Thành phố Lạng Sơn: Điểm sáng thực hiện đề án cải cách thủ tục hành chính

Thứ 2, 08.02.2021 | 15:12:49
551 lượt xem

Năm 2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định triển khai Đề án cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh Lạng Sơn đến năm 2020. Theo đó, UBND thành phố đã có nhiều giải pháp tích cực góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức. Nhờ đó, thành phố Lạng Sơn đã được Văn phòng UBND tỉnh đánh giá là đơn vị tiêu biểu trong thực hiện đề án, góp phần vào kết quả chung của toàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công, Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Thực hiện Đề án cải cách TTHC của tỉnh, giai đoạn 2018 – 2020, lãnh đạo UBND thành phố đã sự quan tâm, chỉ đạo sát sao đối với công tác cải cách TTHC, đặc biệt trong đó phải kể tới việc thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa. Qua đó, thành phố thực sự là đơn vị tiêu biểu, đáng ghi nhận trong thực hiện công tác cải cách TTHC.

Công chức Bộ phận một cửa UBND thành phố hướng dẫn người dân sử dụng máy tra cứu dịch vụ công trực tuyến

Để có được sự ghi nhận và đánh giá cao từ phía cơ quan liên quan về công tác cải cách TTHC của tỉnh, UBND thành phố đã có sự quan tâm bằng nhiều giải pháp cụ thể. Bà Lăng Thị Trịnh, Phó Chánh Văn phòng HĐND&UBND thành phố cho biết: Trong giai đoạn 2018 – 2020, chúng tôi đã tham mưu cho UBND thành phố xây dựng và ban hành Kế hoạch số 312/KH-UBND ngày 28/12/2018 về triển khai thực hiện Đề án cải cách TTHC trên địa bàn thành phố Lạng Sơn. Trong đó, chú trọng tới công tác tuyên truyền; niêm yết đầy đủ, đơn giản hóa TTHC; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; chú trọng thực hiện nghiêm túc, đúng quy định việc giải quyết TTHC…

Trong công tác tuyên truyền, giai đoạn 2018 – 2020, các cơ quan, đơn vị liên quan ở thành phố đã tổ chức được 152 cuộc tuyên truyền về nội dung đề án cải cách TTHC tới 100% CBCCVC tại cuộc họp cơ quan, giao ban tháng, các buổi họp thôn, khối phố…; treo trên 210 băng zôn, khẩu hiệu, thay mới 157 pa nô, phát trên 12.000 tờ rơi có nội dung về cải cách TTHC; tuyên truyền trên 30 tin, bài liên quan tới cải cách hành chính thông qua hệ thống loa truyền thanh phường, xã.

Cùng với tuyên truyền, các cấp, ngành ở thành phố thường xuyên cập nhật, niêm yết công khai các TTHC theo quy định. Hiện tại, bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn thành phố đang niêm yết công khai 351/351 TTHC (247 TTHC cấp huyện, thành phố; 99 TTHC cấp xã, phường; 5 TTHC thuộc phạm vi quản lý khác). Các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường quan tâm rà soát, đơn giản hóa TTHC. Riêng năm 2020, thành phố đã có 74 TTHC được cắt giảm từ 20% đến 50% thời gian giải quyết. Đồng thời UBND thành phố chỉ đạo đẩy mạnh việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả quan dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), bưu điện. Hiện nay, thành phố có 332/351 TTHC được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thì 100% TTHC được thực hiện qua DVCTT; có 148/351 TTHC thực hiện qua bưu điện.

Nhờ các giải pháp trên, công tác cải cách TTHC của thành phố đạt những kết quả nhất định, đặc biệt là tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết đúng và sớm hẹn đạt tỷ lệ cao, đem lại sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân.  Từ năm 2018 đến 2020, bộ phận “một cửa” thành phố và các xã, phường đã tiếp nhận 96.366 hồ sơ TTHC, trong đó 98,42% hồ sơ được giải quyết đúng và sớm hạn; có 99% lượt đánh giá của tổ chức, công dân ở mức rất hài lòng, 1% đánh giá hài lòng về thái độ, tinh thần trách nhiệm của công chức khi tiếp xúc, giải quyết công việc. 3 năm liên tiếp (2018, 2019, 2020), UBND thành phố đứng đầu trong 11 huyện, thành phố về xếp hạng chỉ số cải cách hành chính, trong đó, điểm chỉ số “Cải cách TTHC” luôn đạt trên 80 trong thang điểm 100. Bà Dương Thị Hợp, đường Đèo Giang, phường Chi Lăng cho biết: Do nhu cầu cần xin đăng ký hộ kinh doanh, tôi đã đến bộ phận một cửa thành phố để nộp hồ sơ. Tại đây, tôi được cán bộ hướng dẫn, giúp đỡ nhiệt tình nên chỉ ít phút tôi đã hoàn tất hồ sơ để nộp và sau 2 ngày, tôi đã được nhận giấy đăng ký. Tôi thấy làm TTHC bây giờ rất thuận tiện và nhanh chóng.

Phát huy thành tích đạt được, thời gian tới, các cấp, ngành ở thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp, cách làm đã triển khai hướng tới mục tiêu đem lại sự hài lòng cho mọi tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC.


HOÀNG HIẾU/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/343197-thanh-pho-lang-son-diem-sang-thuc-hien-de-an-cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh.html


  • Từ khóa