Người dân Chí Linh đồng lòng vượt qua dịch bệnh

Chủ nhật, 31.01.2021 | 10:13:21
378 lượt xem

Trong vòng phong tỏa phòng chống dịch bệnh, người dân tại thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương không chỉ lạc quan, động viên nhau mà còn có những hành động thiết thực đóng góp vào cuộc chiến chống dịch lâu dài.

Nghe thông báo của xã, sáng sớm ngày 28/1, bà Nguyễn Thị Nhung (thôn Kim Điền, xã Hưng Đạo) lập tức cùng gia đình tới nhà văn hóa thôn để được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Thôn Kim Điền là 1 trong 2 địa điểm đầu tiên của TP Chí Linh phải phong tỏa nghiêm ngặt do liên quan đến bệnh nhân 1552. Chẳng ai bảo ai, bà cùng hơn 900 người dân khác trong thôn đều tự giác khai báo y tế, dặn nhau các biện pháp phòng dịch cơ bản.

Người dân chủ động khai báo y tế, tuân thủ đo thân nhiệt trong các khu dân cư được chốt chặn.

Các tuyến phố ngày thường tấp nập nay vắng vẻ, các công ty, cửa hàng không thiết yếu cửa đóng then cài, người dân hạn chế đi lại. Tại phường Sao Đỏ, nơi có 2 trường hợp dương tính cư trú, các chốt chặn được lập nên quanh 2 khu dân cư. Chị Nguyễn Thị Lan, sinh sống tại khu đô thị Hoàn Hảo vừa tranh thủ đi chợ mua thực phẩm cho cả tuần rồi nhanh chóng trở về nhà. Chị rất bất ngờ khi nơi mình sống nay gần như "nội bất xuất, ngoại bất nhập", nhưng không nề hà việc phải ra vào khai báo, đo thân nhiệt: "Tôi cũng cảm thấy bình thường, không có gì bất tiện lắm. Vì đây là nhiệm vụ, mình tuân thủ theo quy định của Nhà nước. Tôi cũng biết thời gian 21 ngày là rất dài nhưng để phòng dịch ở mức cao nhất thì chúng tôi động viên nhau sẽ làm tốt, sát cánh cùng các lực lượng".

Các tổ chống dịch cộng đồng được thiết lập, ứng trực tại nhiều chốt chặn trong thành phố.

Chỉ trong 1 đêm, 938 tổ chống Covid-19 cộng đồng tại TP Chí Linh được thiết lập với gần 2000 thành viên. Họ là các cán bộ tổ khu, dân quân tự vệ, dân phòng, bảo vệ dân phố, đoàn thanh niên... đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà soát, trao đổi, phổ biến yêu cầu chống dịch. Thời tiết trở lạnh, từ các bác trên 60 tuổi tới bạn trẻ vẫn nhiệt tình trực chốt, mời nhau chén trà nóng, nhắc đội thêm mũ, áo ấm, nhường nhau chỗ nghỉ tạm trong lán bạt để sẵn sàng ngày đêm.

Lực lượng dân quân tự vệ, dân phòng, bảo vệ dân phố,... động viên nhau quyết tâm ứng trực, cùng vượt qua dịch bệnh.  

Ông Nguyễn Văn Hiến, tổ trưởng tổ dân phố tại ứng trực tại một chốt chặn chia sẻ: "Như gió đêm hôm qua rất khó chịu nhưng chúng tôi bảo nhau cố gắng. Tổ nghỉ ngơi, ăn uống, trực tại chỗ, anh em trực 24/24 thay nhau kiểm tra, kiểm soát, làm thật tốt để đảm bảo trật tự, an toàn, không để cho dịch bệnh lan ra các vùng khác nữa".

Trên đường phố, những tấm biển "Phát khẩu trang miễn phí", "Chung tay chống dịch" viết vội dựng lên khiến mọi người thêm ấm lòng. Chị Phạm Hoàng Lan, bán tạp hóa trên đường Hữu Nghị hôm nay đặt thêm lọ nước rửa tay trước cửa kèm tấm bảng "Vui vẻ sát khuẩn", thêm số điện thoại để bà con hàng xóm gọi khi cần, hạn chế ra khỏi nhà. Chị cho biết: "Đây chỉ là cái tối thiểu để trang bị cho khách đến mua, tự sát khuẩn tay và đứng cách xa khoảng 2m. Đây là chống dịch toàn dân, cả nước, mỗi người, mỗi gia đình ghé vai, sát cánh một chút vì khó khăn chung chứ không phải chỉ riêng nhà mình".

Chí Linh đang là "điểm nóng", tâm dịch với hơn 150 ca nhiễm và vẫn có thể tăng lên. Trong vòng phong tỏa, người dân biết họ không đơn độc. Đội ngũ y bác sĩ từ Trung ương, các tỉnh thành huy động về đây, thức trắng đêm lấy mẫu xét nghiệm cho hàng nghìn người, các chiến sĩ quân đội, công an căng mình đảm bảo an ninh, quyết tâm dập dịch... Cuộc chiến với dịch bệnh còn dài. Đồng lòng và Chí Linh sẽ chiến thắng./.


Trường Giang/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/nguoi-dan-chi-linh-dong-long-vuot-qua-dich-benh-834219.vov

  • Từ khóa