Đón xuân trên chốt phòng chống dịch Covid-19

Thứ 2, 01.02.2021 | 10:37:05
414 lượt xem

Thường xuyên xa gia đình, đón Xuân trên biên giới là việc bình thường với người lính biên phòng. Tết năm nay càng thêm vất vả hơn khi cán bộ, chiến sĩ biên phòng phải bám lán trại, chốt trạm để giữ gìn an ninh biên giới và kiểm soát chặt chẽ phòng chống dịch bệnh.

Cách đơn vị hơn 7km đường rừng, chốt chống dịch của Đồn biên phòng cửa khẩu Bu Prăng nằm giữa rừng sâu xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đăk Nông. Đây là nơi ở và sinh hoạt của cán bộ chiến sĩ biên phòng và các lực lượng địa phương tham gia chốt chặn chống dịch Covid-19. Là dân quân tự vệ của bon Bu Lung, xã Quảng Trực, tăng cường lên chốt chống dịch, anh Điểu Liếp chia sẻ: "3 tháng nay tôi cùng các anh em trong đơn vị ở lại chốt chống dịch, được sự quan tâm của chính quyền và đơn vị anh em chúng tôi có giường nghỉ, mấy tháng nay có anh em còn chưa một lần về nhà nhưng luôn nghĩ là phải cố gắng vì dịch chưa chắc hết. Vậy nên năm nay anh em ở lại trực không về, cũng mong là có gia đình tới thăm”.

Các chiến sĩ thường xuyên tuần tra kiểm soát khu vực biên giới

Nằm sâu trong rừng, điều kiện sinh hoạt tại chốt chống dịch Covid-19 của đồn biên phòng Bu Prăng rất khó khăn. Sóng điện thoại chập chờn, điện chỉ đủ thắp sáng khoảng 2 tiếng/ngày. Thời gian đầu thiếu nước sinh hoạt, khoảng vài ba ngày các anh phải thay phiên xuống đồn tắm giặt và chuẩn bị các vật dụng thết yếu. Thương bộ đội, người dân địa phương bàn nhau gánh nước tới chốt, tặng rau xanh để các anh thực hiện tốt nhiệm vụ.  

Ông Đoàn Lê Anh, một người dân ở Đăk Bu So cho biết, Bộ đội biên phòng rất quan tâm đến người dân ở địa phương và có sự quan tâm lẫn nhau. Chốt còn nhiều khó khăn khi hoạt động như chưa có giếng khoan, thiếu nước ăn, người dân chở nước lên chốt để anh em gác, canh giữ biên giới để phòng chống Covid-19. Phát hiện thành phần nào lạ đến địa phương  thì chúng tôi báo ngay cho bộ đội biên phòng.

Các chiến sĩ trang trí cây mai đón tết sớm tại chốt chống dịch

Coi chốt chống dịch như đồn, như nhà, các chiến sĩ cũng tự tạo không khí đón Xuân ấm cúng. Sau buổi tuần tra, mọi người cùng nhau gói bánh chưng, trang trí cây mai vàng, đón Tết sớm nhân dịp có đại diện các ban ngành, đoàn thể và người thân đến thăm.

Trung úy Phạm Ngọc Tuấn tâm sự, đây là cái Tết thứ 3 liên tiếp anh không ở cùng gia đình. Theo anh Tuấn, những người lính biên phòng đang đóng quân tại khu vực biên giới luôn xác định nhiệm vụ Tết luôn phải trực: "Anh em chúng tôi cũng điện về cho gia đình, vợ con là năm nay một năm có đại dịch, những người thân ở nhà đặc biệt là vợ con cũng hiểu và thông cảm cho hoàn cảnh của chúng tôi. Mọi nười cũng động viên chúng tôi là trên biên giới cố gắng giữ gìn sức khỏe, công tác tốt, cố găng bảo vệ chủ quyền  an ninh biên giới cung như hoàn thành tốt nhiệm vụ ban chỉ huy đồn đã giao phó”.

Thượng tá Bùi Văn Mừng, Chính trị viên Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng cho biết, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia cũng như phòng chống dịch bệnh Covid-19, đơn vị đã triển khai các kế hoạch tuần tra kiểm soát, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, các lực lượng trên địa bàn. Dịp Tết Nguyên Đán, đơn vị đảm bảo trực 100% quân số, với tinh thần vui Xuân nhưng không quên nhiệm vụ.

Các anh còn gói bánh trưng đón Tết sớm tại chốt

Để hoàn thành nhiệm vụ, theo Thượng tá Mừng, đồn Biên phòng cửa khẩu Bu Prăng làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng để cán bộ chiến sĩ ở lại trực Tết thực sự an tâm tư tưởng công tác. Cùng với đó, triển khai lực lượng bảo vệ biên giới trên các tổ chốt khép kín 24/24, làm nhiệm vụ phát hiện từ xa và ngăn chặn không để các đối tượng vượt biên xâm nhập trái phép qua biên giới, làm lây lan dịch bệnh Covid-19. Đồng thời đảm bảo điều kiện các cơ sở vật chất cho cán bộ chiến sĩ thực sự an tâm tư tưởng công tác.

Tết đến Xuân về, khi mọi người đang quây quần bên gia đình đón một mùa xuân ấm cúng, các chiến sĩ biên phòng ở chốt chống dịch Bu Prăng vẫn đang chắc tay súng để bảo vệ biên giới, cho mùa xuân thêm yên vui./.


Hoàng Qui/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/don-xuan-tren-chot-phong-chong-dich-covid-19-834408.vov

  • Từ khóa