Người dân lo làm gì để kiếm ăn sau bão lũ chồng chất?

Chủ nhật, 22.11.2020 | 21:52:03
409 lượt xem

Bão lũ đi qua, các tỉnh miền Trung đang dốc sức khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất. Sau những cứu trợ trước mắt, vấn đề tạo sinh kế cho người dân đang được chính quyền địa phương và các cấp, các ngành triển khai những giải pháp mang tính bền vững.

Từ sau cơn bão số 9 hồi cuối tháng 10, đến nay nhiều gia đình ở tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn loay hoay khi nguồn lương thực cứu trợ dần cạn. Nhờ sự giúp sức của chính quyền địa phương và cộng đồng, nhiều hộ mới chỉ kịp lợp lại nhà cửa, có nơi trú ngụ, còn làm gì để kiếm ăn trong những tháng sắp tới là cả câu chuyện dài.

Bão lũ dồn dập khiến người dân rơi vào cảnh trắng tay.

Ông Huỳnh Hữu Tài, ở thôn Xuân Yên Đông, xã Bình Hiệp huyện Bình Sơn cho biết, sau bão, gia đình ông chỉ mới kịp lợp lại ngôi nhà bị tốc mái, còn vườn keo non mấy héc ta bị gió bão quật ngã la liệt, không biết đến bao giờ mới khôi phục lại được.

Ông Huỳnh Hữu Tài than thở, hàng trăm triệu đồng vốn liếng, công sức đầu tư coi như mất trắng: "Tôi vay tiền ngân hàng 50 triệu khai thác thuê nhân công trồng hơn 1ha keo non. Nhưng cơn bão số 9 ngã đổ hơn 80%".

Ngay sau khi bão, lũ đi qua, tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các đơn vị thu mua nông, lâm sản trên địa bàn đảm bảo việc thu mua hết sản lượng, không để xảy ra tình trạng ép giá, gây khó khăn cho nông dân.

Ông Trần Văn Sương, Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng cho biết, bão lũ đã làm đổ ngã khoảng 25.000ha diện tích rừng trồng, hàng trăm héc ta quế và cây trồng lâu năm bị thiệt hại. Huyện tập trung khôi phục sản xuất: "Chúng tôi chỉ đạo các đơn vị thu mua cho dân bằng giá trước bão, không được lợi dụng mua ép giá của dân. Đồng thời, chỉ đạo người dân diện tích nào con chăm sóc được thì giữ lại chăm sóc, nếu không thì tận thu, thu hoạch để giải quyết đời sống thời điểm khó khăn trước mắt".

Hàng ngàn hộ dân đứng trước nguy cơ tái nghèo do thiên tai.

Hàng ngàn hộ dân đứng trước nguy cơ tái nghèo do thiên tai.

Tỉnh Quảng Ngãi hiện có hàng nghìn hộ nghèo, cận nghèo mới thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay ưu đãi từ các tổ chức tín dụng. Họ là những đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương trước những biến cố của thiên tai. Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Quảng Ngãi gia hạn, khoanh nợ, cho vay bổ sung.…

Bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Quảng Ngãi cho biết, các đối tượng thuộc quy định xử lý nợ rủi ro theo Quyết định 50 của Thủ tướng Chính phủ, đơn vị lập hồ sơ trình các cơ quan liên quan kịp thời xử lý. Ngoài ra, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh sẽ cho vay bổ sung, vay khôi phục sản xuất đối với các hộ thiệt hại. Chúng tôi sẽ đề nghị Ngân hàng Chính sách Xã hội Trung ương bổ sung nguồn vốn kịp thời nhu cầu vốn cho các đối tượng hộ nghèo,  đối tượng chính sách bị thiệt hại trong đợt mưa lũ vừa qua.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang triển khai các giải pháp khôi phục sản xuất nông nghiệp, tạo sinh kế cho bà con các địa phương. Theo thống kê, các tỉnh miền Trung đang cần hỗ trợ hàng ngàn tấn hạt giống lương thực, rau màu các loại, hàng trăm ngàn liều vắc xin, lượng lớn hóa chất khử trùng…

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng, trước mắt, các địa phương tập trung hỗ trợ người dân tăng nhanh diện tích sản xuất rau màu, chăn nuôi gia cầm, thực hiện tốt công tác khử trùng, tiêu độc, đảm bảo môi trường chăn nuôi an toàn… Bộ đã huy động lượng lớn con giống gia cầm, thuốc sát trùng, thuốc thú y, vắc xin cho các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bão lũ và sẽ tổ chức tập huấn, đưa con giống đến các tỉnh, hỗ trợ đến từng hộ dân./.


Vinh Thông/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/nguoi-dan-lo-lam-gi-de-kiem-an-sau-bao-lu-chong-chat-819039.vov

  • Từ khóa