Ăn Tết sớm với lính biên phòng Đắk Lắk

Thứ 3, 02.02.2021 | 09:09:00
658 lượt xem

Dù nắng nóng hay mưa rét, lực lượng Bộ bội Biên phòng Đắk Lắk vẫn ngày đêm vững chắc tay súng đều đặn duy trì tuần tra kiểm soát đảm bảo vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, đảm bảo nhân dân đón Tết sum vầy, đầm ấm và góp phần đẩy lùi dịch bệnh

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về là khoảng thời gian để mọi người cùng nhau sum vầy chào đón năm mới. Tuy nhiên với lực lượng Bộ đội Biên phòng, Tết bên họ là đồng đội, là nhân dân ở nơi phên dậu của Tổ quốc. Đón Xuân Tân Sửu 2021 này, các cán bộ chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk luôn vững chắc tay súng thực hiện "nhiệm vụ kép" bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia để nhân dân đón tết bình yên, đầm ấm; và tham gia phòng chống dịch Covid – 19 hiệu quả.

Lực lượng biên phòng Đắk Lắk tổ chức tuần tra khép kín các đường mòn, lối mở trên biên giới chống nhập cảnh và vượt biên trái phép dịp trước, trong và sau Tết Tân Sửu 2021.

Trong không khí se lạnh những ngày cuối cùng của năm cũ 2020 ở khu vực biên giới Tây Tây Nguyên, chúng tôi đến thăm Đồn Biên phòng 743 (Sêrpốk) thuộc Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk, xã biên giới Krông Na, huyện Buôn Đôn và được đón tết sớm cùng với các cán bộ chiến sỹ của đồn. Gần 20 cán bộ, chiến sỹ đang tập trung chỉnh trang lại khuôn viên, vườn hoa, nơi ăn nghỉ và làm việc; tốp khác tổ chức cắm  mai rừng, bày biện mâm ngũ quả, bánh kẹo, mứt tết và gói bánh chưng chuẩn bị đón xuân mới.

Binh nhất Huỳnh Thanh Quy, 21 tuổi, quê xã Điện Nam, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam tâm sự, năm nay là năm đầu tiên anh đón tết xa nhà. Dù ăn tết xa gia đình thiếu tình cảm người thân, bạn bè, nhưng lại được bù đắp tình đồng chí, đồng đội ở đơn vị. Tết tại đồn cũng đầy đủ hương vị quê nhương như bánh chưng, thịt lợn, mứt kẹo, rau quả như ở nhà.

"Chúng tôi ăn Tết ở đây đầy đủ lắm. Lãnh đạo đồn quan tâm tạo điều kiện cho tui em đi lấy mai rừng về cắm chưng tết, cấp phát lương thực thực phẩm gói bánh chưng, bánh kẹo, mứt tết, ngũ quả... Nói chung ăn tết xa nhà nhưng bù lại có đồng đội đồng chí vui cùng. Tết ấm no nên bọn em cũng vững tâm hơn, cầm chắc tay súng bảo vệ biên cương của Tổ quốc", binh nhất Huỳnh Thanh Quy nói.


Còn Trung úy Sa Ri Gia – Tổ trưởng chốt cố định phòng chống dịch trên tuyến quốc lộ 14C thuộc Đồn biên phòng 743 chia sẻ, đón Tết xa nhà là điều mặc định của lính Biên phòng. Anh không nhớ đây là cái Tết thứ bao nhiêu bản thân đón Tết xa người thân.

Tổ chức tuần tra lưu động trên toàn tuyến biên giới Đắk Lắk tiếp giáp với tỉnh Mundulkiri, Vương quốc Campuchia.

 Tuy nhiên, Tết năm nay đặc biệt hơn những năm trước vì bản thân cùng đồng đội ăn Tết ngay tại chốt phòng chống dịch trên vành đai biên giới. Ở đây cũng có đầy đủ hoa mai, mâm ngũ quả, bánh chưng, bánh kẹo, mứt tết, lương thực thực thực phẩm ... để mọi người vừa thực hiện nhiệm vụ, vừa vui xuân đón tết. Mỗi khi nhớ nhà thì anh em lại gọi điện về hỏi thăm gia đình.         

"Tổ chúng tôi có 5 anh em trực 24/24 tại chốt. Mỗi khi trực thì luân phiên nhau trực. Chúng tôi giám sát chặt khu vực biên giới kiểm tra người và phương tiện ra vào ở đường tuần tra và quốc lộ 14C, chống vượt biên trái phép. Người ra vào khu vực này anh em phải thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế, khử trùng phương tiện để phòng chống dịch bệnh. Khi được nghỉ ca trực thì chúng tôi gọi điện về hỏi thăm động viên vợ và các thành viên khác trong gia đình. Đây là nhiệm vụ của người lính biên phòng chúng tôi mà, quen rồi", Trung úy Sa Ri Gia cho biết.

