Ngày 24/10, đoàn tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội từ Pháp về đến Việt Nam

Thứ 6, 04.09.2020 | 09:17:22
555 lượt xem

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội đang được vận chuyển từ Pháp về Việt Nam bằng đường biển, dự kiến cập cảng Hải Phòng vào ngày 24/10.

Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho hay, ngày 2/9, đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội bắt đầu rời cảng Dunkirk (Pháp) đi cảng Hải Phòng.

Vận chuyển đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội từ nhà máy chế tạo ra cảng biển - Ảnh MRB

Vận chuyển đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội từ nhà máy chế tạo ra cảng biển - Ảnh MRB

Hành trình vận chuyển là cập cảng Klang (Malaysia) vào ngày 5/10 và hai ngày sau tiếp tục di chuyển đề về cảng Hải Phòng vào ngày 24/10.

Sau đó, đoàn tàu được vận chuyển bằng đường bộ về dự án ngày 28/10, đưa về Depot Nhổn và chuyển lên nhà ga trên cao S1 để quản lý, trưng bày cho người dân tham quan vào tháng 11/2020.

Đơn vị phụ trách vận chuyển đoàn tàu là công ty Geodis Projets SAS (Cộng hòa Pháp, hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển - logistics toàn cầu.

Đoàn tàu đầu tiên bắt đầu rời cảng biển ở Pháp từ 2/9, qua cảng biển Malaysia và cập cảng Hải Phòng, đoàn thứ 2 được đưa về trong tháng 1/2021.

Đoàn tàu đầu tiên bắt đầu rời cảng biển ở Pháp từ 2/9, qua cảng biển Malaysia và cập cảng Hải Phòng, đoàn thứ 2 được đưa về trong tháng 1/2021.

Theo thiết kế tổng thể, dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có 10 đoàn tàu được chế tạo tại Pháp, mỗi đoàn gồm 4 toa, với chiều dài 80m (tương lai có thể nối thêm 1 toa) với sức chở 944 khách. Nhà thầu chế tạo đoàn tàu là Liên danh Alstom - Thales - Colas Rail.

Dự kiến đoàn tàu đầu tiên được đưa về dự án vào tháng 7/2020, song do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tiến độ sản xuất, vận chuyển bị chậm lại. Nhà máy sản xuất, chế tạo đoàn tàu tại Valencia (Pháp) phải dừng hoạt động từ tháng 2 và đến tháng 6/2020 mới tái khởi động lại và hiện đang chế tạo, thử nghiệm đoàn tàu thứ 4.

Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội có 10 đoàn tàu hợp kim nhôm tiêu chuẩn châu Âu. Tàu có chiều rộng 2,8 m, gồm 4 toa dài 80 m (có thể kéo dài thêm một toa). Mỗi đoàn tàu có 94 ghế, chở tổng cộng 944 hành khách. Quy chuẩn các tay cầm trên tàu được thiết kế riêng cho người Việt Nam, dựa theo nghiên cứu về nhân khẩu học, chiều cao, hình dáng.

Thông tin về kế hoạch hoàn thành chế tạo, vận chuyển toàn bộ 10 đoàn tàu của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội về dự án, theo đại diện Ban Quản lý dự án, đoàn tàu thứ 2 sẽ được đưa về dự án vào tháng 1/2021 và đoàn cuối cùng vào tháng 6/2021.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km ngầm. Dự án đi qua các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1,176 tỷ euro (khoảng 33.000 tỷ đồng, theo tỷ giá năm 2013) trong đó vốn vay ODA hơn 899 triệu euro (khoảng hơn 25.000 tỷ đồng) từ chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp - AFD, Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Vốn đối ứng trong nước gần 280 triệu euro (khoảng 7.800 tỷ đồng) lấy từ ngân sách thành phố.

Khởi công tháng 9/2010, dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội đặt mốc hoàn thành vào tháng 9/2017 nhưng phải lùi tiến độ vì thiếu vốn. Đoạn đường trên cao đã chốt được thời gian vận hành chính thức vào tháng 4/2021, đoạn đi ngầm sẽ vận hành vào cuối năm 2022./.


Phi Long/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/ngay-2410-doan-tau-metro-nhon-ga-ha-noi-tu-phap-ve-den-viet-nam-776461.vov

  • Từ khóa