Đào Sơn La được dán tem bày bán trên phố Hà Nội, người mua phấn khởi

Chủ nhật, 24.01.2021 | 14:45:54
670 lượt xem

Dọc tuyến đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã có lác đác một số điểm bày bán những cành đào rừng được dán tem truy xuất nguồn gốc, dân chơi đào Hà Nội cảm thấy vui lây.

Những cành đào ở vùng cao được gắn tem “đào Vân Hồ” để xác nhận là đào trồng, không phải đào rừng đã được bày bán tại đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ) để người dân Hà Nội mua đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Theo tìm hiểu, đây là loại đào trồng tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La và được các tiểu thương thu mua để mang về Hà Nội bán.

Trước đó, ngày 20/1, UBND huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã thống nhất đưa vào sử dụng 2 mẫu tem quảng bá, xác nhận đào trồng của người dân huyện Vân Hồ, với số lượng hơn 10.000 tem.

Huyện Vân Hồ cũng chỉ đạo chính quyền địa phương cấp xã rà soát số hộ, số lượng đào được trồng để phát tem đến người dân.

Bên cạnh đó, đối với thương lái khi đến mua đào phải có giấy xác nhận mua của hộ nào, ở đâu, số lượng bao nhiêu...để chứng minh nguồn gốc của địa phương.

Tiểu thương bán đào trên đường Lạc Long Quân cho biết, đào này được mua từ một hộ dân trồng đào tại xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ (tỉnh Sơn La).

Ngay sau khi đào được khai thác, chính quyền địa phương đến nhà dân để xác nhận đây chính xác là đào của dân trồng. Sau đó cấp lượng tem tương ứng để dán vào các cành đào, vì theo quy định mới của Thủ tướng Chính phủ, người dân không được chặt và buôn bán đào rừng.

Cũng theo tìm hiểu, đào rừng mang xuống Hà Nội chủ yếu là loại đào phai, trên thân xuất hiện những lớp địa y, rêu xanh... Giá bán đào dao động từ 1 - 10 triệu đồng, tùy kích cỡ và thế đào.

Thời tiết Tây Bắc khá lạnh kìm hãm sự "bung lụa" của hoa đào. Khi xuống Hà Nội, những bông nào 5 cánh đã nở rộ.

Phần lớn dân chơi đào sành sỏi rất ưa chuộng đào rừng nói chung. Bởi loại đào này mang vẻ đẹp hoang sơ, hoa nở rực rỡ và rất bền. Anh Tiến (Hà Nội), dân chơi đào chia sẻ: “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc chính quyền tăng kiểm soát về buôn bán đào rừng để góp phần bảo vệ rừng. Tuy nhiên, cũng cần có biện pháp để phân biệt đào rừng tự nhiên và đào do người dân trồng để đảm bảo sinh kế cho bà con”.

“Nhà tôi ở gần vườn hoa Quảng An, nhưng ở đây chủ yếu bày bán các giống đào ở Nhật Tân, Phú Thượng. Bản thân tôi là người vùng xuôi nhưng lại mê mẩn vẻ đẹp hoang sơ của đào vùng núi. Bởi loại đào này mang đậm nét đặc trưng của núi rừng, hoa không nhiều, nhưng bông nào bông đấy đều nhau và đặc biệt có thể chơi rất lâu”, anh Tiến cho biết thêm.

"Vào độ này năm ngoái, đào Tây Bắc nhiều lắm. Đào rừng được bán dọc cả tuyến đường này và xung quanh Hồ Tây. Nay tôi nghe tin ở đường Lạc Long Quân đã có đào rừng dán tem truy xuất nguồn gốc nên tìm đến mua. Bây giờ có tem như thế này mua đào cũng cảm thấy yên tâm hơn", một người sành chơi đào chia sẻ./.


Nguyễn Hà/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/dao-son-la-duoc-dan-tem-bay-ban-tren-pho-ha-noi-nguoi-mua-phan-khoi-832701.vov

  • Từ khóa