Hiểm nguy từ việc nhặt tiền lẻ trên quốc lộ 1A

Thứ 2, 14.09.2020 | 14:47:59
637 lượt xem

Khoảng 10 năm qua, tại khu vực km 34, quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn huyện Chi Lăng diễn ra tình trạng một số người dân ra đường nhặt tiền lẻ do người đi đường thả ra. Hành vi này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, thực tế đã có những vụ va chạm giao thông, thậm chí đã có tai nạn thương tâm xảy ra.

Vào hồi 8 giờ 30 phút ngày 29/8/2020, tại km 34+100  quốc lộ 1A qua địa bàn thôn Bản Dù, xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng, bà Nông Thị S (sinh năm 1945, trú tại Bản Dù, xã Vân Thủy) ra giữa đường để nhặt những tờ tiền lẻ từ đoàn xe ôtô vừa đi qua. Đúng lúc đó, một chiếc xe mô tô phân khối lớn do tài xế Nguyễn Khắc T (sinh năm 1990, trú tại tỉnh Bắc Ninh) điều khiển đi từ hướng Hà Nội – Lạng Sơn đã đâm vào bà S, làm bà ngã xuống đường và tử vong… Đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và thương tâm nhất do việc nhặt tiền lẻ của người qua đường tại khu vực này từ trước đến nay.

Sở dĩ có tình trạng người dân thường xuyên nhặt tiền lẻ tại khu vực km34, quốc lộ 1A là do tại địa điểm này, vào đầu tháng 10/2009, xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa 2 xe ôtô, làm 11 người chết và nhiều người bị thương. Sau sự việc này, người dân trong khu vực đã lập một chiếc miếu bên lề đường. Từ đó, nhiều người tham gia giao thông qua khu vực này thường rải tiền lẻ với tâm niệm để cầu may cho mỗi chuyến đi. Từ hành động đó, nơi đây đã hình thành một “đội quân” bao gồm những cụ ông, cụ bà túc trực từ sáng đến tối để nhặt tiền.

Người dân thôn Bản Dù, xã Vân Thủy nhặt tiền lẻ trên quốc lộ 1A

Ông Kiềng Văn V, người dân thôn Bản Dù, xã Vân Thủy cho biết: Nhà tôi ngay gần khu vực này, mỗi ngày bình quân có thể nhặt được khoảng 100 nghìn đồng. Những ngày Rằm, ngày 30 hoặc mùng 1 Âm lịch, có thể còn được nhiều hơn.

Ông Hoàng Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Vân Thủy cho biết: Hiện nay, thôn Bản Dù có 130 hộ dân với gần 600 nhân khẩu. Hằng ngày có từ 5 đến 7 người dân sinh sống gần khu vực miếu nhặt tiền, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Tại các cuộc họp sinh hoạt thôn, cấp ủy, chính quyền cùng các đoàn thể của xã đã thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết không ra đường nhặt tiền. Trong 5 năm trở lại đây, năm nào, UBND xã cũng mời cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh xuống từng hộ dân quanh khu vực đó để tuyên truyền về đảm bảo an toàn giao thông và cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, do chưa có chế tài xử phạt hành vi này nên chúng tôi cũng chỉ biết nhắc nhở, tuyên truyền để người dân không nên ra đường nhặt tiền. Theo thống kê sơ bộ của xã, từ năm 2015 đến nay, tại khu vực này đã xảy ra 12 vụ va chạm, tai nạn liên quan đến việc người dân nhặt tiền lẻ trên đường.

Việc nhặt tiền lẻ trong khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ 1A hằng ngày rất lớn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Để đảm bảo an toàn giao thông, ngoài việc tăng cường truyên truyền đến người dân của chính quyền cơ sở, thì người tham gia giao thông cũng cần nâng cao ý thức, không rải tiền lẻ ra đường, bởi cầu may đâu chưa thấy, nhưng nguy cơ về tai nạn giao thông thì nhãn tiền.


HOÀNG CƯỜNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/giao-thong/311143-hiem-nguy-tu-viec-nhat-tien-le-tren-quoc-lo-1a.html

  • Từ khóa