Xuân về trên bản Dao

Chủ nhật, 14.02.2021 | 15:13:43
441 lượt xem

Nhờ phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, đẩy mạnh các phong trào tăng gia sản xuất, xóa đói giảm nghèo, Tân Phượng đã không ngừng đổi mới, vươn lên từng ngày.

Tân Phượng là xã đặc biệt khó khăn của huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, với gần 100% là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó đa phần là dân tộc Dao. Nhờ phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, đẩy mạnh các phong trào tăng gia sản xuất, xóa đói giảm nghèo, Tân Phượng đã không ngừng đổi mới, vươn lên từng ngày. Đặc biệt, năm 2020, xã được Đảng, nhà nước đầu tư làm con đường bê tông nối từ xã xuống huyện và vừa được hoàn thành đưa vào sử dụng. Tết năm nay, đồng bào các dân tộc thêm hân hoan khi có con đường mới.

Con đường mang xuân đến bản Dao Bó Mi.

Ông Triệu Tài Vạn, ở thôn Khe Pháo, xã Tân Phượng cho biết: "Chưa năm nào mà bà con thấy việc mua sắm Tết thuận tiện và giá cả hợp lý ngay tại nhà như năm này. Nhờ có con đường mới khánh thành sạch đẹp, nên các mặt hàng phục vụ Tết được tiểu thương dùng ô tô mang lên tận xã. Mặt khác, từ khi có đường bê tông ở trục chính và liên thôn, bà con đã đua nhau tự làm đường bê tông nối từ nhà ra đường, nên năm nay kể cả có mưa phùn như trước đây bà con cũng không ngại. Nhờ có Đảng, Nhà nước quan tâm đến bà con người Dao ở vùng sâu, vùng xa, bà con chúng tôi biết ơn lắm".

Còn với ông Triệu Đức Quý "từ ngày có đường bê tông đi lại thuận tiện nên các mặt hàng nông sản của bà con như quế, ngô, măng mai hay gia cầm cũng bán được giá hơn so những dịp Tết trước đây. Ai cũng vui vì có điều kiện để đón Tết no đủ hơn. Nhưng vui hơn cả là từ nay có công việc phải ra trung tâm huyện Lục Yên cách 32km chỉ mất khoảng 50 phút, chứ không như trước đây mất nửa ngày".

Ông Triệu Tài Vạn - người dân xã Tân Phượng cho biết, ông và bà con rất phấn khởi, tin tưởng con đường mới sẽ mang cái no ấm, hạnh phúc đến cho người dân vùng cao.

Để bà con có con đường bê tông sạch đẹp như ngày hôm nay, ngoài sự đầu tư của Nhà nước, hàng chục hộ dân ở các thôn Lũng Cọ, Bó Mi, Khe Pháo… đã tự nguyện hiến đất, chặt cây cối, hoa màu để mở rộng đường, tạo điều kiện cho đơn vị thi công đảm bảo tiến độ. Cùng với đó, bà con cũng đã đóng góp hàng nghìn ngày công để tu sửa, nâng cấp các đường nhánh.

Hết năm 2020, xã Tân Phượng chỉ còn 186/436 hộ nghèo và cận nghèo, thôn Bó Mi đã được công nhận hoàn thành thôn nông thôn mới. Với đường giao thông đi lại thuận tiện như hiện nay chắc chắn sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, tạo điều kiện cho bà con được giao thương. Do vậy, Tân Phượng đặt mục tiêu năm 2021 sẽ giảm được 6,9% hộ nghèo, phấn đấu đến năm 2025 xã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới. 

Để người dân đón tết vui xuân vui vẻ, an toàn, lực lượng Công an xã Tân Phượng đã đến từng nhà tuyên truyền, nhắc nhở bà con chấp hành tốt pháp luật, nhất là luật giao thông đường bộ.

Ông Triệu Tiến Tiên, Chủ tịch UBND xã Tân Phượng cho biết: "Trong năm 2020 được nhà nước đầu tư tuyến đường nối từ Mai Sơn – Lâm Thượng đi Tân Phượng, bà con nhân dân rất phấn khởi và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nhà nước, sự điều hành của chính quyền địa phương. Và năm 2020 tỉ lệ hộ nghèo của xã vùng cao là nhiều, nhưng xã đã giảm nghèo vượt cả chỉ tiêu kế hoạch được giao (giảm trên 13%). Trong năm 2021 xã tiếp tục chỉ đạo bà con nhân dân phát triển các mô hình nông, lâm nghiệp, phấn đấu sẽ không còn hộ đói trong năm 20201 và những năm tiếp theo".

Niềm vui có con đường mới sẽ là động lực để bà con nhân dân xã Tân Phượng phát triển sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của địa phương trong những năm tới, để Lục Yên sớm trở thành huyện tiếp theo của tỉnh Yên Bái về đích nông thôn mới như nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII đã đề ra./.


Thừa Xuân/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/xuan-ve-tren-ban-dao-836270.vov

  • Từ khóa