Đình Lập: Đẩy mạnh tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông trong hội viên, nông dân

Thứ 4, 16.09.2020 | 16:21:52
633 lượt xem

Thời gian qua, các cấp hội nông dân (HND) huyện Đình Lập đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) trong hội viên, nông dân. Từ đó, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của từng hội viên, nông dân được nâng cao.

Hiện nay, toàn huyện Đình Lập có 4.549 hội viên, nông dân. Theo số liệu từ Ban An toàn giao thông huyện, năm 2019, cơ quan chức năng đã kiểm tra, phát hiện 2.120 trường hợp vi phạm về Luật Giao thông đường bộ (chủ yếu ở địa bàn nông thôn) và xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông làm chết 1 người, hỏng 2 mô tô (tăng 1 vụ, 1 người chết so với cùng kỳ năm 2018). Trong đó, nhiều vụ vi phạm xuất phát từ sự thiếu hiểu biết của nông dân.

Tiểu phẩm dự thi đạt giải nhất của HND huyện Đình Lập tại Hội thi “Nông dân tham gia tìm hiểu
Luật Giao thông đường bộ” năm 2020

Trước thực trạng vi phạm ATGT nói chung và ở khu vực nông thôn nói riêng diễn ra nhiều và phức tạp, các cấp HND huyện đã tăng cường tuyên truyền cán bộ, hội viên, nông dân chấp hành tốt quy định pháp luật về ATGT. Công tác này được thực hiện dưới nhiều hình thức như: lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi hội, tổ hội, các buổi giao lưu tại thôn, xã và tuyên truyền miệng hoặc bằng hình ảnh trực quan… Nội dung, hình thức tuyên truyền được đa dạng hóa, phù hợp từng đối tượng và địa bàn dân cư như: nói chuyện chuyên đề, nêu gương và nhân rộng các cá nhân, tập thể điển hình trong đảm bảo ATGT… Điểm mới là các cấp HND trên địa bàn huyện còn tích cực ứng dụng mạng xã hội (Zalo,  Facebook) để chia sẻ các bài viết về đảm bảo ATGT đến hội viên, nông dân. Để tuyên truyền đúng, trúng và mang lại hiệu quả cao, HND huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và chỉ đạo, triển khai xuống các hội cơ sở. Hằng năm, HND huyện cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn kiến thức về đảm bảo ATGT do HND tỉnh để về tuyên truyền tại cơ sở. Các cán bộ hội tích cực tuyên truyền, phổ biến các quy định liên quan đến đảm bảo ATGT đến hội viên, nông dân.  Từ đầu năm 2020 đến nay, các cấp HND trên địa bàn huyện đã lồng ghép tuyên truyền về ATGT được 129 cuộc cho trên 5.000 lượt cán bộ, hội viên, nông dân

Qua các buổi tuyên truyền, hội viên được cung cấp những kiến thức về: Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; quy định về đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy… Nhờ đó, nhận thức về đảm bảo ATGT của hội viên, nông dân ngày càng được nâng cao. Những năm gần đây, trung bình mỗi năm, toàn huyện có khoảng 80% hội viên, nông dân ký cam kết bản thân và gia đình không vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ông Lương Đình Choi, thôn Nà Lừa, xã Bính Xá cho biết: Nhờ được tuyên truyền nên tôi hiểu rõ hơn về Luật Giao thông đường bộ, các hành vi vi phạm thường gặp và các loại giấy tờ cần thiết phải mang theo. Từ đó, bản thân tôi hiểu và nghiêm túc chấp hành.

Tại các buổi sinh hoạt chi hội, đoàn thể, các cấp HND còn phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền, vận động hội viên không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông. Ngoài ra, HND huyện còn tham gia giao lưu tại các hội thi về ATGT và đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận. Đơn cử, tháng 7/2020, HND huyện đã cử đội tham gia hội thi tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ năm 2020 do HND tỉnh tổ chức và đạt giải nhất.

Bà Nông Thị Hạnh, Chủ tịch HND huyện Đình Lập cho biết: Thời gian tới, các cấp HND trong huyện tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đến hội viên, nông dân. HND huyện cũng sẽ phát động phong trào thi đua trong hệ thống các cấp HND trên địa bàn nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, hội viên trong việc tham gia bảo đảm trật tự ATGT.


LƯƠNG THẢO/baolangson

http://baolangson.vn/xa-hoi/311633-dinh-lap-day-manh-tuyen-truyen-dam-bao-an-toan-giao-thong-trong-hoi-vien-nong-dan.html

  • Từ khóa