Cựu chiến binh chung tay vì người nghèo

Thứ 3, 22.09.2020 | 10:37:01
951 lượt xem

Thực hiện phong trào thi đua “Lạng Sơn cùng cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”, cùng với MTTQ và các đoàn thể, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp giúp hội viên giảm nghèo, nâng cao đời sống.

Năm 2017, CCB Hà Văn Thu, thôn Khòn Cháo, xã Sàn Viên, huyện Lộc Bình được Hội CCB huyện cùng đơn vị liên quan hỗ trợ kỹ thuật, cá giống, thức ăn cho cá và thuốc phòng trừ dịch bệnh cùng với kinh phí làm lồng nên ông đã mạnh dạn nuôi thử nghiệm 3 lồng cá với diện tích 360 m². Sau hơn 1 năm đầu tư, ông Thu đã có thu nhập từ nuôi cá lồng. Ông Thu cho biết: Cuối năm 2018, cá được xuất bán với thu nhập ban đầu gần 70 triệu đồng. Hai năm qua, cuộc sống được cải thiện, trung bình mỗi năm gia đình tôi thu nhập bình quân 150 triệu đồng/năm từ nuôi cá. Gia đình tôi đã thoát nghèo, tôi rất cảm ơn các cấp hội đã giúp đỡ, hỗ trợ gia đình tôi.

Hội viên CCB xã Hải Yến, huyện Cao Lộc phát triển mô hình chăn nuôi và trồng cây ăn quả cho thu nhập trên 140 triệu đồng/năm

Không chỉ gia đình CCB Hà Văn Thu, từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh có 2.194 hộ hội viên thoát nghèo, tỷ lệ hộ CCB thoát nghèo của tỉnh đạt từ 2,5% đến 3%/năm. Có được kết quả này, các cấp hội CCB trong tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực đối với hội viên. Ông Trần Văn Vẩn, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Hội CCB tỉnh hiện có 251 hội cơ sở, 1.831 chi hội với hơn 35.330 hội viên. Thực hiện phong trào thi đua “Lạng Sơn cùng cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Hội CCB tỉnh đã ban hành kế hoạch số 170/KH-CCB ngày 16/4/2012 và triển khai đến 100% chi hội và hội viên. Hằng năm, các cấp hội đã triển khai thực hiện phong trào này gắn với phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”…

Bằng việc làm cụ thể, hơn 4 năm qua, các cấp hội CCB đã tích cực tuyên truyền về nội dung của các phong trào thi đua, qua đó hơn 8.700 cuộc tuyên truyền đã được tổ chức tới hơn 425.400 lượt cán bộ, hội viên. Ngoài ra, các cấp hội CCB còn phối hợp với các ngành, đoàn thể mở 149 lớp tập huấn về khuyến nông, lâm, ngư nghiệp cho gần 7.000 lượt hội viên. Đồng thời giúp đỡ hội viên nghèo, khó khăn về nhà ở bằng việc xây mới “nhà nghĩa tình đồng đội”, hơn 4 năm qua, Hội CCB tỉnh đã vận động, quyên góp hỗ trợ hội viên xây dựng 114 căn nhà “nghĩa tình đồng đội” với tổng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng.

Cùng với đó, hội CCB các cấp đã khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội, tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế. Từ năm 2016 đến nay, các cấp hội đã đứng ra nhận ủy thác cho 8.831 hội viên vay vốn (bằng 35,4% tổng số hội viên của 4 tổ chức hội, đoàn thể được vay vốn) với tổng số hơn 19,6 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ lên hơn 470 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2020, các cấp hội đã  nhận ủy thác cho 289 hộ vay hơn 109 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ lên hơn 495 tỷ đồng với 11.386 hộ được vay. Đồng thời duy trì nguồn quỹ “nghĩa tình đồng đội” cho hội viên vay không lấy lãi hoặc lãi suất thấp, giúp nhiều CCB thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Đến nay, 100% chi hội có quỹ với tổng số tiền hơn 14 tỷ đồng, bình quân đạt 408.000 đồng/hội viên (vượt chỉ tiêu 28.000 đồng/hội viên).

Ông Nguyễn Biên Hợi, Chủ tịch Hội CCB huyện Hữu Lũng cho biết: Để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, hội đã phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, ban giảm nghèo các xã, thị trấn nhận ủy thác từ các kênh cho hội viên vay vốn với tổng dư nợ đến nay đạt hơn 74,7 tỷ đồng và 2.017 hội viên được vay. Đồng thời, các cấp hội cũng xây dựng được quỹ hội được gần 2,9 tỷ đồng để cho hội viên vay phát triển kinh tế.

Có thể khẳng định phong trào “Lạng Sơn cùng cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” gắn với các phong trào kể trên đã được các cấp hội CCB tỉnh triển khai đồng bộ, hiệu quả, thiết thực, giúp nhiều hộ hội viên CCB thoát nghèo và được nâng cao đời sống. Tháng 4/2020, Hội CCB tỉnh vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lạng Sơn cùng cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đây là tiền đề quan trọng để các cấp hội CCB tỉnh phát huy, phấn đấu đạt kết quả cao hơn nữa trong thời gian tới.


NGỌC HIẾU/baolangson

http://baolangson.vn/xa-hoi/312822-cuu-chien-binh-chung-tay-vi-nguoi-ngheo.html

  • Từ khóa