Thiếu tá Phạm Văn Hiếu – Chính trị viên Đồn Biên phòng 743 cho biết, với tinh thần “Vui xuân mới – không quên nhiệm vụ”, những cán bộ, chiến sỹ của Đồn Biên phòng 743 luôn vẫn “trực chiến”, đảm nhận nhiệm vụ kép vừa bảo vệ trật tự an toàn khu vực biên giới và trong nội biên đồn quản lý vừa phòng chống dịch Covid - 19.

Để thực hiện nhiệm vụ, đồn bố trí 100% quân số ứng trực, tuần tra kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, cắm chốt phòng chống dịch. Nhằm khích lệ động viên tinh thân cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ trong những ngày nghỉ Tết, đơn vị đã tổ chức vui xuân đón tết sớm cho anh em.  

Trong bối cảnh dịch Covid -19 bùng phát trở lại, Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk đẩy mạnh kiểm soát người và phương tiện ra vào khu vực biên giới để phòng chống dịch.

"Ban chỉ huy đơn vị đã tổ chức đón Tết trước cho cán bộ, chiến sỹ phải trực tại chốt và các tổ, đội tuần tra lưu động. Chế độ của các đồng chí luôn được chúng tôi ưu tiên đảm bảo. Ngoài ra ở chốt, các tổ đội lưu động đồn còn cấp thêm lương thực thực phẩm nhằm đảm bảo cho các đồng chí có Tết đầy đủ và đầm ấm hơn khi làm nhiệm vụ. Việc này nhằm động viên, khích lệ tinh thần các đồng chí thực hiện tốt và hoàn thành nhiệm vụ được giao", Thiếu tá Phạm Văn Hiếu nói.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk quản lý và bảo vệ tuyến biên giới dài hơn 74 km tiếp giáp với tỉnh Mundulkiri, Vương quốc Campuchia. Toàn tuyến có 7 đồn biên phòng, 1 tiểu đoàn huấn luyện cơ động thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Theo thượng tá Nguyễn Minh Thuyên – Phó chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk, dịp trước trong và sau Tết Nguyên đán là thời điểm khu vực biên giới diễn biến phức tạp, nhất là trong bối cảnh dịch Covid – 19 bùng phát trở lại. Nhu cầu hồi hương đón Tết của người dân tăng cao, tình trạng vượt biên và qua lại biên giới gia tăng. Nạn buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng diễn ra phổ biến; tội phạm như trộm cắp, cờ bạc, tín dụng đen hoạt động ráo riết hơn...

Để đảm bảo trật tự khu vực biên giới  trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cũng như phòng chống dịch Covid - 19, đơn vị thành lập 6 chốt cố định, 2 chốt cơ động và 18 tổ tuần tra lưu động, kiểm soát chặt toàn tuyến biên giới; rà soát tất cả các đối tượng khả nghi để ngăn chặn từ xa tình trạng vượt biên trái phép; đẩy mạnh kiểm soát người và phương tiện ra vào khu vực biên giới phòng chống dịch; tổ chức chăm lo tết cho hộ nghèo, hộ chính sách, cán bộ chiến sỹ biên phòng thực hiện nhiệm vụ trực tết.

"Trên 6 chốt cố định thì chúng tôi đã tổ chức cho anh em đón tết sớm với đầy đủ nhu yêu phẩm rồi. Biên phòng tỉnh cũng đã huy động mọi nguồn lực xã hội, quỹ phúc lợi của cơ quan để cấp phát tăng thêm mỗi cán bộ chiến sỹ làm nhiệm vụ trực tết 200.000 đồng/người/ngày và đã thực hiện xong. Đời sống của anh em trực Tết được đảm bảo, anh em an tâm bám chốt thực hiện tốt nhiệm vụ trong đợt cao điểm này", thượng tá Nguyễn Minh Thuyên khẳng định.

Một mùa xuân mới đang về. Dù nắng nóng hay mưa rét, lực lượng Bộ bội Biên phòng Đắk Lắk vẫn ngày đêm vững chắc tay súng đều đặn duy trì tuần tra kiểm soát đảm bảo vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, đảm bảo nhân dân đón Tết sum vầy, đầm ấm và góp phần đẩy lùi dịch bệnh./.


Tuấn Long/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/an-tet-som-voi-linh-bien-phong-dak-lak-834612.vov

  • Từ khóa