Cảnh sát Giao thông đẩy mạnh việc lắp đặt camera để xử phạt “nguội”

Thứ 7, 26.12.2020 | 09:15:52
438 lượt xem

Cục Cảnh sát giao thông sẽ tiến hành lắp đặt camera tại các tuyến Quốc lộ, tập trung lắp đặt tại các tuyến cao tốc và tuyến quốc lộ 1A...

Chiều 25/12, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an tổ chức hội nghị thông tin báo chí về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2020 và thông tin nhiều vấn đề được dư luận quan tâm. 

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông tình hình trật tự an toàn giao thông năm nay có nhiều chuyển biến rõ rệt, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Đây là năm đầu tiên số người chết giảm xuống dưới 7.000 người. Tuy nhiên tình trạng vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông còn khá phổ biến như: vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, làn đường vượt đèn đỏ. Ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn vẫn diễn ra nghiêm trọng. Tai nạn giao thông giảm cả ba mặt, nhưng tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe chở khách, xe đầu kéo còn xảy ra nhiều gây bức xúc, lo lắng trong dư luận.

Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông trả lời các vấn đề dư luận quan tâm.  

Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tập trung cho công tác tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông, nhất là vi phạm về nồng độ cồn và ma túy.

Tại hội nghị, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc Cục Cảnh sát giao thông đề xuất Đề án lắp camera phạt nguội trên toàn quốc để ứng dụng công nghệ vào xử phạt vi phạm giao thông thì lộ trình thực hiện như thế nào, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, đây không phải điều mới vì đã được quy định trong Nghị quyết 12 ngày 19/2/2019 của Chính phủ về “Tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021”, trong đó quy định “Bộ Công an được giao nhiệm vụ xây dựng Đề án đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an  ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính”. Đây là nhiệm vụ Chính phủ giao Bộ Công an thực hiện.

"Cục sẽ tiến hành lắp đặt camera tại các tuyến Quốc lộ mà đang tập trung lắp đặt tại các tuyến cao tốc và tuyến quốc lộ 1A. Bên cạnh đó, tạo cơ sở pháp lý, trong đó có tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống giám sát theo tiêu chuẩn quốc gia để các địa phương khi đầu tư thì căn cứ vào tiêu chuẩn kỹ thuật đó để tiến hành đảm bảo yêu cầu về kinh tế, kỹ thuật, nhưng cũng đảm bảo các yêu cầu liên quan đến bảo mật hệ thống” - Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết.

Cục Cảnh sát giao thông thông tin về tình hình trật tự ATGT năm 2020.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc gần đây nhiều phương tiện khi lưu thông trên đường để tránh bị phạt nguội đã dùng nhiều cách để che biển số, Cục Cảnh sát giao thông có biện pháp gì để xử lý tình trạng này, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, hành vi này mới xuất hiện từ năm 2019 đến nay khi lực lượng Cảnh sát giao thông lắp hệ thống camera giám sát xử phạt nguội. Vì vậy gây khó khăn cho cơ quan chức năng khi xử lý vi phạm. Bên cạnh đó mức xử phạt đối với hành vi này chưa tương xứng, nên vi phạm diễn ra khá phổ biến. 

“Biện pháp trước mắt của chúng tôi trên cơ sở dữ liệu của hệ thống giám sát và tích hợp với cơ sở dữ liệu dùng chung của đăng ký xe để khi mà đầu ra có cái biển số bị che lấp thì chúng tôi sẽ tìm đầu vào đấy là cái xe nào, biển số nào. Trên cơ sở đó chúng tôi truy nguyên ra chủ phương tiện để gửi thông báo vi phạm. Biện pháp thứ hai là sẽ bố trí các tổ tuần tra, kiểm soát thường xuyên tuần lưu trên tuyến đường để phát hiện và xử lý. Về lâu dài, chúng tôi sẽ kiến nghị Chính phủ khi sửa đổi, bổ sung Nghị định 100 sẽ tăng mức phạt đối với hành vi mà che dán lấp biển số này để đảm bảo đủ mức độ răn đe đối với những người dân vi phạm” - Thiếu tướng Lê Xuân Đức nêu rõ./.


Việt Cường/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/canh-sat-giao-thong-day-manh-viec-lap-dat-camera-de-xu-phat-nguoi-826676.vov

  • Từ khóa