Chùa Kỳ Quang 2 mở niêm phong hầm chứa tro cốt

Thứ 3, 08.09.2020 | 17:27:53
629 lượt xem

Đại diện chùa, chính quyền địa phương, 6 thân nhân mở niêm phong hầm chứa tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2, để phục vụ việc nhận diện, sáng 7/9.

Theo thượng tọa Thích Quang Thạnh, phụ trách chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp), niêm phong hầm chứa tro cốt được mở nhưng người thân chưa được xuống nhận diện ngay. Trong hôm nay chùa sắp xếp các hũ tro cốt gọn gàng, trang trọng. Sau đó nhà chùa lên kế hoạch cho thân nhân theo danh sách có trong tờ khai thông tin xuống nhận dạng hũ tro cốt một cách thuận lợi nhất.

Khu vực hầm chứa tro cốt ở chùa Kỳ Quang được mở niêm phong để chuẩn bị cho việc nhận diện, sáng 7/9. Ảnh: Đ. Trí.

Khu vực hầm chứa tro cốt ở chùa Kỳ Quang được mở niêm phong để chuẩn bị cho việc nhận diện, sáng 7/9. Ảnh: Đại Trí.

Ngày 9/9, chùa sẽ thông báo ngày giờ cụ thể cho người thân thông qua số điện thoại đăng ký, tới nhận diện theo lịch hẹn. Mỗi lượt sẽ có 10 người, nhận diện và tìm kiếm trong 30 phút. "Thân nhân gửi nhiều hũ tro cốt tại chùa sẽ được tính toán thời gian linh hoạt chứ không cố định trong 30 phút, nhưng không làm ảnh hưởng người khác", thượng tọa Thích Quang Thạnh nói.

Thượng tọa Thích Quang Thạnh cũng cho biết có nhiều người mang hũ cốt đến chùa gửi nhưng 5-10 năm không quay lại. Do đó thời gian tới, việc tiếp nhận hũ tro cốt kể cả cũ và mới sẽ được chùa thực hiện quy củ hơn. Chùa sẽ lấy thông tin thân nhân đến gửi, thường xuyên trao đổi để gìn giữ hũ tro cốt tốt nhất.

Phương án nhận diện tro cốt được chùa Kỳ Quang 2 thông báo hai hôm trước để giải quyết người thân tìm ra hũ tro cốt bị lẫn lộn, không có di ảnh. Trong trường hợp thân nhân không tìm được hũ tro cốt người thân, chùa đề xuất giải quyết bằng nhiều cách như làm bảng lớn ghi họ tên người mất, di ảnh để thờ chung; trộn tro cốt đúc thành tượng để người thân cùng thờ cúng; giám định ADN...

Trước đó, chiều 3/9, đại diện UBND phường 17, quận Gò Vấp cùng người dân đã đến chùa Kỳ Quang 2 niêm phong, kiểm đếm số lượng và hiện trạng tro cốt. Theo biên bản làm việc, số lượng tro cốt tại chùa là 883 hũ (302 hũ cốt dưới hầm và 581 hũ cốt đá trắng ở ngoài), trong đó chỉ 108 hũ cốt có gắn hình hoặc bài vị.

Lý do khiến hũ tro cốt bị lẫn lộn được đại diện chùa đưa ra do trải qua thời gian, nơi thờ linh cốt hư hại, bám bẩn. Từ tháng 3, chùa quyết định xây dựng, sửa chữa. Trong quá trình này, "có những hũ cốt bị rớt hình" hoặc có những hũ cốt vốn không có hình trước đó.

Đánh giá đây là sự việc "nghiêm trọng", khiến dư luận bức xúc, nhiều người đau lòng, Ban thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP HCM đình chỉ chức vụ với hòa thượng Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang 2.

Thượng tọa Thích Quang Thạnh (thế danh Trần Xuân Nhàn) được cử điều hành mọi hoạt động tu học, tín ngưỡng và xã hội của chùa. Thượng tọa Thích Quang Thạnh sẽ phối hợp với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận Gò Vấp, các cơ quan chức năng tổ chức cho người dân, phật tử nhận diện hũ tro của người thân bị lẫn lộn.


Hà An/vnexpress.net

https://vnexpress.net/chua-ky-quang-2-mo-niem-phong-ham-chua-tro-cot-4158125.html

  • Từ khóa