Quảng Ninh kiểm soát được dịch dù còn phát sinh ca bệnh mới

Thứ 2, 01.02.2021 | 10:37:16
407 lượt xem

Dồn tất cả lực lượng để chạy đua với thời gian, Quảng Ninh đang từng bước kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn.

Những ngày vừa qua, Quảng Ninh căng mình chống dịch khi liên tiếp xuất hiện những ca dương tính ở 3 địa phương của tỉnh. Lo lắng nhưng không hề hoang mang bởi đợt dịch bùng phát 1 năm về trước đã giúp Quảng Ninh có kinh nghiệm sẵn sàng những kịch bản ứng phó với tình huống xấu nhất khi dịch lây lan trên diện rộng.

Dồn tất cả lực lượng để chạy đua với thời gian, Quảng Ninh đang từng bước kiểm soát dịch trên địa bàn.

Kiểm soát chặt chẽ tại các chợ.

Nghe những ý kiến của người dân Quảng Ninh càng thấu hiểu được những cách làm, quyết đoán và có phần cứng rắn của chính quyền các cấp khi dịch bùng phát trên địa bàn. Trước những chỉ đạo, hướng dẫn của Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, Quảng Ninh liên tục đưa ra các công điện hỏa tốc áp dụng những biện pháp chống dịch cao nhất tại một số cụm dân cư của Đông Triều, thành phố Hạ Long và toàn huyện Vân Đồn.

Thường xuyên phun tiêu độc khử trùng ở vùng dịch.

Lập chốt chặn tất cả các cửa ngõ ra vào, hàng nghìn người từ dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên đến những lực lượng tuyến đầu như y tế, công an, bộ đội, biên phòng được huy động lao vào tâm dịch. Khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm rồi phong tỏa, giãn cách xã hội...được Quảng Ninh thực hiện triệt để.

"Đêm hôm là đi trực và đi truy quét hết, nửa đêm mà thấy ở đâu có người đi qua vùng dịch mà nhận được thông báo họ lên đường, đến tận nơi để tìm", bà Nguyễn Thị Oanh TP Hạ Long cho biết.

Kiểm soát người và phương tiện tại các chốt giao thông.

Quảng Ninh đã kịp thời khen thưởng hàng chục cặp đôi hoãn cưới - việc trọng đại nhất của đời người để chống dịch. Có trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng bị phạt hành chính 2 triệu đồng. Một chủ quán phở không chấp hành nghiêm quy định bị  phạt hành chính 15 triệu đồng.

Hàng nghìn người từ dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên đến những lực lượng tuyến đầu như y tế, công an, bộ đội, biên phòng được huy động lao vào tâm dịch làm nhiệm vụ...

Một trường hợp cách ly tại nhà nhưng tự ý lái xe đi ra khỏi địa bàn đã bị cưỡng chế đi cách ly tập trung.... Đó là câu chuyện có thật ở Quảng Ninh. Những biện pháp cứng rắn nhất đã giúp Quảng Ninh dần kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

"Mấy ngày hôm nay làm rất quyết liệt. Các hoạt động công cộng dừng lại, đường xá thưa người. Nhiều nhà đóng cửa. Cán bộ đảng viên, công chức phường trực 24/24. Tất cả mọi người đều thấm về vấn đề này. Nên chúng tôi mong muốn làm mạnh tay hơn để có thể kiểm soát tốt dịch bệnh trước Tết Nguyên Đán", ông Trần Văn Kha, người dân thành phố Hạ Long bày tỏ.

Công dân  Nguyễn Văn L. (Thành phố Móng Cái) bị cưỡng chế vào khu cách ly tập trung do không chấp hành nghiêm qui định cách ly tại nhà.

Áp lực lớn nhất của Quảng Ninh trong những ngày qua là truy vết các F nhất là F1 khi các ca mắc Covid-19 liên tục xuất hiện. 2 địa phương Vân Đồn và Đông Triều là điểm nóng về dịch của Quảng Ninh được tăng cường lực lượng y tế kể cả y tế công đến y tế tư, đội ngũ quân y, cán bộ y tế đã về hưu, sinh viên trường Y làm việc chạy đua với thời gian để truy vết và khoanh vùng dập dịch.

"Ban đầu nghe rất hoang mang và rất là lo lắng nhưng qua được 3,4 ngày thì chúng tôi cũng tin tưởng với cách làm này Quảng Ninh sẽ dập được dịch", ông Vũ Văn Bảy, người dân phường Bãi Cháy nói.   

4 công dân bị xử phạt vi phạm hành chính với mức 25 triệu đồng/người do cố tình không khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch bệnh cầu Đá Vách ( Đông Triều)

Ông Trương Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cho biết mỗi lực lượng nơi đây phải làm việc gấp đôi, gấp ba ngày thường để có thể hoàn thành nhiệm vụ.

"Khi có ca dương tính đầu tiên thì áp lực lớn nhất của chúng tôi là phải khẩn trương chạy đua với thời gian để truy vết, xác định F1 F2 F3 F4. Đến thời điểm hiện nay thì tất cả F1 chúng tôi đã đều đưa vào trong cách ly tập trung, còn đối với F2 F3 thì chúng tôi ra quyết định là tự cách ly tại nhà. Tất cả đang chạy đua với thời gian để kiểm soát dịch bệnh, vì mình càng nhanh bao nhiêu thì cái giá phải trả sẽ ít bấy nhiêu", ông Hùng cho biết.

Theo thông tin từ Sở Y tế Quảng Ninh, tính đến trưa 31/1, Quảng Ninh có 25 bệnh nhân mắc Covid-19. Cả tỉnh truy vết được 38.934 trường hợp có liên quan, trong đó 1.256 trường hợp F1, 9.496 trường hợp F2, 12.881 trường hợp F3 và 15.301 trường hợp F4. 9.553 mẫu đã thực hiện xét nghiệm, quá nửa cho kết quả âm tính.

Dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến rất phức tạp, nhưng với cách làm quyết liệt và dứt khoát, với tinh thần kỷ luật và đồng tâm, Quảng Ninh tin tưởng sẽ vượt qua bão dịch. Bên cạnh sự khẩn trương, quyết liệt của các cấp chính quyền, ngành chức năng thì sự bình tĩnh, ý thức tự giác, chủ động của người dân là điều cần nhất lúc này./.


Vũ Miền/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/quang-ninh-kiem-soat-duoc-dich-du-con-phat-sinh-ca-benh-moi-834442.vov

  • Từ khóa