Chuyện du xuân, chúc tết trong mùa dịch Covid -19

Thứ 2, 08.02.2021 | 15:12:54
548 lượt xem

Từ khi dịch Covid -19 xuất hiện, nhiều hoạt động trong đời sống xã hội đã có sự điều chỉnh, thay đổi rất rõ. Năm nay, cụm từ “chúc tết online, chúc tết qua mạng” đã và đang được nhiều người bàn luận khá sôi nổi, nhất là những cư dân facebook, zalo… Có lẽ, đây cũng là cách thức gợi mở để mọi người nên quan tâm và áp dụng trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 này.

Trong bối cảnh dịch Covid -19 có diễn biến phức tạp, chuyện du xuân, chúc tết  thực sự là vấn đề xã hội có tính thời sự cao, rất cần được nhìn nhận một cách nghiêm túc, trách nhiệm. Qua đó, nhằm góp phần phòng, chống, ngăn chặn dịch Covid- 19 lây lan diện rộng.

Người dân trên địa bàn thành phố Lạng Sơn chấp hành quy định đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng

Theo lệ, vào những ngày đầu năm mới của Tết Nguyên đán, nhiều người vẫn duy trì tục đi thăm, chúc tết, xông đất nhà bạn bè, người thân với mong muốn năm mới đến nhiều sức khỏe, may mắn, vạn sự như ý cho bản thân và cả gia chủ được chúc tết. Quả thật, trong ngày đầu năm mới mà nhận được những lời chúc tốt lành thì tâm lý chung là ai cũng cảm thấy hồ hởi, phấn khởi, vui vẻ. Cùng với đó, cả một năm tất bật lo chuyện mưu sinh “cơm, áo, gạo, tiền” chiếm hết cả quỹ thời gian thì đến ngày tết những người bạn, những người thân, họ hàng mới có thời gian để gặp gỡ, chuyện trò, thăm nhà nhau… đó cũng là chuyện dễ hiểu. Tuy nhiên, Tết Tân Sửu 2021 này, trước tình hình dịch Covid- 19 diễn biến khó lường, phức tạp, tục lệ này cần có sự nhìn nhận hết sức khách quan và sự điều chỉnh của mỗi người, mỗi gia đình.

Vẫn biết rằng việc gì đã thành nếp, đã thành lệ mà phải điều chỉnh, phải thay đổi là cả một quá trình. Song trước yêu cầu bức thiết của công tác phòng, chống dịch Covid -19 đang được các lực lượng chức năng và Nhân dân nỗ lực thực hiện, việc điều chỉnh là cần thiết và nên làm. Thực tế cho thấy, khi dịch Covid -19 bùng phát, nhiều phương pháp, cách làm việc, học tập truyền thống đã thay đổi để thích ứng, phù hợp. Theo đó, nhiều công sở, doanh nghiệp, trường học… đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để vận hành hoạt động tránh bị giãn đoạn. Nào là họp trực tuyến, làm việc trực tuyến, học trực tuyến… cho đến hoạt động giao dịch mua bán hàng hóa đã được thực hiện bằng hình thức mua bán trực tuyến. Khi mới vận hành qua hình thức trực tuyến vì chưa quen nên nhiều người cũng thấy bất tiện. Nhưng, đến nay có thể nói là nhiều người đã quen và hình thành cho mình một cách làm việc, học tập, sinh hoạt trong điều kiện mới – vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh. Do vậy, tết này, hình thức trực tuyến vẫn cần được áp dụng, trong đó có hoạt động du xuân, chúc tết online được đề xuất, gợi mở cũng không phải là không có cơ sở.

“Ngày xuân thăm nhau” đã thành nếp, thành lệ nhưng tết này thực sự cần thay đổi từ suy nghĩ đến hành động. Vì rằng, chỉ như thế mới góp phần vào chống sự lây lan, dập dịch Covid- 19 hiệu quả. Cho nên, thay vì trực tiếp đến thăm nhau, mọi người có thể gửi những lời chúc tốt đẹp, chào hỏi nhau qua những ứng dụng công nghệ thông tin. Tết là dịp để sẻ chia, cảm thông và quan trọng là sự chân thành nên vấn đề trên rất cần sự ủng hộ của đông đảo mọi người, mọi nhà.

Còn chuyện du xuân, tham quan, trải nghiệm trong mùa dịch,  chúng ta vẫn còn nhớ trong năm 2020 vừa qua, nhiều người đã lựa chọn hình thức khám phá, tham quan qua màn ảnh nhỏ… Hay như nhiều ca sỹ cũng đã chuyển sang tổ chức các chương trình âm nhạc trực tuyến để kết nối với công chúng, người hâm mộ… đã được nhiều người lựa chọn, đón nhận. Do đó, dịp này cũng cần được khuyến khích.

Chợt nghĩ, so với những cán bộ, chiến sỹ bộ đội đang trong những ngày tết vẫn dầm mưa rét để phòng, chống dịch nơi biên giới hay những cán bộ, y bác sỹ cả tháng trời không thể về nhà vì đang trong nhiệm vụ phòng, chống dịch tại các điểm nóng, khu cách ly… thì chuyện mỗi người tạm gác niềm vui chúc tết, du xuân lại một chút cũng không thấm vào đâu.

Và, không phải ngẫu nhiên mà Bộ Y tế đưa ra thông điệp 5K (khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tụ tập – khai báo y tế) mà điều này xuất phát từ thực tế công tác phòng, chống dịch của nước ta và cả thế giới. Thông điệp 5K là những nội dung, phương pháp cốt lõi, thiết thực, cụ thể, phù hợp với thực tế để phòng, chống dịch Covid -19 hiệu quả. Cho nên việc thực hiện thông điệp 5K càng cần đề cao trong dịp tết hơn bao giờ hết.

Vậy nên, tết này, khi mỗi người, mỗi nhà trong đó có Lạng Sơn luôn nêu cao tinh thần, ý thức tự giác phòng, chống dịch; tuân thủ nghiêm thông điệp 5K và các quy định của cơ quan chức năng… tin rằng quê hương, đất nước tươi đẹp của chúng ta sẽ mãi được đón những cái tết vui tươi, đầm ấm, an toàn.


HOÀNG THỊNH/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap/343211-chuyen-du-xuan-chuc-tet-trong-mua-dich-covid-19.html

  • Từ khóa