Tăng cường giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

Thứ 6, 27.11.2020 | 15:09:36
656 lượt xem

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách công tác dân số, tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh đang dần tiệm cận với mức cân bằng tự nhiên, góp phần nâng cao chất lượng dân số và vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách công tác dân số, tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh đang dần tiệm cận với mức cân bằng tự nhiên, góp phần nâng cao chất lượng dân số và vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội.


Cán bộ chuyên trách dân số xã Thiện Hoà, huyện Bình Gia (đứng giữa) tuyên truyền chính sách dân số – kế hoạch hoá gia đình cho bà con

Thực hiện Kế hoạch số 13/KH-UBND ngày 17/7/2017 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2017 – 2020, với mục tiêu cụ thể là phấn đấu tỷ số giới tính khi sinh ở mức 115 bé trai/100 bé gái và dần đưa tỉ số giới tính khi sinh trở lại mức cân bằng tự nhiên. Chi Cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh là đơn vị trực tiếp triển khai đề án.

Ông Nguyễn Quang Bằng, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục DS-KHHGĐ cho biết: Để có được kết quả trên, công tác tuyên truyền được quan tâm với nhiều hình thức đa dạng như: truyền thông qua hệ thống loa phát thanh, truyền thông lồng ghép qua các buổi họp thôn, tổ dân phố.

Trong 4 năm, toàn tỉnh đã tổ chức được 2.875 cuộc truyền thông chuyên đề về MCBGTKS cho  43.525 người tham dự, phát thanh trên hệ thống loa đài tại các xã, phường, thị trấn được 904 lần với hơn 45.200 lượt người nghe. Tổ chức cấp, phát hơn 80.000 tờ rơi về nội dung kiểm soát MCBGTKS. Treo hơn 600 băng rôn, cờ phướn cổ động có nội dung kiểm soát MCBGTKS nhân ngày quốc tế trẻ em gái 11/10 hằng năm. Phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức được 230 buổi nói chuyện chuyên đề về sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên và MCBGTKS, thu hút hơn 24.500 học sinh tham dự.

Nhờ thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, nhận thức của Nhân dân đã được nâng cao, nhiều gia đình dù sinh 2 con đều là gái nhưng không có dự định sinh thêm con trai. Anh Hoàng Văn Vĩnh, thôn Việt Thắng Hang Đỏ, xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng chia sẻ: Gia đình tôi có 2 cháu đều là gái. Vợ chồng tôi luôn quan niệm rằng dù là trai hay gái, con cái lớn lên chăm ngoan, học giỏi, khỏe mạnh là hạnh phúc. Tôi không có dự định sinh thêm con nữa.


Các gia đình sinh con một bề gái tiêu biểu được tuyên dương, tặng giấy khen tại hội nghị gặp mặt, tuyên dương gia đình một bề gái tiêu biểu năm 2018

Bên cạnh công tác tuyên truyền, Chi cục DS-KHHGĐ đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở cung cấp dịch vụ liên quan đến chẩn đoán giới tính thai nhi; các cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại ấn phẩm, sản phẩm truyền thông có nội dung liên quan đến lựa chọn giới tính để nâng cao hiệu lực thực thi những quy định của pháp luật về kiểm soát MCBGTKS. Từ năm 2019 đến nay, Thanh tra Sở Y tế đã kiểm tra 14 cơ sở hành nghề y có thực hiện siêu âm và các cơ sở kinh doanh sách, ấn phẩm trên địa bàn. Qua kiểm tra, đã xử phạt 1 cơ sở kinh doanh sách, ấn phẩm với số tiền 8 triệu đồng vì bán 18 quyển sách có nội dung về phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn. Trong năm 2020, thanh tra Sở Y tế đã phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông xử phạt hành chính 1 trường hợp giới thiệu phương pháp lựa chọn giới tính thai nhi qua mạng xã hội.

Bên cạnh đó, Chi cục DS-KHHGĐ đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể như: hội phụ nữ, đoàn thanh niên thành lập và duy trì hoạt động của 101 Câu lạc bộ (CLB) Mất cân bằng giới tính khi sinh tại 135 xã, phường, thị trấn, thu hút hơn 5.000 thành viên. Các CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ 1 quý /lần. Bên cạnh đó, năm 2018, Chi cục DS-KHHGĐ đã tổ chức thành công hội nghị gặp mặt, tuyên dương, tặng giấy khen cho 25 gia đình sinh con gái tiêu biểu. Hoạt động tuyên dương đã góp phần rất lớn vào viêc nâng cao vai trò, vị trí của nữ giới và kiểm soát tình trạng MCBGTKS hiện nay.

Chị Vũ Thị Thanh Hà, cán bộ chuyên trách dân số phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Để nâng cao nhận thức của người dân, quan trọng nhất là công tác tuyên truyền, tôi thường xuyên đến từng gia đình tuyên truyền các chính sách pháp luật về dân số, vận động các cặp vợ chồng trẻ không lựa chọn giới tính thai nhi khi sinh. Đồng thời, với cương vị Phó chủ nhiệm CLB MCBGTKS của phường, tôi thường xuyên tổ chức sinh hoạt mỗi quý 1 lần cho hơn 30 thành viên. Nhờ vậy, trên địa bàn không xảy ra tình trạng lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức.

Ông Nguyễn Quang Bằng cho biết thêm: Để hướng đến mục tiêu cân bằng dân số tự nhiên trong thời gian sớm nhất, đơn vị tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành thực hiện hiệu quả Đề án Kiểm soát MCBGTKS. Tăng cường cung cấp thông tin, giáo dục truyền thông về giới, nhất là hệ lụy mất cân bằng giới tính khi sinh cho những người có uy tín trong cộng đồng, cán bộ dân số, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ… nhằm làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, tâm lý, tập quán sinh đẻ trong xã hội, để người dân tự giác không sinh nhiều con, không lựa chọn giới tính khi sinh, góp phần nâng cao chất lượng dân số, bảo đảm an sinh xã hội.


TRIỆU THÀNH/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/326416-tang-cuong-giam-thieu-mat-can-bang-gioi-tinh-khi-sinh.html

  • Từ khóa