Nỗ lực thực hiện tiêu chí trường học

Thứ 6, 18.09.2020 | 14:19:45
659 lượt xem

Giai đoạn 2016 – 2020, toàn tỉnh đã đầu tư, sửa chữa được hàng chục trường học từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới và nguồn xã hội hóa. Nhờ đó đến giữa tháng 9/2020, tỷ lệ trường học đạt chuẩn về cơ sở vật chất đạt gần 40%.

Trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) theo dõi, phụ trách hai tiêu chí là tiêu chí số 5 về trường học và tiêu chí số 14 về giáo dục. Đây là hai tiêu chí có quan hệ mật thiết với nhau bởi hệ thống cơ sở vật chất bảo đảm là yếu tố tác động tích cực tới hoạt động giáo dục, đào tạo.

Ông Trần Hiền Nam, Trưởng Phòng Kế hoạch – Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Trong giai đoạn 2016 – 2020, việc bố trí các nguồn vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư củng cố cơ sở vật chất trường học thuộc tiêu chí số 5 được các cấp, ngành quan tâm.

Học sinh Trường Tiểu học Hữu Lân, huyện Lộc Bình học tập trong phòng học đuợc đầu tư thuộc chương trình kiên cố hoá

Từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã bố trí 177,4 tỷ đồng nguồn vốn xây dựng nông thôn mới để sửa chữa, xây dựng mới 97 công trình trường học trên địa bàn các xã. Đồng thời từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, các xã đặc biệt khó khăn đã được đầu tư 336 công trình trường, lớp học và công trình phụ trợ với tổng kinh phí khoảng 200 tỷ đồng. Đây là hai nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước chủ yếu để tỉnh củng cố hệ thống cơ sở vật chất trường lớp đạt chuẩn theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, nguồn lực quan trọng khác được tỉnh huy động rất tốt là nguồn lực xã hội hóa. Theo thống kê của Sở GD&ĐT, giai đoạn 2016 – 2020, các cơ quan, doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty đã tài trợ cho Lạng Sơn gần 80 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất trường học. Ngoài ra, các tổ chức, doanh nghiệp trực tiếp làm việc với UBND các huyện tài trợ khoảng 20 tỷ đồng để cải tạo, xây dựng phòng học tại các địa bàn khó khăn của tỉnh. Theo đó, đã có 30 trường mầm non tại các huyện: Văn Quan, Lộc Bình, Bắc Sơn, Cao Lộc, Đình Lập, Hữu Lũng được xây dựng từ nguồn xã hội hóa.

Một số cơ quan, doanh nghiệp điển hình trong việc tài trợ vốn để xây dựng trường học cho tỉnh như: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn tài trợ 50 tỷ đồng; Tập đoàn Dầu khí quốc gia 23 tỷ đồng; UBND tỉnh Quảng Ninh 9,2 tỷ đồng; Công an tỉnh 2,5 tỷ đồng…

Ông Trịnh Xuân Đoan, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn cho biết: Ngoài nguồn an sinh xã hội của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam phân bổ cho chi nhánh tỉnh, chi nhánh vận động thêm từ chi nhánh  tỉnh bạn và cán bộ, nhân viên trong đơn vị hỗ trợ. Như năm 2019, chi nhánh đã vận động được 750 triệu đồng để sửa chữa, nâng cấp 5 phòng học tại các điểm trường xã Châu Sơn và xã Đình Lập, huyện Đình Lập.

Ông Hoàng Quốc Tuấn, quyền Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Trong bối cảnh nhu cầu nguồn kinh phí xây dựng công trình trường học đạt chuẩn trên địa bàn tỉnh còn rất lớn thì sự chung tay của tổ chức, cá nhân đóng góp về nguồn lực để thực hiện tiêu chí số 5 về trường học của tỉnh là vô cùng ý nghĩa.

Từ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và các cơ quan, tổ chức, hệ thống cơ sở vật chất trường lớp học trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện đáng kể. Đến tháng 9/2020, toàn tỉnh có 232/594 trường học đạt chuẩn cơ sở vật chất, chiếm 39,05% và có 60/181 xã đạt tiêu chí số 5 về trường học trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.


CÔNG QUÂN/baolangson

http://baolangson.vn/kinh-te/312081-no-luc-thuc-hien-tieu-chi-truong-hoc.html

  • Từ khóa