Gia tăng số người mắc bệnh Whitmore tại tỉnh Quảng Trị sau mưa lũ

Thứ 4, 25.11.2020 | 15:04:56
385 lượt xem

Sau đợt mưa lũ lịch sử tháng 10 vừa qua, tỉnh Quảng Trị phát hiện hàng chục người mắc bệnh Whitmore hay còn gọi là vi khuẩn ăn thịt người, đã ghi nhận các trường hợp tử vong.

Từ ngày 2/2 đến nay, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã phát hiện 30 ca bệnh mắc Whitmore. Số ca bệnh được phát hiện tăng đột biến kể từ ngày 14/10, sau đợt mưa lũ lịch sử tại tỉnh này với 24 người mắc. Trong 30 ca bệnh, 4 trường hợp đã tử vong.

Bệnh nhân tử vong đầu tiên có liên quan đến bệnh Whitmore là ông N.V.B (51 tuổi), ở quận Hải An, thành phố Hải Phòng. Ông B. là một trong số thuyền viên bị mắc kẹt trên con tàu Vietship 1 bị chìm ở biển Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị từ ngày 8- 11/10. Ông B được xét nghiệm máu, chẩn đoán mắc bệnh Whitmore vào ngày 14/10. 3 trường hợp khác là H.V.V (75 tuổi), ở xã Lìa, huyện Hướng Hoá; N.T.L (62 tuổi), ở xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ và H.C.D (47 tuổi), ở xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.

Số trường hợp mắc bệnh Whitmore tăng nhanh sau đợt mưa lũ lịch sử tại Quảng Trị.

Trước đó, vào ngày 23/11, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết, có 9 bệnh nhân trong tỉnh mắc bệnh Whitmore hiện đang điều trị tại bệnh viện tuyến trên ở tỉnh Thừa Thiên Huế. Ông Lê Đức Dũng, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết: Sở đã yêu cầu đơn vị liên quan tăng cường điều tra ca bệnh, đánh giá yếu tố dịch tễ và phân tích nguy cơ, xây dựng kế hoạch triển khai phòng, chống bệnh tại cộng đồng. 

“Theo thông báo của Bệnh viện Trung ương Huế thì Bình Trị Thiên hiện có 30 trường hợp mắc và Quảng Trị đang có 2 trường hợp bệnh diễn biến nặng. Hiện nay đã có thuốc kháng sinh để điều trị. Dù tỷ lệ bệnh diễn biến rất nặng, rất nhanh nhưng nếu phát hiện sớm, điều trị kịp thời thì kết quả điều trị thành công khá cao, nếu như phát hiện muốn thì có thể gây nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng và tử vong nhanh. Vì vậy người dân phải hết sức cảnh giác", ông Dũng cho hay./.


Thanh Hiếu/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/gia-tang-so-nguoi-mac-benh-whitmore-tai-tinh-quang-tri-sau-mua-lu-819904.vov

  • Từ khóa