Chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19

Thứ 4, 03.02.2021 | 14:37:19
508 lượt xem

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trong những ngày gần đây, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên cũng như người lao động trong nhà trường và ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bùng phát.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trong những ngày gần đây, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên cũng như người lao động trong nhà trường và ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bùng phát.


Học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn được rửa tay khử khuẩn trước khi vào trường

Ông Hoàng Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT)  cho biết: Ngay khi Bộ Y tế công bố có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, trong đó có ca dương tính tại tỉnh Quảng Ninh, giáp với Lạng Sơn, ngày 28/1/2021, sở có Văn bản số 236/SGDĐT-VP về “Tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học”. Theo đó, sở yêu cầu các đơn vị, trường học tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; thường xuyên theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng để nắm bắt chính xác thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên thế giới, trong nước và địa phương để có biện pháp ứng phó kịp thời. Đặc biệt là yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh toàn ngành thực hiện tốt thông điệp 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế)…

Toàn tỉnh hiện có 675 đơn vị trường học, trên 203.000 học sinh và hơn 21.000 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục. Hiện tại, hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh đã “kích hoạt” lại các biện pháp phòng chống Covid-19 trong trường học theo đúng chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế và UBND tỉnh. Theo thông tin thu thập được, hầu hết các đơn vị trường đã tổ chức vệ sinh trường, lớp học sạch sẽ, thông thoáng; trang bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ để học sinh vệ sinh cá nhân. Nhiều trường còn xây dựng phương án dạy học, nếu tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ghi nhận tại một số trường cho thấy, trước khi vào lớp, học sinh được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách. Nhiều trường cũng đã yêu cầu phụ huynh khai báo y tế với giáo viên chủ nhiệm về lịch trình đi lại của gia đình và học sinh liên quan đến các trường hợp F1, F2 để rà soát, theo dõi.

Là một trường ở khu vực thành phố, Trường THPT Việt Bắc có số lượng học sinh tương đối lớn (hơn 1.270 học sinh với 31 lớp) và 79 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Nhà trường đã chủ động triển khai các giải pháp phòng dịch như: tuyên truyền học sinh đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, hạn chế tiếp xúc; kiểm tra thân nhiệt giáo viên và học sinh khi đến trường… Cô Hà Thị Hiệp, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngoài quy định về đeo khẩu trang, những ngày gần đây, nhà trường còn yêu cầu mỗi học sinh khi đi học mang theo 1 nhiệt kế cá nhân để đo thân nhiệt, chủ động báo cáo giáo viên khi có dấu hiệu sốt hoặc ho, để có phương án đảm bảo sức khỏe.

Còn tại Trường THPT Tràng Định và Trường Tiểu học – THCS Đại Đồng 2, huyện Tràng Định, do mới đây có giáo viên, học sinh tiếp xúc với trường hợp F1 nên đã chủ động báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của ngành và của UBND huyện để thực hiện các biện pháp phòng dịch. Thầy Hoàng Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Tràng Định cho biết: Cùng với khai báo y tế, tổ chức phun khử khuẩn, nhà trường đã chủ động cho giáo viên, học sinh toàn trường nghỉ, tự cách ly tại nhà. Đồng thời, linh hoạt chuyển sang dạy học trực tuyến để đảm bảo nội dung chương trình học cho học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường yêu cầu giáo viên, học sinh kịp thời báo cáo nếu có biểu hiện như ho, sốt để chủ động cách ly…

Không chỉ thực hiện tốt công tác phòng dịch trong nhà trường, các trường còn phối hợp tích cực, chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền cơ sở, cơ quan y tế địa phương và cha mẹ học sinh trong việc kiểm soát dịch bệnh, nắm tình hình sức khỏe của học sinh; theo dõi sát sao diễn biến của dịch bệnh và sự chỉ đạo của cấp trên để có biện pháp ứng phó kịp thời. Cùng với đó, các trường học đã chuẩn bị chu đáo, đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế (thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn…), phương án dự phòng và các phương án ứng phó theo các cấp độ dịch bệnh để xử lý hiệu quả các tình huống phát sinh. Đồng thời chuẩn bị các phương án dạy và học trong điều kiện tình hình dịch bệnh trên địa bàn có diễn biến phức tạp hơn.


HOÀNG TÙNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/giao-duc/342187-chu-dong-ung-pho-voi-dien-bien-phuc-tap-cua-dich-covid-19.html

  • Từ khóa