ cho cơ quan chức năng và doanh nghiệp nghiên cứu sản xuất test nhanh kháng nguyên, giống như chúng ta đã thành công trong sản xuất sinh phẩm xét nghiệm RT-PCR.

Trưởng Ban Chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế hỗ trợ các đơn vị doanh nghiệp trong nước sản xuất test nhanh kháng nguyên; đồng thời xây dựng 1 chiến lược mới về xét nghiệm trình Ban chỉ đạo quốc gia.

Việt Nam đã sẵn sàng cho kịch bản số 4, đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị và nguồn nhân lực. Vật tư khó nhất là máy thở, nước ta đã chủ động sản xuất được, thuốc cũng đã chuẩn bị đầy đủ, bệnh viện dã chiến cũng đã vận hành thử. Chỉ thiếu 1 loại xét nghiệm test nhanh kháng nguyên, cần có phương án đặt mua trong khi chờ sản xuất trong nước./.


Thiên Bình/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/chien-luoc-xet-nghiem-co-vai-tro-song-con-trong-de-chong-covid19-1090965.vov

  • Từ khóa