Đại nhạc hội mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới

Thứ 2, 25.01.2021 | 09:50:53
431 lượt xem

Trong không khí cả nước chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng, kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mừng xuân mới, các đơn vị nghệ thuật, nghệ sĩ đã và đang đưa tới những chương trình, vở diễn, tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, phục vụ đại hội và nhân dân.

Khoe sắc màu văn hóa 54 dân tộc anh em
Trong những ngày này, tới Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Học viện Múa Việt Nam, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Học viện Cảnh sát nhân dân, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội... sẽ được chứng kiến không khí sôi nổi của cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên, học viên đang gấp rút tập luyện các tiết mục nghệ thuật cho đại nhạc hội “Khát vọng-Tỏa sáng”. Đây là chương trình nghệ thuật đặc biệt do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp thực hiện, chào mừng thành công của Đại hội lần thứ XIII của Đảng, tổ chức vào 20 giờ, ngày 2-2, tại sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội).
Nhạc sĩ, NSND Nguyễn Quang Vinh, Tổng đạo diễn chương trình cho biết, sẽ có 1.500 nghệ sĩ, diễn viên, học viên, kỹ thuật viên tham gia. “Đây là cuộc huy động nghệ thuật lớn, ở đủ loại hình nghệ thuật ca múa nhạc, chèo, cải lương, các loại hình âm nhạc dân gian. Đặc biệt, có nhiều tiết mục là di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận do các đơn vị nghệ thuật đến từ khắp mọi miền đất nước trình diễn. Sân khấu được dựng trên diện tích khoảng 700m2, dự kiến phục vụ khoảng 17.000 khán giả. Chương trình nghệ thuật lần này chào mừng thành công của Đại hội lần thứ XIII của Đảng, lớn hơn các chương trình tổ chức thường niên chào mừng ngày thành lập Đảng, nên đòi hỏi phải hoành tráng nhất, chất lượng nghệ thuật đặt lên cao nhất”, NSND Nguyễn Quang Vinh cho hay.

Đại nhạc hội mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới
 Màn biểu diễn phức hợp "Rồng thiêng bay lên" được các học viên Học viện Cảnh sát nhân dân và nghệ sĩ, diễn viên tập trung luyện tập.Ảnh: HẢI ANH.

Chương trình gồm 3 phần, với những tiết mục được dàn dựng công phu, ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác Hồ kính yêu; mang đậm bản sắc vùng miền trên mọi miền Tổ quốc; nêu bật tinh thần đoàn kết, thống nhất của 54 dân tộc anh em dưới sự lãnh đạo của Đảng. Mở đầu chương trình là màn trống hội “Rồng thiêng bay lên” do 500 nghệ sĩ, học viên đồng diễn. Phần 1 của chương trình mang tên “Dưới cờ Đảng quang vinh” với các tiết mục: “Đảng đã cho ta cả một mùa xuân”, “Đảng là cuộc sống của tôi”, “Như hoa hướng dương”, “Em đi trong tươi xanh”, “Người là niềm tin tất thắng”, “Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ”... Phần 2 “Những mùa hoa dâng Đảng” bao gồm các tiết mục: Liên khúc hát múa các dân tộc “Hoa đất nước”, “Gió lộng bốn phương”, “Tiếng Việt”... Phần 3: “Thênh thang đường mới” mang đến cho khán giả những tiết mục sôi động, trẻ trung: “Việt Nam ngày mới”, “Ngàn ước mơ Việt Nam”, “Tuổi xuân dâng Đảng”... Chương trình khép lại bằng tiết mục “Thênh thang đường mới” được dàn dựng công phu, với sự tham gia đồng diễn của 1.000 nghệ sĩ.

Hội tụ, tỏa sáng
Được chọn thể hiện tác phẩm “Người là niềm tin tất thắng”, hòa với giọng hát của NSND Tạ Minh Tâm và NSƯT Ngọc Khang, NSND Quốc Hưng, Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam bày tỏ, hát về Đảng, về Bác Hồ kính yêu luôn là niềm tự hào với bất cứ nghệ sĩ nào. Trong chương trình nghệ thuật đặc biệt lần này, nghệ sĩ Quốc Hưng và nhiều nghệ sĩ của học viện đã tập trung tập luyện, dàn dựng phần nội dung đảm nhiệm, qua những tiết mục thể hiện cùng với các tiết mục biểu diễn khác toát lên thông điệp nghệ thuật mà chương trình muốn truyền tải tới khán giả, đó là sự đồng hành của Đảng với nhân dân.

NSND Nguyễn Quang Vinh cũng cho biết, Chương trình nghệ thuật “Khát vọng-Tỏa sáng” mở đầu với màn trình diễn phức hợp “Rồng thiêng bay lên”, chủ đạo sẽ là dàn trống do 500 nghệ sĩ, diễn viên, học viên trình diễn. Đây cũng là điểm nhấn của chương trình. Thông thường, một màn trống hội có khoảng vài chục đến 100 nghệ sĩ tham gia đã là nhiều, nhưng ở chương trình lần này, màn trống hội quy tụ tới 500 người trình diễn, chủ yếu là học viên của Học viện Cảnh sát nhân dân. Các giảng viên, học viên đã bỏ rất nhiều thời gian, công sức và tâm huyết để có được tiết mục này. Chương trình đề cao tính giải trí, gần dân, của dân, cập nhật xu hướng hiện nay, chẳng hạn với bài hát “Đảng đã cho ta cả một mùa xuân” sẽ được dàn dựng với dàn hợp xướng 300 người, có phần Acapella không nhạc đệm; hoặc tiết mục không chỉ một nghệ sĩ lần lượt ra hát, mà có tới 9 nghệ sĩ nổi tiếng cùng tham gia... “Chương trình huy động lực lượng nghệ sĩ, diễn viên đông đảo, có những đoàn rất xa như Nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng, Nhà hát Ca múa nhạc Biển Xanh Bình Thuận... quá trình tập luyện, dàn dựng được các nhà hát chủ động, sau đó vào ngày 30-1 mới hội tụ tại Hà Nội để hợp luyện, tổng duyệt. Được biết rất nhiều đơn vị nghệ thuật đã dừng các hợp đồng, chương trình biểu diễn, nhiều nghệ sĩ hủy show. Dù cuối năm rất bận rộn với các hoạt động riêng nhưng đa số các nghệ sĩ rất hào hứng tham gia và muốn đóng góp cho chương trình. Tất cả hứa hẹn mang đến cho khán giả những trải nghiệm mới mẻ”.

Cùng với sự huy động lực lượng cho chương trình nghệ thuật đặc biệt, nhiều đơn vị nghệ thuật những ngày này bên cạnh việc tăng cường các buổi diễn phục vụ nhân dân, còn dàn dựng các chương trình biểu diễn mới mang màu sắc tươi vui mừng Đảng, mừng xuân. Nhà hát Múa rối Việt Nam dựng chương trình “Trăng đất Việt”, kết hợp giữa các loại hình rối nước, rối cạn, âm nhạc dân tộc và đặc trưng văn hóa của từng vùng miền, trải dài từ Bắc tới Nam, mang đến cho khán giả những trải nghiệm đầy mới mẻ với nghệ thuật múa rối Việt; Nhà hát cải lương Việt Nam diễn vở “Bão ngầm”; “Tiếng mùa xuân” của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam...


CHÂU XUYÊN/QDND.VN

https://www.qdnd.vn/van-hoa-giao-duc/doi-song-van-hoa/dai-nhac-hoi-mung-dang-mung-xuan-mung-dat-nuoc-doi-moi-650037

  • Từ khóa