Công đoàn không ngừng đổi mới vì lợi ích người lao động

Thứ 5, 03.09.2020 | 15:03:18
304 lượt xem

Những năm qua, các cấp công đoàn đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng đến lợi ích người lao động (NLĐ). Từ đó giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ.

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 41 nghìn đoàn viên, NLĐ đang làm việc trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức công đoàn. Xác định vai trò quan trọng của cán bộ trong tổ chức công đoàn, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 6a ngày 6/1/2011 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa X về “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở”.

Theo đó, công tác tổ chức, cán bộ được cấp ủy, các cấp công đoàn quan tâm, kiện toàn; chú trọng bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác công đoàn. Từ năm 2011 đến nay, LĐLĐ tỉnh và các công đoàn ngành, LĐLĐ các huyện, thành phố đã tổ chức được 149 lớp tập huấn nghiệp vụ công đoàn cho 14.091 lượt cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS).

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà công nhân Công ty TNHH Một thành viên xe điện DK Việt Nhật, huyện Cao Lộc nhân dịp Tháng Công nhân năm 2020

Nổi bật trong năm 2019, 14/14 công đoàn cấp trên cơ sở và LĐLĐ tỉnh đã tổ chức hội thi cán bộ CĐCS giỏi với hơn 1.000 lượt cán bộ CĐCS tham gia. Anh Nguyễn Văn Thuấn, Chủ tịch CĐCS xã Yên Vượng, huyện Hữu Lũng cho biết: Qua hội thi, cũng như tham gia các lớp tập huấn do các cấp công đoàn tổ chức, giúp tôi hiểu biết hơn các quy định về hoạt động công đoàn, đồng thời nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động đoàn viên. Từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn, đảm bảo quyền, lợi ích của NLĐ.

Với sự quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, đến nay, toàn tỉnh có 8.269 cán bộ CĐCS. Về chuyên môn, gần 87% cán bộ có trình độ cao đẳng trở lên; về lý luận chính trị, hơn 16% có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên. Đội ngũ cán bộ cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ hoạt động công đoàn trong giai đoạn hiện nay.

Cùng với công tác cán bộ, các cấp công đoàn đã chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS. Một số CĐCS ở cơ quan, đơn vị thuộc cấp huyện có số lượng đoàn viên ít, hoạt động chưa hiệu quả đã được giải thể, sáp nhập theo cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ chuyên môn. Cùng với đó, việc sắp xếp về cơ cấu, tổ chức CĐCS phù hợp với đặc điểm tình hình hoạt động của đơn vị được quan tâm, chú trọng. Đến nay, toàn tỉnh có 1.352 CĐCS, trong đó có 38 CĐCS ghép, 3 CĐCS có CĐCS thành viên, 5 CĐCS có công đoàn bộ phận, 873 CĐCS có tổ công đoàn.

Ông Hà Văn Huân, Chủ tịch LĐLĐ huyện Cao Lộc cho biết: LĐLĐ huyện hiện quản lý 138 CĐCS với hơn 3.800 đoàn viên, NLĐ. LĐLĐ huyện luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, trong đó thường xuyên nắm bắt tình hình CĐCS. Từ đầu năm 2020 đến nay, huyện rà soát và tiến hành giải thể đối với 4 CĐCS không đủ điều kiện hoạt động. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS triển khai tốt việc giám sát thực hiện chế độ chính sách, tặng quà tết cho lao động nghèo, hỗ trợ xây, sửa “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên.

Mặc khác, từ năm 2011 đến nay, các cấp công đoàn đã phát triển mới được 156 CĐCS ở các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, kết nạp 11.356 đoàn viên; 100% các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp, người sử dụng lao động có biện pháp thiết thực chăm lo đời sống đoàn viên, NLĐ với mức lương bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng. Đến nay đã có 80/106 (đạt 75,5%) doanh nghiệp xây dựng và ký kết thỏa ước lao động tập thể…

Ông Lý Đức Thanh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ. Tham gia giám sát, kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách pháp luật liên quan đến NLĐ theo quy định, vận động đoàn viên, NLĐ tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và phát triển đảng viên là đoàn viên, NLĐ trong doanh nghiệp.


NGỌC HIẾU - DƯƠNG DUYÊN/baolangson

http://baolangson.vn/xa-hoi/309053-cong-doan-khong-ngung-doi-moi-vi-loi-ich-nguoi-lao-dong.html

  • Từ khóa