Hà Nội vận động người dân “đổi rác lấy quà”

Thứ 7, 12.09.2020 | 00:00:00
673 lượt xem

Nhằm nâng cao nhận thức và vận động phân loại rác tại nguồn, giúp bảo vệ môi trường, các tổ chức tại Hà Nội đang thí điểm “đổi rác lấy quà” và nhận được hưởng ứng của người dân.

Mới đây Hà Nội xuất hiện một số điểm “đổi rác lấy quà”. Mô hình này đã nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của người dân. Những hoạt động này giúp nâng cao nhận thức và vận động người dân phân loại rác tại nguồn, làm giảm các chi phí phân loại, xử lý, vận chuyển rác, góp phần không nhỏ vào bảo vệ môi trường.

Trả lời phóng viên VOV.VN, ông Nguyễn Văn Toàn – Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) – Chi nhánh quận Ba Đình cho biết, từ tháng 8/2020, Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) đã thí điểm tại 4 phường của quận Hoàn Kiếm và nhận được sự hưởng ứng của người dân, bước đầu có hiệu quả tích cực. Đến ngày 5/9, Urenco đã triển khai thêm các điểm trên quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng.

Người dân mang những loại rác qua phân loại đến đổi lấy quà tặng.

“Tính đến hôm nay, Urenco đã thu được 5,8 tấn rác các loại, riêng buổi sáng 5/9 (8h – 11h sáng thứ 7 hàng tuần) tại địa chỉ 282 phố Kim Mã (quận Ba Đình) đã thu được hơn 500kg rác các loại”, ông Toàn thông tin.

Theo ông Toàn, chương trình này áp dụng vào sáng thứ 7 hàng tuần vì những ngày thường người dân đa phần phải đi làm, rác thải tham gia chương trình có thể tích trong 1 tuần sẽ đủ số lượng nhất định để ra đổi quà.

Người dân đến làm thủ tục đăng ký đổi rác qua phân loại để lấy quà tặng tại điểm 282 Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội.

“Mục đích chương trình đổi rác lấy quà tặng hướng tới là góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng, vận động người dân cùng tham gia phân loại rác. Bước đầu mang ý nghĩa truyền thông kêu gọi hưởng ứng tham gia, giúp làm thay đổi thói quen của người dân trong việc xả rác, hạn chế tối đa lượng rác mỗi gia đình thải ra môi trường. Trước kia, người dân có rác thì cứ cho hết vào túi nilon rồi xả hết ra ngoài, qua chương trình này sẽ hình thành thói quen phân loại rác tại nguồn, tận dụng những loại rác sinh hoạt để tái sử dụng thành những vật phẩm hữu ích trong sinh hoạt hằng ngày, giảm thiểu lượng rác phát sinh, góp phần xây dựng thành phố xanh – sạch – đẹp. Trước mắt chúng tôi phân ra thành 2 loại (tái chế và chôn lấp), trong rác tái chế (được nhận quà) lại chia ra 3 loại (giấy, đồ nhựa, kim loại)”, ông Toàn cho biết thêm.

Các loại rác của người dân mang đến đều được đơn vị môi trường cân và sắp xếp theo các loại khác nhau để mang đi tái chế.

Rác được phân loại tại nguồn không chỉ giảm chi phí cho các khâu thu gom, vận chuyển mà xử lý cũng dễ dàng hơn. Sau khi được phân loại, một phần rác có thể tái chế sẽ là nguồn tài nguyên hữu ích đem lại nguồn lợi kinh tế và giải quyết được bài toán về môi trường.

Được biết, tới đây, việc phân loại rác tại nguồn sẽ là giải pháp tốt nhất để giải quyết nút thắt trong việc xử lý rác một cách bền vững. Về lâu dài, đây cũng là yếu tố bắt buộc để xử lý rác của thành phố vì theo kế hoạch thì khu liên hiệp xử lý rác Nam Sơn đang xử lý hơn 5000 tấn rác mỗi ngày của toàn thành phố, đến năm 2021 sẽ không thể tiếp nhận thêm mà rác thải buộc phải đốt.

Người dân Hà Nội phân loại rác tại nhà.

Theo ghi nhận của phóng viên VOV.VN, những món quà được nhận sau khi người dân mang rác đã phân loại đến đổi chủ yếu là đồ dùng trong sinh hoạt như kem đánh răng, xà bông, dầu gội, bút bi, bút xóa, tẩy mực túi đi chợ nhiều lần thân thiện với môi trường,…

Theo đại diện công ty môi trường đô thị Hà Nội – Urenco, hiện nay đơn vị đang hình thành nhà máy để tái chế rác.  Các hoạt động này đơn vị đang phối hợp với các tổ chức quốc tế, bảo vệ môi trường và đặc biệt là chính quyền và các hội, đoàn thể tại địa phương để đưa vào hoạt động tuyên truyền thường xuyên, liên tục xuống từng hộ dân. Từ đó giúp người dân hiểu được ý nghĩa của hoạt động để có thể nhân rộng trên toàn địa bàn.

Chương trình "đổi rác lấy quà" nhận được sự hưởng ứng của người dân.

Chia sẻ với phóng viên VOV.VN về hoạt động thiết thực và ý nghĩa này, bà Đinh Thị Phương Liên - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, để tiếp tục thực hiện phong trào "chống rác thải nhựa", các cấp Hội phụ nữ quận Ba Đình chỉ đạo xuống cơ sở Hội duy trì các mô hình "Thu gom rác thải nhựa", ra mắt 14 mô hình "chống rác thải nhựa" tại 14 phường với các hình thức hoạt động khác nhau.

Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Ba Đình triển khai hoạt động xuống từng hội viên trên địa bàn.

Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Ba Đình triển khai hoạt động xuống từng hội viên trên địa bàn.

Chương trình

Chương trình "đổi rác lấy quà" nhận được sự hưởng ứng của người dân.

Theo các đơn vị thực hiện, dự kiến sang tháng 10/2020 sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình, góp phần vào bảo vệ môi trường chung của toàn Thủ đô./.


Văn Ngân/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/ha-noi-van-dong-nguoi-dan-doi-rac-lay-qua-778283.vov

  • Từ khóa